Môi trường

Hành động thiết thực bảo vệ môi trường Thủ đô trong năm mới

Hà Nội

Chỉ cần mỗi người dân có ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng, hàng năm, thành phố sẽ cắt giảm được đáng kể chi phí cho việc thu gom và xử lý rác. Thành phố sẽ ngày càng sạch, đẹp, văn minh hơn.

Người dân quận Ba Đình quét dọn vệ sinh môi trường trước Tết Nguyên Đán Giáp Thìn. Ảnh Mạnh Khánh/TTXVN

TTXVN - Trong những ngày trước Tết Nguyên đán, nhiều nhà dân ở Thủ đô cũng như các đơn vị doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố đều thực hiện dọn dẹp, lau dọn nhà xưởng. Do đó, lượng rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp đều tăng.

Để giữ gìn thành phố luôn sáng, xanh, sạch đẹp, nhất là trong những ngày trước trong và sau Tết, Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) đã đặt mục tiêu thu dọn, vận chuyển hết đất thải, rác thải phát sinh trong ngày Tết. Đơn vị cũng sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện kịp thời tham gia thực hiện các nhiệm vụ đột xuất của UBND thành phố Hà Nội yêu cầu khi có rác thải phát sinh, ngoài những khu vực do Urenco phụ trách.

Urenco được giao phụ trách giữ vệ sinh, môi trường tại các khu vực: quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Nam Từ Liêm và huyện Mỹ Đức, Thanh Oai; tuyến đường Đại lộ Thăng Long, đại lộ Võ Nguyên Giáp. Đây là những địa bàn đặc biệt, sẽ có những sự kiện quan trọng về chính trị, văn hóa diễn ra trong dịp Tết. Do đó, việc duy trì vệ sinh môi trường tại các khu vực nói trên là nhiệm vụ rất quan trọng, thể hiện được “bộ mặt” của Thủ đô.

Những ngày sáp Tết, công nhân môi trường dọn rác với khối lượng nhiều gấp 3-4 lần ngày thường. (Thế Đoàn/TTXVN)

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Urenco cho biết trong những ngày, trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Công ty đã xây dựng “kịch bản” trong việc duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn phụ trách.

Phía Urenco đã yêu cầu các chi nhánh tăng cường công tác thu gom rác ngày bằng xe cơ giới trên các tuyến phố; Duy trì công nhân thủ công để nhặt rác ngày kết hợp với tuyên truyền vận động người dân không xả rác ra đường và nơi công cộng; Rà soát, duy trì đảm bảo các thùng rác, xe gom, hòm đồ và các điểm tập kết xe gom luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, Urenco còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ dân phố và các đoàn thể quần chúng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường thành phố; vận động nhân dân tham gia tổng vệ sinh vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần và các ngày cuối năm.Ghi nhận tại quận Ba Đình, các phường trên địa bàn quận này đồng loạt ra quận dọn vệ sinh môi trường. Ngay đầu giờ sáng ngày 7/2 (tức 28 Tết), UBND phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình) đã tổ chức thực hiện ra quân cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong dịp Tết Nguyên đán.

Tại phố Yên Phụ (phường Nguyễn Trung Trực), trong tiết trời lập Xuân mưa phùn nhẹ, từng tốp phụ nữ cầm chổi cán dài vừa vệ sinh sạch lòng, lề đường vừa vui vẻ nói chuyện Tết đến Xuân về. Những đồ vật cồng kềnh trên đường do người dân vô ý vứt ra cũng đã được công nhân vệ sinh môi trường Chi nhánh Ba Đình (Urenco) phối hợp để thu dọn, đưa về bãi xử lý.

Bà Nguyễn Thị Quý (ngụ tại số 44 đường Yên Phụ) cho biết: "thường ngày chị em khu phố vẫn quét dọn duy trì vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, trong những ngày Tết, chúng tôi tăng cường hơn, yêu cầu nhắc nhở mọi người giữ vệ sinh chung, không bày bán hàng ra vỉa hè. Giữ môi trường đường phố sáng, sạch đẹp, để đón một mùa Xuân mới thật vui tươi, đầm ấm và sức khỏe".

Tại phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình), công nhân vệ sinh môi trường Chi nhánh Ba Đình dùng xe đẩy đi vào từng ngõ nhỏ, phối hợp với hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh và người dân để thu gom rác. Từ những mẩu tóp thuốc lá, đến những cành cây cồng kềnh, vật liệu xây dựng vương vãi trên đường, góc phố đều được thu gom để cho phố phường sạch đẹp hơn.

Cùng với những con phố nhỏ được làm sạch, tại những tuyến đường lớn, khu vực trung tâm thành phố - nơi diễn ra các hoạt động bắn pháo hoa đêm Giao thừa, văn hóa nghệ thuật càng được quan tâm hơn tới môi trường, cảnh quan. Khu vực xung quanh Quảng trường Ba Đình; Khu vực Hồ Hoàn Kiếm; Quảng trường Cách mạng tháng 8; Cung văn hóa Hữu nghị Việt – Xô; Vườn hoa Lý Thái Tổ; Khu vực phố cổ, phố đi bộ... bên cạnh duy trì vệ sinh môi trường bằng các thiết bị cơ giới thu gom rác, rửa đường, những ngày Tết, phía Urenco tăng cường thêm công nhân lao động thủ công để giữ vệ sinh.

Tại các khu vực trên, luôn có bóng dáng những công nhân vệ sinh môi trường thành phố, một tay cầm xô đựng, tay cầm chổi liên tục di chuyển qua các điểm, cần mẫn quét, nhặt rác, kết hợp với tuyên truyền vận động người dân không xả rác ra đường và nơi công cộng.

Đêm giao thừa và các ngày sau đó, lượng người dân đổ về khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận rất đông để vui Tết chơi Xuân, chiêm bái đền, chùa nên dễ phát sinh rác... Do đó, để duy trì vệ sinh, phía Urenco đã cho chuẩn bị các nhà vệ sinh công cộng lưu động để lắp đặt tại các nơi vui chơi công cộng, phục vụ nhu cầu người dân, cũng như để giữ vệ sinh chung. Urenco cũng đã chỉ đạo các bộ phận liên quan lắp đặt các biển báo, biển chỉ dẫn và duy trì sạch sẽ các nhà vệ sinh công cộng, kiểm tra và sửa chữa ngay các nhà vệ sinh công cộng hư hỏng.

Mặc dù đã chuẩn bị kỹ các phương án, cũng như bố trí lực lượng tại các khu vực trọng điểm để giữ vệ sinh môi trường, tuy nhiên, sau mỗi đêm giao thừa có bắn pháo hoa, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và nhiều nơi khác lại xuất hiện hàng đống rác: chai lọ đựng đồ uống, giấy báo, túi nilong, vỏ bánh kẹo... Cảnh quan môi trường trở nên nhếch nhác.

Nhìn nhận về việc này, ông Phạm Văn Đức, Tổng Giám đốc Urenco cho biết, sau mỗi sự kiện tập thể diễn ra ngoài trời, tại những khu vực có đông người, các công nhân môi trường phải rất vất vả để thu dọn “bãi chiến trường” rác thải.

Thực tế, công nhân môi trường hay thiết bị cơ giới có hoạt động tích cực đến đâu cũng không thể duy trì thành phố sạch đẹp bền vững nếu không có sự chung tay bảo vệ môi trường sống của đông đảo người dân.

Trước thềm Xuân mới, ông Đức mong muốn, mỗi người dân thành phố trong năm Giáp thìn 2024 hãy có hành động bảo vệ môi trường sống. Việc làm đơn giản và dễ thực hiện nhất chính là người dân không tùy tiện vứt rác ra môi trường, bỏ rác đúng giờ đúng nơi quy định.

“Chỉ cần mỗi người dân có ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng, hàng năm, thành phố sẽ cắt giảm được đáng kể chi phí cho việc thu gom và xử lý rác. Thành phố sẽ ngày càng sạch, đẹp, văn minh hơn”, ông Phạm Văn Đức cho biết./.

Mạnh Khánh

Xem thêm