Môi trường

Tập trung nguồn lực xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị, năm 2024, các đơn vị thuộc lĩnh vực đất đai cần xây dựng Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (sửa đổi) và các Thông tư.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: Diệu Thúy/TTXVN)

TTXVN - Tập trung nguồn lực xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai là một trong những nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của các đơn vị thuộc lĩnh vực đất đai diễn ra chiều 31/1, tại Hà Nội.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đánh giá cao tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị thuộc lĩnh vực đất đai đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; trong đó có nhiều nhiệm vụ đột xuất đã hoàn thành đúng chỉ đạo, đảm bảo chất lượng.

Các đơn vị đã chủ động tập trung nhân lực nghiên cứu, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện các báo cáo tiếp thu; tham gia chủ động, tích cực vào góp ý xây dựng các chính sách pháp luật khác theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ; đồng thời, các đơn vị từng bước xây dựng kế hoạch, ưu tiên các nhiệm vụ đột xuất, quan trọng do Chính phủ, Bộ giao như tham mưu, hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính, thống kê, kiểm kê, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai...

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị, năm 2024, các đơn vị thuộc lĩnh vực đất đai cần xây dựng Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (sửa đổi) và các Thông tư; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, kiểm soát chặt chẽ các quy định liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai trong quá trình xây dựng và trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.

Các đơn vị cần thực hiện công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 theo quy định pháp luật và kế hoạch sau khi được phê duyệt; chỉ đạo, đôn đốc hướng dẫn các địa phương tiếp tục tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai; xây dựng phương án tổng thể với các giải pháp, nguồn lực thực hiện khả thi và tổ chức thực hiện phương án cụ thể để hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Diệu Thúy/TTXVN)

Đặc biệt, các đơn vị cần tiếp tục thực hiện các Đề án trong năm 2023, đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án, dự án mới như Dự án “Xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường (Giai đoạn I)” để cung cấp phần mềm hệ thống thông tin đất đai và hạ tầng công nghệ thông tin cho các địa phương sử dụng theo mô hình tập trung, thống nhất trong cả nước; Đề án Kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024.….

Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Đoàn Thị Thanh Mỹ cho biết, năm 2023, các đơn vị thuộc lĩnh vực đất đai đã hoàn thành khối lượng lớn công việc như tổ chức các đoàn công tác đi các địa phương để lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại 3 miền Bắc, Trung, Nam; phối hợp với các bộ, ngành tổ chức các cuộc Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Các đơn vị tổ chức tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của hơn 12 triệu lượt ý kiến của nhân dân, ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại kỳ họp thứ 5, thứ 6.

Công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận đạt kết quả đáng khích lệ. Đến nay cả nước đã cấp được hơn 44 triệu Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, diện tích đã cấp Giấy chứng nhận đạt trên 23,6 triệu ha, chiếm khoảng 97,6% diện tích cần cấp. 60/63 tỉnh, thành phố thành lập Văn phòng đăng ký đất đai. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị thành lập sàn giao dịch bất động sản và giao dịch Quyền sử dụng đất.

Việc xây dựng, đưa vào quản lý, vận hành và khai thác sử dụng khối dữ liệu đất đai do Trung ương quản lý cũng đạt hiệu quả cao. Đến nay, có 455/705 đơn vị hành chính cấp huyện đã hoàn thành cơ sở dữ liệu địa chính với hơn 46 triệu thửa đất đưa vào vận hành phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó 46/63 tỉnh, thành phố đã kết nối, liên thông giữa cơ quan Đăng ký đất đai với cơ quan Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với hộ gia đình, cá nhân; các tỉnh, thành phố đã thực hiện kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư./.

Diệu Thúy

Xem thêm