Trung bình mỗi năm Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa, trong đó có khoảng hơn 30 tỷ túi ni-lông, 80% số túi ni-lông đó đều bị thải bỏ sau khi dùng một lần.
TTXVN - Ngày 24/1, tại Trung tâm mua sắm AEON Hà Đông, Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Chiến dịch "Tiêu dùng thông minh - Giảm sinh rác nhựa". Sự kiện do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), cùng các đối tác đồng hành (AEON Việt Nam, Tổ chức Môi trường Thái Bình Dương, Quỹ Vì Tầm vóc Việt và Công ty Truyền thông DG AEON Việt Nam) tổ chức.
Phát biểu công bố sự kiện, ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường nhấn mạnh, chiến dịch nhằm huy động sự tham gia rộng rãi của người tiêu dùng trong việc thực hành các biện pháp giảm phát sinh rác thải nhựa khi mua sắm, thay đổi hành vi của khách hàng sang tiêu dùng văn minh, thân thiện với môi trường, đặc biệt vào thời điểm trước Tết nguyên đán.
Theo ông Nguyễn Trung Thắng, tại Việt Nam, lượng hàng hóa sử dụng vào các dịp lễ Tết đầu năm thường có xu hướng tăng 15 - 30%, song song với việc gia tăng số lượng sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Năm 2021, trong khuôn khổ Dự án “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần tại Việt Nam”, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với Liên minh châu Âu/Expertise France thành lập Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông. Với sự tham gia của 16 nhà bán lẻ, Liên minh này đã triển khai nhiều hoạt động nhằm dần thay đổi hành vi của người tiêu dùng và nhà bán lẻ, thúc đẩy hạn chế sử dụng túi ni-lông dùng một lần. Chiến dịch "Tiêu dùng thông minh - Giảm sinh rác nhựa" là một trong nhiều hoạt động của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông nỗ lực cùng cộng đồng giảm rác thải nhựa, hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Diễn ra trong hai ngày 24-25/1, khi tham gia các hoạt động của chiến dịch, khách hàng sẽ trải nghiệm vẽ tranh trên túi vải với các thông điệp giảm rác thải nhựa, tham gia chương trình “Túi đổi túi” nhằm hạn chế sử dụng túi ni-lông trong quá trình mua sắm... Các chương trình “Webgame” hay tái chế các chai nhựa đã qua sử dụng sẽ giúp khách hàng khám phá và tìm hiểu cách thức giảm rác thải nhựa từ hoạt động tiêu dùng hàng ngày. Ban Tổ chức chiến dịch cũng giới thiệu đến khách hàng một số sản phẩm tái chế, sản phẩm thân thiện với môi trường có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.
AEON Việt Nam đối tác thực hiện chiến dịch là một thành viên tiên phong trong triển khai các hoạt động giảm rác thải nhựa của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông. Ông Satoshi Nishikawa, Giám đốc cấp cao Đại diện Khu vực phía Bắc và Văn phòng Hà Nội, AEON Việt Nam chia sẻ, AEON Việt Nam đặt ra mục tiêu giảm rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh thông qua các chương trình thiết kế khu vực thanh toán riêng cho khách hàng không sử dụng túi ni-lông, dịch vụ cho thuê túi môi trường...
Ô nhiễm nhựa trên diện rộng toàn cầu đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng với môi trường và sinh vật biển, cũng như ảnh hưởng đến nhiều vấn đề kinh tế - xã hội. Theo báo cáo năm 2022 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế, trong năm 2019 có 79 triệu tấn chất thải nhựa phát sinh trên phạm vi toàn cầu; trong đó, khoảng 34 triệu tấn được chôn vùi tại các bãi chôn lấp, 26 triệu tấn bị đốt ở các bãi lộ thiên (bao gồm các hoạt động đốt rác của hộ gia đình và đốt tại các bãi thải) và khoảng 7 triệu tấn được cho là thất thoát vào môi trường.
Tại Việt Nam, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa rất nghiêm trọng. Trung bình mỗi năm Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa, trong đó có khoảng hơn 30 tỷ túi ni-lông, 80% số túi ni-lông đó đều bị thải bỏ sau khi dùng một lần. Việt Nam đứng thứ 4 trong số 20 quốc gia ở top đầu, với khoảng 0,28-0,73 triệu tấn/năm, tương đương 6% tổng lượng rác thải nhựa ra biển của thế giới./.