Thời sự

Hậu Giang: Chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động Công đoàn

Chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên và tài chính.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

TTXVN - Ngày 11/10, Đại hội Công đoàn tỉnh Hậu Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành mới gồm 34 thành viên. Ông Lê Công Khanh tiếp tục được bầu là Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mong muốn Công đoàn các cấp tỉnh Hậu Giang tiếp tục tập trung thực hiện tốt việc chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; đặc biệt là tham mưu thực hiện dự án thiết chế văn hóa công đoàn đã được Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn quyết định đầu tư cho tỉnh.

Bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại Đại hội. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

Để Nghị quyết Đại hội sớm được hiện thực hóa trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn, bà Thái Thu Xương đề nghị ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh khóa XI ban hành ngay Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết với các nội dung nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; ưu tiên nguồn lực để thực hiện các khâu đột phá; chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn cụ thể hóa chương trình công tác phù hợp với từng địa bàn, cơ sở.

Nhiệm kỳ mới, Công đoàn tỉnh Hậu Giang phấn đấu có 72.000 đoàn viên; 89% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức Công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật; 75% số vụ việc của đoàn viên có nhu cầu tư vấn, tranh tụng về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng sẽ có đại diện công đoàn tham gia hoặc được công đoàn hỗ trợ; thực hiện hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 300 căn “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở...

Công đoàn tỉnh xác định ba khâu đột phá trong nhiệm kỳ là tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là Chủ tịch Công đoàn tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên và tài chính.

Nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn của tỉnh thực hiện đạt và vượt 9/10 nhóm chỉ tiêu trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Tiêu biểu là kết nạp mới 32.828 đoàn viên, tăng hơn 3 lần so với chỉ tiêu; có 5.020 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, đạt 122,2%; xây dựng 572 căn “Mái ấm công đoàn”, đạt 114,4%; tặng 17.265 suất học bổng “Tấm lòng vàng”; có 91,1% Công đoàn cơ sở có đủ điều kiện thành lập Ban Nữ công quần chúng...

Đến nay, toàn tỉnh có 76 doanh nghiệp tổ chức bữa ăn giữa ca hoặc hỗ trợ tiền ăn giữa ca, trong đó 23 doanh nghiệp hỗ trợ mức bữa ăn giữa ca cho người lao động từ 18.000-31.000 người/ngày. Công đoàn cũng luôn quan tâm phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức khám, tầm soát sức khỏe định kỳ cho đoàn viên, thực hiện mô hình sức khỏe của bạn. Các cấp Công đoàn còn thường xuyên thăm hỏi, trợ cấp ốm đau cho hơn 32.000 lượt đoàn viên, người lao động với số tiền hơn 11,2 tỉ đồng. 100% doanh nghiệp có từ 25 lao động đều được thành lập Công đoàn cơ sở./.

Xem thêm