Hậu Giang: Giải tỏa, xử lý vi phạm trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ Nam Sông Hậu
Trước diễn biến phức tạp của tình hình tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang đang nỗ lực kéo giảm tình trạng này trong những tháng cuối năm 2023 bằng nhiều giải pháp cụ thể.
TTXVN - Trước diễn biến phức tạp của tình hình tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang đang nỗ lực kéo giảm tình trạng này trong những tháng cuối năm 2023 bằng nhiều giải pháp cụ thể.
Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp; tăng ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương), cao điểm là cuối quý I và đầu quý II/2023. Do vậy, Ban An toàn giao thông tỉnh đẩy mạnh các giải pháp, quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng còn lại của năm 2023.
Trong tháng 7, Ban triển khai kế hoạch liên ngành giải tỏa, xử lý vi phạm việc mua bán, lắp mái che, biển hiệu quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, lề đường và phần đất dành cho đường bộ trên tuyến Quốc lộ 61C và Quốc lộ 61, đoạn qua địa phận tỉnh. Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục ra quân giải tỏa, xử lý vi phạm trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ Nam Sông Hậu; tổ chức phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, tạo đường thông hè thoáng trên một số tuyến đường tỉnh.
Để kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm 2023, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, chính quyền địa phương phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; các nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa… Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường bộ, nhất là vi phạm về nồng độ cồn.
Theo ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang, bên cạnh các biện pháp trên, ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông; kịp thời khắc phục, xử lý những bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, các trường hợp đấu nối vào quốc lộ, tỉnh lộ chưa thực hiện đúng theo quy định. Các mô hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông có hiệu quả trên địa bàn tiếp tục được phát huy và nhân rộng.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 36 người, bị thương 6 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ tai nạn giao thông tăng 4 vụ, số người chết tăng 3 người, số người bị thương tăng 4 người. Đáng chú ý, trong tổng số 36 vụ tai nạn giao thông, có đến 21 vụ xảy ra trên các tuyến quốc lộ, chiếm 58,3%; 10 vụ xảy ra trên các tuyến đường tỉnh, chiếm 27,8%; 3 vụ xảy ra trên tuyến lộ giao thông nông thôn, chiếm 8,3%; 2 vụ xảy ra trên đường công vụ và đường nội bộ, chiếm 5,6%.
Ban An toàn giao thông tỉnh xác định, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trên địa bàn tăng là do ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một số ít người dân, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Điều này thể hiện qua các lỗi vi phạm về điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định; điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu, bia; không có giấy phép lái xe, đi không đúng phần đường, làn đường... Mặt khác, công tác quản lý hành lang an toàn giao thông vẫn còn nhiều bất cập. Tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ còn diễn ra, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 61. Việc xử lý các hành vi vi phạm chưa đủ sức giáo dục, răn đe. Một số tuyến đường giao thông xuống cấp nhưng công tác quản lý, sửa chữa, bảo trì chưa được quan tâm đúng mức, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn./.