Khoa học

“Help 114” - giải pháp hữu ích trong phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ

Ứng dụng Help 114 cho phép người sử dụng phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, các nguy cơ cháy nổ có thể phản ánh trực tiếp đến với cơ quan chức năng để được cứu nạn, cứu hộ kịp thời.

Giải pháp công nghệ giúp phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn hiệu quả.

Chiều 10/10, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyển đổi số lần thứ 3 và sơ kết 2 năm thực hiện Kế hoạch số 377 về số hóa hồ sơ, tài liệu trong lực lượng Công an nhân dân.

Đáng chú ý, tại gian trưng bày sản phẩm đã giới thiệu về các mô hình chuyển đổi số Công an nhân dân năm 2024, trong đó có hệ thống tiếp nhận thông tin cứu nạn cứu hộ khẩn cấp “Help 114”.

Ứng dụng Help 114 là đề tài khoa học của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PC07) - Công an Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các chuyên gia về công nghệ nghiên cứu phát triển từ năm 2018 và đưa vào hoạt động từ cuối năm 2020. Khi người sử dụng phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, các nguy cơ cháy nổ có thể phản ánh trực tiếp đến với cơ quan chức năng thông qua truyền hình ảnh và video vụ việc lên hệ thống để báo cháy nổ, tai nạn sự cố để được cứu nạn, cứu hộ kịp thời. Đối tượng sử dụng là người dân sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh có điện thoại di động có thể truy cập vào App Store hoặc CH Play để tải về và cài đặt.

Ưu điểm của ứng dụng là tính cơ động, có thể sử dụng ngay cả khi không truy cập vào internet, giao diện có đầy đủ các lệnh yêu cầu cứu nạn cứu hộ khẩn cấp 113, 114, 115 và các lệnh chức năng khác như phản ánh bằng chụp ảnh, video call, gửi tin nhắn, kêu cứu giúp người thân… Sau khi cài đặt, người dùng nhấn vào nút 114 để báo tin cháy nổ, sự cố cần cứu nạn cứu hộ, truyền ngay hình ảnh, video về trung tâm chỉ huy 114, lúc này vị trí của người dân sẽ hiển thị ngay lập tức trên bản đồ theo tọa độ GPS mà không cần phải mất thời gian xác định vị trí, đồng thời người dân có thể nhận được sự giúp đỡ trực tuyến để xử lý sự cố ngay từ ban đầu giúp hạn chế thiệt hại do nguy cơ cháy nổ cũng như tai nạn, sự cố xảy ra.

Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Trường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an Thành phố Hồ Chí Minh), trước kia hệ thống Help 114 chưa được đưa vào vận hành, người dân muốn phản ánh hay gặp các tình huống khẩn cấp nhưng không biết phải gọi cho ai, gọi đi đâu, thì hiện nay ứng dụng đã đáp ứng được những nhu cầu đó. Từ khi được đưa vào hoạt động, hệ thống đã góp phần không nhỏ trong công tác thực hiện nhiệm vụ của lực lượng cứu hộ cứu nạn, đặc biệt là thời kỳ đại dịch COVID-19.

“Hiện nay, hệ thống vẫn đã và đang phát huy tích chức năng phản ánh, cảnh báo của người dân, công tác của lực lượng chức năng Thành phố Hồ Chí Minh cũng được kịp thời hơn”, Thượng tá Nguyễn Mạnh Trường nhấn mạnh.

*Một số hình ảnh tại gian trưng bày mô hình chuyển đổi số ứng dụng Help 114 năm 2024

Khách tham quan tìm hiểu về ứng dụng.
Tờ rơi giới thiệu về ứng dụng.
Đại diện cơ quan phát triển giới thiệu với khách tham quan về ứng dụng.
Ứng dụng cho phép xác định vị trí chính xác khu vực mà người dùng báo sự cố cháy nổ hay vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.
Tin, ảnh, video: Từ Như Cường, Vũ Thị Ngọc Linh

Tin liên quan

Xem thêm