Thực thi chính sách

Hiệu quả của việc phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử

Hà Nội

Việc khai thác, ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử có ý nghĩa rất quan trọng nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn có buổi làm việc với Đảng ủy Công an tỉnh về kết quả triển khai Đề án 06. (Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)

TTXVN - Tỉnh Bắc Ninh đã triển khai quyết liệt đề án và đạt được kết quả tích cực Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt liên quan trực tiếp, sâu rộng đến những đột phá chiến lược, lợi ích quốc gia của người dân và doanh nghiệp.

* Phù hợp xu hướng

Đề án 06 là Đề án quan trọng, là cơ sở để chuyển đổi số trong cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Việc khai thác, ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử có ý nghĩa rất quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số quốc gia.

Năm nhóm tiện ích mà Đề án hướng tới là: giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phát triển kinh tế - xã hội; công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Bắc Ninh), Thượng tá Nguyễn Đức Trọng cho biết, hiện nay, hộ chiếu điện tử đã được hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới sử dụng. Việc phát hành hộ chiếu điện tử không những tạo điều kiện cho người dân trong hoạt động xuất nhập cảnh, mà còn phù hợp với lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Các sở, ngành trong tỉnh đã sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, Căn cước công dân phục vụ công tác chuyên môn theo chỉ đạo của Chính phủ. Điển hình, Sở Y tế đã sử dụng Căn cước công dân dần thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã xác thực dữ liệu công dân trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính.

Tại Bắc Ninh, việc cấp Căn cước công dân gắn chíp đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Với tài khoản định danh điện tử, bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh chỉ cần mang theo thẻ Căn cước, bởi các thủ tục liên quan đến bảo hiểm đã được đồng bộ trên tài khoản.

Chị Tạ Thuỳ Linh, phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh chia sẻ, sau khi nhận hộ chiếu gắn chíp điện tử, chị rất hài lòng. Thủ tục làm hộ chiếu nhanh chóng, thuận lợi và những tiện ích của nó rất phù hợp với xu hướng công nghệ 4.0.

Bà Nguyễn Thị Bình (bệnh nhân ở thành phố Từ Sơn) cho biết, trước đây, mỗi lần đi khám, bà phải mang theo rất nhiều giấy tờ như: Thẻ bảo hiểm y tế, Căn cước công dân. Hiện nay, bà chỉ cần mang Căn cước công dân là mọi thủ tục liên quan đến bảo hiểm được giải quyết nhanh gọn.

Bắc Ninh hiện có 145/164 cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng máy quét QR code thực hiện việc tra cứu thông tin bảo hiểm y tế từ Căn cước công dân gắn chíp; tỷ lệ tra cứu thành công kết quả liên thông từ thẻ bảo hiểm y tế sang Căn cước công dân đạt trên 80%. Tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh số hóa hồ sơ, tài liệu và hình thành các kho dữ liệu điện tử, ứng dụng các phần mềm khai thác; từng bước cung cấp dữ liệu mở nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân tiếp cận, khai thác thông tin.

Bắc Ninh hướng tới triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho người dân, doanh nghiệp để tiếp cận các dịch vụ công, thủ tục hành chính được nhanh và thuận tiện; đồng thời, đảm bảo pháp lý trong giao dịch dịch vụ công trực tuyến cũng như giao dịch khác giữa người dân, doanh nghiệp, từ đó, sớm hoàn thiện các điều kiện hình thành công dân số trên địa bàn tỉnh.

* Vượt tiến độ đăng ký

Thanh niên Công an Bắc Ninh hướng dẫn cấp mã định danh điện tử cấp 2 tích hợp căn cước công dân và hộ chiếu, thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe… (Ảnh: Thanh Thương/ TTXVN)

Bộ Công an lựa chọn Bắc Ninh là một trong 10 tỉnh, thành phố làm điểm trong “chiến dịch” cấp Căn cước công dân gắn chíp điện tử. Đến ngày 21/5/2023, tỉnh đã hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân gắn chíp cho hơn 1 triệu công dân, đạt 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn; vượt tiến độ đã đăng ký với Bộ Công an trước 10 ngày và trước thời hạn Bộ Công an giao 70 ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 nhấn mạnh, các đơn vị cần xác định việc triển khai Đề án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; đồng thời, rà soát, kiểm điểm các nhiệm vụ đã hoàn thành và chưa hoàn thành để kịp thời triển khai đảm bảo đúng tiến độ của Đề án 06 nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công an tỉnh Bắc Ninh với vai trò là cơ quan thường trực Đề án đã chủ động xây dựng văn bản đôn đốc các sở, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các nội dung Đề án 06. Tổ công tác của Công an cấp huyện đã đến tận nhà thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân cho các trường hợp khó khăn, già yếu, bệnh tật để đảm bảo cấp Căn cước công dân cho 100% công dân đủ độ tuổi trên địa bàn.

Mười một mô hình đã được Công an tỉnh lựa chọn để ưu tiên triển khai sớm, theo hướng ít phải đầu tư, dễ thực hiện. Nhờ đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có chuyển biến rõ nét, công tác số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính được đẩy mạnh, việc thanh toán không dùng tiền mặt được quan tâm chỉ đạo. Cán bộ, công chức, viên chức đã thành thạo việc tra cứu thông tin công dân qua dữ liệu dân cư... Đến nay, tỷ lệ thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 61,4%; hoàn thành việc số hóa dữ liệu hộ tịch giai đoạn 2006 - 2018; tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt 38,95%; chuẩn hóa dữ liệu 72.000 đối tượng bảo trợ xã hội và gần 26.000 đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phối hợp thực hiện 25 nhóm dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 và các dịch vụ công thuộc danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia để Đề án 06 phát huy hiệu quả hơn trong thời gian tới./.

Đỗ Huyền

Tin liên quan

Xem thêm