Môi trường

Hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất thải nhựa

Kết quả quan trọng của Chương trình NPAP Việt Nam thông qua các đề xuất hỗ trợ chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đối với những giải pháp cho vấn đề rác thải nhựa và ô nhiễm nhựa tại Việt Nam.

Ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Diệu Thúy/TTXVN)

TTXVN - Chiều 15/12, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Nhóm công tác triển khai Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP) Việt Nam với chủ đề “Tạo động lực chung hành động giảm ô nhiễm nhựa”. Hội nghị có sự tham dự của các Bộ, ngành, các doanh nghiệp, hiệp hội và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Theo ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài nguyên và Môi trường), năm 2023 chứng kiến những dấu mốc, kết quả quan trọng của Chương trình NPAP Việt Nam thông qua các đề xuất hỗ trợ chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cơ hội đầu tư khơi thông dòng tài chính đối với những giải pháp cho vấn đề rác thải nhựa và ô nhiễm nhựa tại Việt Nam. Bên cạnh đó, sự ra mắt của Nhóm kỹ thuật Đổi mới sáng tạo và Khơi nguồn tài chính đã hỗ trợ Nhóm công tác triển khai các hoạt động thông qua các trụ cột chiến lược của Chương trình.

Trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đang hướng tới một thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa, dự kiến thông qua vào năm 2024, Chương trình NPAP Việt Nam đã tích cực phối hợp với các đối tác xây dựng mạng lưới kết nối chặt chẽ với các Bộ, ngành, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, tổ chức phi Chính phủ, viện nghiên cứu thông qua các hội thảo tham vấn, sự kiện bên lề tại các phiên đàm phán liên Chính phủ. Chương trình thể hiện quyết tâm quản lý và giảm thiểu chất thải nhựa thông qua cách tiếp cận của nền kinh tế tuần hoàn; những nỗ lực và đổi mới sáng tạo hiệu quả, có sự phối hợp tích cực của các bên thời gian qua.

Theo ông Lê Ngọc Tuấn, Hội nghị là dịp Nhóm công tác củng cố và tăng cường, quan hệ, kết nối các chủ thể công tư và cộng đồng nhằm hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và quản lý chất thải nhựa, biến thách thức nhựa thành cơ hội; ứng dụng công nghệ cao để giảm phát thải nhựa.

Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Diệu Thúy/TTXVN)

Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil cho rằng, ô nhiễm nhựa là vấn nạn trên toàn cầu. Hiện tăng trưởng kinh tế, mức tiêu dùng của Việt Nam gia tăng đáng kể, kéo theo đó là các vấn đề về phát sinh chất thải, nhất là chất thải nhựa. Theo ước tính của Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ năm 2018 đến 2030, lượng rác thải nhựa sau tiêu dùng tại Việt Nam sẽ gia tăng khoảng 36%. Mặc dù đã có các cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị- xã hội nhưng tình trạng rò rỉ chất thải nhựa ra môi trường nước vẫn tiếp diễn, ước tính tăng 106% trong giai đoạn 2018-2030 lên tới 373.00 tấn/năm. Thời gian qua, Chính phủ Canada cũng đã hỗ trợ Việt Nam trong việc chuyển đổi năng lượng sạch và bảo vệ môi trường, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn chính sách để giảm thiểu rác nhựa.

Đại sứ Shawn Steil hy vọng thời gian tới, NPAP Việt Nam sẽ phối hợp UNDP và các đối tác thảo luận định hướng nghiên cứu, xây dựng bộ cơ sở dữ liệu về sản xuất, nhập khẩu, tiêu dùng nhựa và rò rỉ rác thải nhựa trên đất liền và trên biển phục vụ quá trình đàm phán, hướng tới một thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa. Cùng với đó, xây dựng báo cáo nghiên cứu, đánh giá tình hình phát sinh, quản lý rác thải nhựa và đề xuất giải pháp, lộ trình giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam; báo cáo đánh giá hiện trạng về giới trong chuỗi giá trị nhựa tại Việt Nam...

Ra mắt Nhóm kỹ thuật về Bình đẳng giới và Phát triển bao trùm (Ảnh: Diệu Thúy/TTXVN)

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được của Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa Việt Nam trong năm 2023; đồng thời, làm rõ những nội dung liên quan đến mục tiêu tham vọng hướng đến chấm dứt ô nhiễm nhựa vào năm 2040.

Về định hướng hoạt động năm 2024, các đại biểu đề nghị Chương trình NPAP Việt Nam cần ưu tiên triển khai các hoạt động như: Thúc đẩy hoạt động của các Nhóm kỹ thuật; nghiên cứu lộ trình huy động tài chính và đầu tư để giảm ô nhiễm nhựa tại Việt Nam gồm xác định các lĩnh vực cần ưu tiên đầu tư, xác định các nguồn vốn đầu tư phù hợp; thiết lập nền tảng tiên tiến, số hóa trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nhựa tại Việt Nam...

Dịp này, Chương trình NPAP Việt Nam đã ra mắt Nhóm kỹ thuật về Bình đẳng giới và Phát triển bao trùm./.

Diệu Thúy

Xem thêm