An sinh

Hỗ trợ tín dụng giúp người dân sớm khắc phục hậu quả thiên tai

Yên Bái

Hoạt động thăm hỏi, động viên và trao quà các gia đình bị thiệt hại do bão số 3 đã lan tỏa trên toàn hệ thống ngân hàng chính sách xã hội của cả tỉnh.

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái trao tặng 50 triệu đồng ủng hộ khắc phục hậu quả cơn bão số 3 cho Ban Vận động cứu trợ tỉnh Yên Bái.
 Ảnh: TTXVN phát

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái đã bám sát cơ sở, vận dụng các biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng đưa vốn tính dụng về vùng bão lũ, hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho nhân dân bị thiệt hại năng nề do bão số 3 sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái Nguyễn Thanh Hải cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương và tỉnh Yên Bái, toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái tại các địa phương đã phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị xã hội, rà soát các khách hàng đang vay vốn bị thiệt hại do bão lũ để áp dụng biện pháp xử lý rủi ro phù hợp, đúng quy định. Trước mắt, trong thời điểm này, mỗi hộ nghèo tại một số địa phương trọng điểm bị thiệt hại do bão lũ gây ra được vay từ 80 -100 triệu đồng vốn ưu đãi.

Ngay trong tháng 9, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái tại các địa phương tập trung rà soát, thẩm định và tổng hợp nhu cầu vay vốn bổ sung, đề xuất ưu tiên bố trí, điều chuyển nguồn vốn giữa các địa phương, ưu tiên dự án khôi phục sản xuất nông nghiệp vừa bị ảnh hưởng của thiên tai, đảm bảo mục tiêu vượt dự nợ ít nhất 10% kế hoạch giao.

Huyện miền núi Lục Yên là 1 trong 4 địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất tỉnh, ông Dương Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho biết, trong khi chờ cơ chế, chính sách cụ thể để xử lý rủi ro do thiên tai. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên đã phối hợp với chính quyền cơ sở thẩm định, trình cấp có thẩm quyền giải quyết cho vay bổ sung khẩn cấp đối với những hộ vay vốn bị thiệt hại bởi bão lũ.

Kết quả giải ngân sau bão lũ từ ngày 12/9 đến nay, đã có gần 100 hộ được vay, với tổng số tiền gần 6,5 tỷ đồng, chủ yếu tập trung cho phục hồi chăn nuôi và sản xuất vụ Đông. Dự kiến tổng dư nợ đến 30/9/2024 toàn huyện là 816 tỷ đồng, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái gần 15%.

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái thăm hỏi, tặng quà gia đình ông Bùi Hồng Đằng, khu Cầu Đền, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3. 
 Ảnh: TTXVN phát

Chia sẻ với những mất mát, thiệt hại và khó khăn của người dân vùng lũ, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái đã phát động tới toàn thể cán bộ, nhân viên trong toàn tỉnh đóng góp tối thiểu 1 ngày lương, đồng thời trích quỹ phúc lợi xã hội để hỗ trợ tỉnh Yên Bái 1 tỷ đồng làm nhà ở cho các hộ bị thiệt hại do bão số 3.

Hoạt động thăm hỏi, động viên và trao quà các gia đình bị thiệt hại do bão số 3 đã lan tỏa trên toàn hệ thống ngân hàng chính sách xã hội của cả tỉnh, các địa phương bị thiệt hại đều có ngân hàng chính sách xã hội ở địa phương đó hỗ trợ trực tiếp nhiều mặt cho những nạn nhân cụ thể, đảm bảo thiết thực. Nhiều Ngân hàng Chính sách xã hội của các huyện ít bị thiệt hại đã cử những đoàn tình nguyện đến vùng lũ để đồng hành cùng địa phương, khắc phục hậu quả thiên tai.

Đoàn cứu trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái thăm hỏi, tặng quà người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại tổ dân phố Hồng Thanh, Phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái. 
 Ảnh: TTXVN phát

Tiêu biểu như hoạt động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình nạn nhân bị sạt lở đất vùi lấp hoàn toàn 1 ngôi nhà khiết 3 người chết tại thôn Đắng Con, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái hoặc hỗ trợ cho 5 hộ bị sập nhà và có 5 người chết, 4 người mất tích do sạt lở đất tại xã Minh Xuân, huyện Lục Yên.

Các đoàn tình nguyện của ngân hàng chính sách các huyện cũng đã trao tặng nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ. Đồng thời hỗ trợ hàng nghìn ngày công dọn dẹp, vệ sinh bùn đất các trường tiểu học và mầm non tại thành phố Yên Bái và huyện Lục Yên./.

PV

Xem thêm