An sinh

Ninh Bình: Khẩn cấp đảm bảo an toàn cho người dân khu vực nguy cơ sạt lở tại đồi Vẽo

Ninh Bình

Các vết nứt trên đồi có diễn biến ngày một lớn, các cấp chính quyền đã khẩn trương vào cuộc xác định nguyên nhân và tìm phương án khắc phục.

Mới đây, nhân dân và chính quyền địa phương phát hiện tại khu vực đồi Vẽo, xã Sơn Lai, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình xuất hiện các vết nứt, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở xuống các hộ dân phía dưới. UBND tỉnh Ninh Bình cũng đã ban hành quyết định công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai đối với sự cố sạt lở đồi Vẽo, kèm theo các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong khu vực bị ảnh hưởng.

UBND xã Sơn Lai căng dây, cắm biển cảnh báo tại khu vực có nguy cơ sạt lở ở đồi Vẽo. 
Ảnh: Đức Phương - TTXVN

Xã Sơn Lai thuộc khu vực trung du miền núi bán sơn địa, là khu vực có nhiều đồi, phù hợp với phát triển kinh tế đồi rừng. Theo UBND xã Sơn Lai, khu vực đồi Vẽo có diện tích tự nhiên trên 16 ha, nằm giữa khu dân cư thôn Vẽo và một phần của thôn Sưa. Quanh khu vực có 139 hộ dân với 414 nhân khẩu. Vừa qua, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, đồi Vẽo đã bị rạn nứt và sụt lún một số vị trí, có nguy cơ cao sạt lở xuống nhà ở của các hộ dân gần chân đồi.

Ghi nhận tại đồi Vẽo, xã Sơn Lai những ngày qua cho thấy tính trạng các vết nứt trên đồi có diễn biến ngày một lớn, nhiều khu vực nước vẫn âm ỉ chảy ra từ các mạch ngầm trên đồi khiến việc đi lại hết sức khó khăn, nhân dân rất lo lắng. Trước thực trạng này, các cấp chính quyền đã khẩn trương vào cuộc xác định nguyên nhân và tìm phương án khắc phục. Trước mắt, UBND xã đã căng dây, cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm, cắt cử lực lượng trực, canh gác 24/24 giờ tại khu vực có nguy cơ sạt lở, không để người dân đi vào khu vực trên.

Nước vẫn chảy ra tại một khu vực trên lưng chừng đồi Vẽo. 
Ảnh: Đức Phương - TTXVN

UBND xã Sơn Lai đã thực hiện di dời người và tài sản của 9 hộ dân khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn. Trong đó có gia đình bà Bùi Thị Oanh, là hộ được xác định gần với chân đồi nhất. Bà Oanh cho biết, gia đình bà sinh sống ở khu vực đồi Vẽo từ mấy chục năm nay. Từ trước tới nay, gia đình bà chưa bao giờ lo lắng về nguy cơ sạt lở đất từ đồi xuống như thời điểm hiện tại, nhất là những khi mưa lớn kéo dài. Bà Oanh cũng như nhiều gia đình khác sống quanh chân đồi mong muốn các cấp chính quyền và các ngành chức năng sớm xác định nguyên nhân và có phương án xử lý, san gạt bớt đất đồi để tránh tình trạng sạt lở xảy ra, giúp cho người dân yên tâm sinh sống lâu dài. Hiện, toàn bộ nhân khẩu và tài sản có giá trị của gia đình bà Oanh đã được di dời đến nhà con gái ở gần đó.

Khu vực đồi Vẽo được chính quyền xã Sơn Lai giao khoán cho các hộ trồng rừng sản xuất. Hiện, các lứa cây keo trồng trên đồi đã đến tuổi thu hoạch. Tình trạng đất đồi nhiều điểm bị sụt lún đã khiến cây bị bật rễ, đổ ngả nghiêng trên đồi, gây mất an toàn.

Ông Hứa Mạnh Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lai, huyện Nho Quan cho biết, ngay sau khi nhận được báo cáo của xã Sơn Lai, huyện đã cử người khảo sát thực tế và chỉ đạo phương án khắc phục, xây dựng phương án để di dời dân. UBND xã đã căng dây, cắm biển, thông báo trên đài truyền thanh 3 cấp, loa truyền thanh thôn để dân biết, nắm được tình hình. Về lâu dài, người dân mong muốn các cấp cho hạ độ cao của đồi, cào vạt bớt đất để tránh sạt lở. UBND xã Sơn Lai đã tổng hợp ý kiến nhân dân, báo cáo UBND huyện Nho Quan để có phương án khắc phục tối ưu nhất.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Nho Quan cho biết, thực tế ghi nhận diện tích đất đồi đã bị rạn nứt, gẫy tầng tại 2 vị trí, một vị trí dài 300 m và một vị trí dài 80 m, bề ngang vết nứt 30 cm, chiều sâu khoảng 40 cm với tổng chiều dài khoảng 380 m. Các vị trí nứt, sụt lún có khối lượng rất lớn và nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến nhà cửa, tài sản, tính mạng của 139 hộ dân và 1 nhà thờ giáo họ Thanh Vĩ, gồm chủ yếu là các hộ dân ở thôn Vẽo, một số hộ ở thôn Sưa (xã Sơn Lai).

UBND huyện Nho Quan giao UBND xã Sơn Lai theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết, diễn biến của sạt lở và báo cáo kịp thời khi có tình huống khẩn cấp xảy ra; không cho người, vật nuôi và phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm có nguy cơ bị ảnh hưởng của sạt lở, nhất là khi xảy ra mưa lớn...

Nhằm khắc phục triệt để tình trạng sạt lở, sụt lún đồi Vẽo, ổn định đời sống nhân dân, UBND huyện Nho Quan đang thuê đơn vị khảo sát địa chất thăm dò, đưa ra phương án xử lý phù hợp./.

Đức Phương

Xem thêm