Hội chợ Mùa Thu 2025: Bức tranh sôi động của kinh tế - văn hóa Việt Nam thời hội nhập
Hội chợ Mùa Thu lần thứ I - năm 2025 đã đạt kết quả toàn diện, vượt xa mục tiêu đề ra, khẳng định vị thế là sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa tầm quốc gia.
Diễn ra từ ngày 25/10 đến 3/11/2025, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Hội chợ Mùa Thu lần thứ I - năm 2025 đã khép lại với những con số kỷ lục. Hội chợ do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức.
* Bức tranh kinh tế khởi sắc từ giao thương
Với chủ đề và thông điệp "Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh", Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Tổng diện tích trưng bày hơn 130.000 m2, với khoảng 3.000 gian hàng đến từ 34 tỉnh, thành phố, các bộ, ngành Trung ương; trên 2.500 tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Hội chợ thu hút đông đảo các đối tác, bạn bè quốc tế đến trưng bày sản phẩm, giao thương, kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác và đầu tư.
Tại hội chợ, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực, chủ động quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, nhất là các sản phẩm OCOP; tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại, đưa thương hiệu Việt Nam ra thị trường thế giới...
Với "6 nhất": Quy mô lớn nhất; Không gian hiện đại nhất; Sản phẩm phong phú nhất; Chất lượng cao nhất; Hoạt động hấp dẫn nhất; Chính sách ưu đãi tốt nhất, hàng nghìn gian hàng của các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tại hội chợ đã tạo cơ hội thuận lợi để công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được kết hợp nhịp nhàng, hiệu quả. Đây là nơi nguồn lực trong và ngoài nước được kết nối - hợp tác đầu tư được mở rộng - thương mại được thúc đẩy - tiêu dùng được khơi thông; là nơi trải nghiệm mua sắm hàng Việt Nam chất lượng cao, thưởng thức nền ẩm thực, văn hóa, nghệ thuật phong phú, sáng tạo, đặc sắc của Việt Nam.
Hội chợ cũng là cầu nối quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tiếp nhận chuyển giao công nghệ, nhất là về chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, góp phần hiện thực hóa 2 mục tiêu chiến lược 100 năm - vì một nước Việt Nam hòa bình, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.
* Những con số kỷ lục
Đánh giá tổng thể từ Ban tổ chức, Hội chợ Mùa Thu lần thứ I - năm 2025 đã đạt kết quả toàn diện, vượt xa mục tiêu đề ra, khẳng định vị thế là sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa tầm quốc gia. Sự kiện có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển thị trường trong nước, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt và quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế.
Thông tin từ Ban tổ chức cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 100.000 lượt khách tham quan, tổng cộng gần 1 triệu lượt người trong suốt kỳ hội chợ, một con số chưa từng có trong lịch sử các sự kiện xúc tiến thương mại tại Việt Nam. Không chỉ đông vui, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là nơi gặt hái những "cơ hội vàng" cho kinh tế, giao thương.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, doanh thu trung bình đạt 300 triệu đồng/gian hàng tiêu chuẩn, tổng doanh thu trực tiếp đạt gần 1.000 tỷ đồng, trong đó khu gian hàng địa phương đạt 50 tỷ đồng. Những con số ấn tượng này là minh chứng rõ nét cho sức sống mới của sản phẩm Việt trong lòng người tiêu dùng.
Một con số ấn tượng nữa trong Hội chợ Mùa Thu lần này là tổng giá trị giao dịch, hợp đồng và biên bản ghi nhớ (MOU) lên tới gần 5.000 tỷ đồng, riêng khu gian hàng địa phương chiếm gần 500 tỷ đồng. Những con số này cho thấy, hội chợ không chỉ là nơi quảng bá sản phẩm, còn là “sàn giao dịch thực chất”, giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng chuỗi cung ứng và phát triển thị trường xuất khẩu.
Trong khuôn khổ hội chợ, Ban tổ chức triển khai hàng chục hội nghị, hội thảo, diễn đàn chuyên đề, tổ chức xét chọn 30 gian hàng tiêu biểu. Các chương trình giao thương quốc tế với doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, New Zealand và Liên minh châu Âu đã tạo nên bức tranh đối thoại sôi động, mang tầm khu vực.
Hơn 100 thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ đã được ký kết, con số ấn tượng cho thấy sức hấp dẫn của môi trường kinh doanh Việt Nam trong mắt các đối tác quốc tế. Các hoạt động này cũng thể hiện rõ định hướng chuyển từ xúc tiến thương mại đơn thuần sang xúc tiến thương mại tổng hợp, gắn kết thương mại - đầu tư - đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Hội chợ Mùa Thu 2025 vì thế không chỉ là “ngày hội mua sắm”, còn là một nhịp cầu kinh tế kết nối Việt Nam với thế giới, khẳng định năng lực tổ chức, tầm nhìn chiến lược và sức mạnh nội sinh của doanh nghiệp Việt.
* Không gian của nghệ thuật, văn hóa và sáng tạo
Nếu khu thương mại là “xương sống” của hội chợ thì không gian văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực và sáng tạo chính là “trái tim” của sự kiện, thì phân khu Công nghiệp văn hóa - Tinh hoa văn hóa Việt Nam nổi bật giữa không gian hội chợ, là nơi hội tụ những biểu tượng sáng tạo của đất nước, từ điện ảnh, âm nhạc, mỹ thuật đến thủ công truyền thống.
Theo đó, nghệ thuật biểu diễn là một trong những điểm hẹn yêu thích của công chúng tại hội chợ. Du khách ấn tượng với khu trưng bày mang đậm nét văn hóa truyền thống của Nhà hát Múa rối Việt Nam; khách tham quan cũng vô cùng thích thú với khu trưng bày về nghệ thuật sân khấu truyền thống như tuồng, chèo, cải lương…
Ngoài khu trưng bày, giới thiệu về nghệ thuật biểu diễn, trong suốt thời gian diễn ra hội chợ, các nhà hát trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức liên tục tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại sân khấu trung tâm triển lãm. Các chương trình từ ca múa nhạc, đến nghệ thuật truyền thống như: Tuồng, chèo, cải lương, biểu diễn xiếc, múa rối… vừa góp phần quảng bá, giới thiệu về văn hóa, nghệ thuật Việt, vừa mang đến cho khách tham quan những giây phút thư giãn khi tham quan hội chợ quy mô quốc gia này.
Giữa không gian rộng lớn của Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, phân khu điện ảnh trở thành “điểm sáng mềm” thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi ngày. Tại đây, công chúng vừa được thưởng thức nghệ thuật thứ bảy, vừa sống trong không gian sáng tạo giàu bản sắc Việt. Các chương trình giao lưu với nghệ sĩ, đạo diễn và ê-kíp phim “Mưa đỏ”, “Tử chiến trên không”, “Mùi phở” đã đưa điện ảnh Việt đến gần hơn với công chúng.
Một trong những điểm hấp dẫn khiến Hội chợ Mùa Thu 2025 luôn đông vui, tấp nập là khu ẩm thực vùng miền. Nơi đây quy tụ hàng trăm món đặc sản từ Bắc chí Nam, từ phở Hà Nội, bún bò Huế, nem chua Thanh Hóa, cà phê Buôn Ma Thuột đến bánh pía Sóc Trăng, mắm cá linh miền Tây… Mỗi gian hàng là một “sứ giả” giới thiệu văn hóa Việt qua hương vị của những món ẩm thực mang đặc trưng của từng vùng miền, thu hút du khách trong và ngoài nước cùng trải nghiệm, thưởng thức. Tất cả đã tạo nên một không gian đa sắc của “bản đồ ẩm thực Việt Nam” giữa lòng hội chợ.
Điểm nhấn đặc biệt tại Hội chợ Mùa Thu 2025 là việc xác lập Kỷ lục Việt Nam cho mô hình Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, được tạo hình từ 410 kg xôi gấc và 100 kg đậu. Giá trị của mô hình không chỉ nằm ở sự cầu kỳ trong chế tác, mà còn ở thông điệp sâu sắc về niềm tự hào nông sản Việt, tôn vinh lao động thủ công truyền thống và khẳng định vị thế văn hóa - ẩm thực Việt Nam trên đấu trường quốc tế.
Một điểm nhấn xúc động tại Hội chợ Mùa Thu 2025 là chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng bão lũ, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động tại Lễ khai mạc với thông điệp: “Mùa Thu hy vọng - Chia sẻ yêu thương”. Sau hơn một tuần, chương trình đã thu được hơn 2 tỷ đồng, con số này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng thêm trong Lễ bế mạc, diễn ra tối nay (3/11). Đây không chỉ là hoạt động thiện nguyện, còn thể hiện trách nhiệm xã hội của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ phát triển mới.
Bộ Công Thương cũng đề xuất Thủ tướng không bắn pháo hoa và không tổ chức tiết mục nghệ thuật trong Lễ bế mạc, như một cách thể hiện tinh thần sẻ chia với đồng bào vùng thiên tai, đồng thời giữ trọn ý nghĩa nhân văn của “mùa hội nghĩa tình”.
Bên cạnh quy mô hoành tráng và nội dung phong phú, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn thành công vang dội nhờ chiến lược truyền thông hiện đại. Theo Bộ Công Thương, có hàng chục nghìn tin, bài, video được đăng tải trên báo chí, truyền hình và mạng xã hội; tổng lượt xem trực tuyến vượt 100 triệu, cùng các phiên livestream thu hút từ 2.000 đến 20.000 lượt xem/phiên.
Hội chợ Mùa Thu 2025 kết thúc, để lại dư âm của một “mùa vàng” đáng nhớ - mùa của sáng tạo, kết nối và sẻ chia. Thành công của kỳ Hội chợ Mùa Thu đầu tiên đã mở ra một cánh cửa hy vọng mới, như định hướng Ban tổ chức hội chợ đã đưa ra, đó là xây dựng Hội chợ Mùa Thu trở thành sự kiện thường niên, nhằm quảng bá hàng Việt, thúc đẩy đầu tư, giao thương và lan tỏa giá trị văn hóa Việt ra thế giới.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ I - năm 2025 khép lại, kết thúc thành công một sự kiện xúc tiến thương mại - văn hóa quy mô quốc gia lớn nhất từ trước đến nay. Sự kiện đã để lại dư âm sâu sắc trong lòng hàng trăm nghìn du khách, doanh nghiệp, nghệ sĩ và bạn bè quốc tế./.






