Những gian hàng của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long mang theo đặc sản của những cánh rừng ngập mặn, lẫn trong vị mặn mòi của gió biển Cà Mau dến với người dân Thủ đô
Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), du khách dễ dàng bắt gặp những gian hàng của các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long mang theo đặc sản của những cánh rừng ngập mặn, lẫn trong vị mặn mòi của gió biển.
Tới thăm những gian hàng rực rỡ sắc màu trái ngọt, thủ công mỹ nghệ ở khu vực này, du khách còn được nghe kể câu chuyện về đất và người miền Tây nơi hội tụ tinh thần cần cù, sáng tạo, khát vọng vươn xa.
Là thủ phủ của miền Tây, Cần Thơ mang đến hội chợ đa dạng sản phẩm: gạo ST25, trà thảo mộc, snack trái cây sấy, mật ong lên men… Bà Huỳnh Thị Kiều Tiên, chủ cửa hàng đặc sản Đồng bằng sông Cửu Long tại thành phố Cần Thơ chia sẻ, đến với Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, ngoài những sản phẩm mang đậm hương vị miền Tây như gạo ST25 ông Cua, sữa gạo tím than Probelife… còn có tinh thần đổi mới trong cách làm thương hiệu. Đặc biệt, các sản phẩm đều ứng dụng công nghệ chế biến sâu, hướng đến sản xuất xanh - sạch, thân thiện với môi trường.
Gian hàng Đồng Tháp nổi bật với sắc hồng của sen, sắc vàng của xoài, hương gạo thơm và sự thân thiện đặc trưng của “Đất sen hồng” thu hút đông đảo người tiêu dùng trẻ, doanh nghiệp phân phối và du khách nước ngoài đến tìm hiểu, mua sắm. Các sản phẩm tham gia hội chợ của Đồng Tháp rất phong phú, có tiềm năng xuất khẩu cao, gắn liền với chiến lược nâng tầm thương hiệu nông sản Đồng Tháp trên thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Đồng Tháp cũng giới thiệu dòng sản phẩm “Sen Việt Xanh”, chuỗi sản phẩm chế biến từ sen theo tiêu chuẩn xanh, hướng tới xuất khẩu và tiêu dùng bền vững.
Với chủ đề “Hương rừng – Vị biển”, gian hàng Cà Mau quy tụ hơn 100 sản phẩm đặc trưng của 26 doanh nghiệp địa phương. Từ mật ong rừng U Minh Hạ, bánh phồng tôm, mắm cá linh, tôm khô Rạch Gốc đến những sản phẩm mới như mắm tôm chua lên men và nước mắm nhĩ Thiên Phú…tất cả đều mang đậm hồn cốt đấC
Nếu Cà Mau gây ấn tượng bởi hương vị mặn mòi, Vĩnh Long lại khiến khách tham quan thích thú với “chuối táo quạ”, giống chuối quý hiếm, quả nhỏ, vị thơm dịu, từng là thức tiến vua. Trong hội chợ, gian hàng Vĩnh Long đông kín người nếm thử, chụp hình và đặt hàng.
Dừng chân tại gian hàng của tỉnh Vĩnh Long, ông Trần Công Huấn (Bạch Mai, Hà Nội) hào hứng chia sẻ: Hình ảnh những buồng chuối táo quạ vàng óng, cong mềm như mảnh trăng quê dường như vẫn lưu lại trong mắt nhiều người. Không chỉ là một sản vật lạ, chuối táo quạ đã kể một câu chuyện đẹp về sự gìn giữ, về niềm tự hào và khát vọng vươn xa của người nông dân miền Tây.
Các gian hàng của Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau… hiện diện tại hội chợ, với nhiều người dân Thủ đô, là một bức tranh chung của Đồng bằng sông Cửu Long đang bước ra thị trường bằng tư duy mới, coi xúc tiến thương mại không chỉ là bán hàng, mà là xây dựng thương hiệu vùng, định vị bản sắc Việt trên thị trường toàn cầu. Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 vì thế không đơn thuần là sự kiện xúc tiến thương mại, mà đã trở thành một hành trình lan tỏa bản sắc vùng miền để những giá trị của núi rừng, sông nước được nâng lên thành biểu tượng của sự đổi mới và khát vọng vươn xa./.
- Từ khóa:
- Hương rừng
- vị biển
- Thủ đô
- Hội chợ Mùa Thu


