Xây dựng Đảng

Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa XI

TP. Hồ Chí Minh

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu, cần thống nhất tư duy về cách làm, cách triển khai chương trình hành động trên từng dự án cụ thể, từng lĩnh vực cụ thể như: Đẩy mạnh đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

TTXVN - Ngày 4/4, Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Thành phố Hồ Chí Minh khóa XI (mở rộng) đã được tổ chức, sơ kết tình hình quý I, bàn giải pháp phát triển Thành phố trong quý II và thời gian tiếp sau.

Chủ trì Hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận báo cáo, đánh giá cao nỗ lực của HĐND, UBND, MTTQ Việt Nam Thành phố trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn vừa qua; cho rằng bên cạnh những mặt làm được vẫn tồn tại không ít hạn chế, yếu kém từ khách quan lẫn chủ quan.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, việc chỉ tiêu tăng trưởng Thành phố thấp trong quý I là vấn đề người dân, toàn hệ thống chính trị của Thành phố quan tâm, cần được xem xét, đánh giá khắc phục sớm cho sự phát triển của Thành phố trong thời gian còn lại của năm 2023. Bên cạnh các yếu tố mang tính khách quan, Thành phố cần tập trung nỗ lực, cố gắng cải thiện yếu tố mang tính chủ quan như tập trung vào giải pháp vừa trước mắt, vừa cơ bản, vừa lâu dài trong khả năng, trong tầm kiểm soát để không chỉ hoàn thành kế hoạch của năm nay mà còn của 5 năm tới và lâu dài.

Nhất trí nhóm giải pháp, nhiệm vụ UBND Thành phố đề ra cũng như ý kiến đóng góp của các đại biểu dự Hội nghị về phương hướng thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu, cần thống nhất tư duy về cách làm, cách triển khai chương trình hành động trên từng dự án cụ thể, từng lĩnh vực cụ thể như: Đẩy mạnh đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm; tháo gỡ, giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp; kích cầu tiêu dùng, khai thác hiệu quả thị trường nội địa và thị trường Thành phố với hơn 10 triệu dân; tăng cường xúc tiến du lịch…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số gắn với hoạt động thi đua, khen thưởng và chính sách tăng thu nhập tăng thêm, cùng với đó là kỷ luật, kỷ cương hành chính, triển khai biện pháp khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, bởi cán bộ giữ vai trò rất quan trọng là "then chốt của then chốt". Lãnh đạo Thành phố khuyến khích và chịu trách nhiệm trước các việc làm vì dân vì nước, vì lợi ích chung không vụ lợi của những cán bộ dám nghĩ, dám làm.

Ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu, cấp ủy, người đứng đầu các cấp, sở, ngành, địa phương tận dụng thời gian với tinh thần quyết liệt bằng hành động cụ thể trên các nhiệm vụ, trách nhiệm của mình nhanh chóng giải quyết vướng mắc, tồn đọng tạo động lực cho sự phát triển của Thành phố.

Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm 2023, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng lớn từ sự biến động tiêu cực của tình hình thế giới. Thành phố có độ mở rất cao và độ nhạy cảm gần như đồng thời với kinh tế thế giới nên với biến động tích cực thành phố cũng là nơi được hưởng trước, tiêu cực cũng là nơi bị ảnh hưởng trước.

Kinh tế quý I của Thành phố chỉ đạt 0,7% so với cùng kỳ năm trước bởi hầu hết các trụ cột kinh tế đều tăng trưởng chậm như sản xuất công nghiệp, bất động sản, ngân hàng, tiêu dùng, xuất khẩu… đều chịu tác động và phát triển chậm.

Dự báo trong quý II, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi Thành phố phải tập trung những gì đang có để tạo động lực tăng trưởng cho Thành phố như, đẩy nhanh thủ tục giải phóng mặt bằng, thúc đẩy đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho dự án ngoài ngân sách…

UBND Thành phố đề ra 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cho quý II và thời gian tiếp sau, trong đó tập trung giải quyết các vướng mắc liên quan tới hồ sơ thủ tục của doanh nghiệp và người dân; đẩy mạnh đầu tư trong đó có đầu tư công; tập trung tháo gỡ khó khăn hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

UBND Thành phố đề nghị Thành ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công vụ của các cơ quan, nâng cao năng lực quản lý điều hành trách nhiệm công vụ từng cán bộ công chức; kiến nghị Thành ủy đặc biệt là lãnh đạo địa phương tập trung quan tâm công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án.

Hội nghị đã nghe báo cáo của Thường trực Thành ủy về công tác xây dựng Đảng, công tác vận động quần chúng quý I năm 2023; báo cáo tình hình hoạt động của HĐND thành phố quý I năm 2023; báo cáo về tình hình hoạt động của MTTQ Việt Nam Thành phố quý I./.

Xuân Khu

Tin liên quan

Xem thêm