Khoa học

Kết nối người trẻ trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ

Ban Tổ chức đã nhận được trên 110 tóm tắt báo cáo của các trường đại học, cao đẳng và học viện trong cả nước, trong đó 26 báo cáo về hoa học vật liệu và ứng dụng; khoa học trái đất và sự sống.

Các đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Ban Tổ chúc cung cấp)

TTXVN - Hội nghị Các nhà khoa học trẻ toàn quốc trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ lần thứ V đã diễn ra ngày 8/12 tại Hà Nội.

Sự kiện do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Đây là một hoạt động đặc biệt hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày Chính phủ ban hành Nghị định về Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hội nghị là diễn đàn để các nhà khoa học trẻ gặp gỡ, trao đổi, hợp tác và thảo luận. Hội nghị thu hút nhiều nội dung trao đổi khoa học hấp dẫn, có tính ứng dụng vào thực tiễn cao xoay quanh khoa học vật liệu và ứng dụng; khoa học trái đất và sự sống.

Ban Tổ chức đã nhận được trên 110 tóm tắt báo cáo của các trường đại học, cao đẳng và học viện trong cả nước, trong đó 26 báo cáo tóm tắt được trình bày ở hai tiểu ban: Khoa học vật liệu và ứng dụng; khoa học trái đất và sự sống.

Các đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Ban Tổ chức cung cấp)

Sự kiện cũng quy tụ các cơ quan nghiên cứu, nhà quản lý, nhà khoa học trẻ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên cả nước gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và công bố kết quả nghiên cứu mới nhất, góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu, chất lượng đào tạo, tạo ra không khí học thuật sôi nổi.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Giáo sư, Tiến sỹ Lê Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội nêu rõ: Xây dựng, đào tạo đội ngũ các nhà khoa học và phát triển khoa học công nghệ luôn là điểm mấu chốt trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và quốc tế. Qua 4 lần thực hiện, Ban Tổ chức hội nghị đã nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng tích cực từ các nhà khoa học trẻ với hơn 900 công trình khoa học trong nhiều lĩnh vực.

Hội nghị các nhà khoa học trẻ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa cán bộ trẻ ở trường đại học và đơn vị nghiên cứu trên toàn quốc. Đây cũng là cơ hội để các nhà khoa học trẻ kết nối, hình thành nhóm nghiên cứu liên ngành, liên trường và lĩnh vực. Các nhà khoa học trẻ cũng nhận được sự cố vấn, tư vấn và định hướng của các nhà khoa học đầu ngành trong nghiên cứu hiện tại và tương lai.

Chia sẻ ý tưởng khoa học. (Ảnh: Ban Tổ chức cung cấp)

Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nêu rõ: Hai cơ sở đào tạo không chỉ là nơi hình thành, phát triển những người học ưu tú của đất nước, có khả năng áp dụng kiến thức để giải quyết thách thức hiện tại mà còn là thành tố quan trọng thúc đẩy nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ. Những thành tựu khoa học được công bố của 2 đơn vị chiếm tỷ trọng lớn nhất trong hệ thống Đại học Quốc gia.

Giáo dục đại học đang gặp thách thức trong việc khẳng định mình qua các bảng xếp hạng đại học, hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục, cùng với đó là sự mất cân đối trong nhu cầu của xã hội và thị trường lao động. Do đó, các nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực khoa học cơ bản và công nghệ là nguồn động lực quan trọng để khẳng định với xã hội tính cần thiết, dư địa phát triển rộng lớn của các ngành đào tạo này.

Cùng nghiên cứu các báo cáo khoa học tóm tắt . (Ảnh: Ban Tổ chức cung cấp)

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai mong rằng hội nghị sẽ thúc đẩy thêm nhiều kết nối trong nghiên cứu, kiến tạo tri thức, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo và truyền cảm hứng cho đội ngũ nhà khoa học, giảng viên, sinh viên lĩnh vực khoa học.../.

Thanh Giang

Xem thêm