Văn hóa

Khai mạc triển lãm và ra mắt sách về họa sỹ Phùng Phẩm

Lễ khai mạc triển lãm tranh của họa sỹ Phùng Phẩm và ra mắt cuốn sách về nghệ thuật của ông đã diễn ra tại Thăng Long Art Gallery (41 Hàng Gai, Hà Nội).

Khách tham quan triển lãm. (Ảnh: Phương Lan)

TTXVN - Tối 10/10, Lễ khai mạc triển lãm tranh của họa sỹ Phùng Phẩm và ra mắt cuốn sách về nghệ thuật của ông đã diễn ra tại Thăng Long Art Gallery (41 Hàng Gai, Hà Nội). Sự kiện được tổ chức hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Thăng Long Gallery - một trong những phòng tranh lớn, lâu đời, được biết đến tại Hà Nội.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 50 tác phẩm sơn mài của họa sỹ Phùng Phẩm, cùng với những tranh in khắc gỗ và phác thảo đã tìm lại được sau rất nhiều năm. Trong số các tác phẩm được trưng bày, có những tác phẩm chưa từng được trưng bày rộng rãi trước đây, có tác phẩm công chúng chưa từng được biết đến...

Dịp này, Thăng Long Gallery cũng ra mắt cuốn sách Phùng Phẩm, do Nhà xuất bản Mỹ thuật ấn hành. Sách dày hơn 200 trang, giới thiệu đến công chúng một cái nhìn khái quát về cuộc đời, cũng như quá trình sáng tác nghệ thuật của họa sỹ Phùng Phẩm.

Họa sỹ Phùng Phẩm chia sẻ tại triển lãm. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Họa sỹ Phùng Phẩm sinh năm 1932, năm nay 91 tuổi. Ông là thiếu niên tham gia cách mạng từ khá sớm, năm 13 tuổi. Năm 1952, ông được cử đi học ở Khu học xá tại Trung Quốc. Tại đây, ông được học vẽ cùng thầy Nguyễn Khang. Trở về Việt Nam, ông từng học Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam, từng công tác tại Hãng phim Hoạt hình Việt Nam.

Họa sỹ Phùng Phẩm nổi tiếng với các tác phẩm sơn mài, khắc gỗ, đa dạng đề tài, thể loại, từng đoạt nhiều giải thưởng như: Giải A triển lãm nghệ thuật đồ họa 1975-1985 tại Hà Nội; Huy chương Vàng triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 1990 tại Hà Nội; giải thưởng về mỹ thuật ở Đức, Hàn Quốc... Ông từng tổ chức nhiều triển lãm cá nhân vào các năm 2003, 2006, 2008 và triển lãm lần này tại Thăng Long Art Gallery.

Trong cuộc đời mình, họa sỹ Phùng Phẩm đã rất nỗ lực, cố gắng vượt lên trên những khó khăn để học tập, sáng tác. Có thể nói, ông là một nghệ sỹ can trường, đầy nghị lực, vượt qua nhiều nghịch cảnh của cuộc sống để kiên định đi trên con đường nghệ thuật, trung thành với quan niệm nghệ thuật của riêng mình. Nghệ thuật của ông bởi vậy mà độc đáo, khác thường, có bản sắc riêng, rất Việt Nam trong toàn cảnh của thế giới đang phẳng dần ra theo xu hướng toàn cầu hóa.

Trước đó, vào tháng 1/2023, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từng tiếp nhận 2 tác phẩm nghệ thuật từ châu Âu trở về của họa sỹ Phùng Phẩm là tác phẩm “Kiêu hãnh” và “Những nụ hôn tình yêu”, do bà Ellen Berends - nguyên Phó đại sứ Hà Lan tại Việt Nam hiến tặng. Hai bức tranh từng theo bà Ellen Berends đi nhiều nơi trên thế giới trước khi hồi hương. Triển lãm mở cửa tự do từ ngày 11-28/10/2023./.


Phương Lan

Tin liên quan

Xem thêm