Triển lãm "Ngộ" giới thiệu hơn 40 tác phẩm bằng chất liệu màu nước trên lụa hay phấn màu trên giấy của các họa sỹ: Trường Thịnh, Nguyễn Đỗ Long, Anh Nguyên, Vũ Thùy Mai.
TTXVN - Chiều 13/9, triển lãm mang tên “Ngộ” đã được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội). Đây được xem như một cuộc tao ngộ đầy thú vị của 4 họa sỹ có phong cách nghệ thuật mang nhiều nét tương đồng, bằng chất liệu bay bổng, nhẹ nhàng, tinh tế.
Triển lãm giới thiệu hơn 40 tác phẩm bằng chất liệu màu nước trên lụa hay phấn màu trên giấy, được sáng tác bởi các họa sỹ: Trường Thịnh, Nguyễn Đỗ Long, Anh Nguyên, Vũ Thùy Mai. Tất cả đều là những tác phẩm mang trạng thái lắng đọng, tĩnh lặng khi các họa sỹ nhìn đời sống, nhìn cảnh vật chợt giác ngộ ra những lẽ sống rất đời truyền tải vào các tác phẩm.
Chia sẻ về tên gọi của triển lãm, các họa sỹ cho biết, “Ngộ” mang tinh thần chung của cả 4 người. Đó là sự thức tỉnh, hiểu rõ hơn về ý nghĩa cuộc sống hay đơn thuần chỉ bất ngờ khi gặp được điều mới mẻ, khác lạ gây chú ý cho người đối diện một cách rất cảm tình. Đó cũng là nét ngộ nghĩnh, tươi trẻ trong từng khoảnh khắc thanh xuân nhất của cảnh sắc, hoa cỏ được thể hiện bằng màu nước trên lụa hay phấn màu trên giấy. “Ngộ” cũng là sự thấp thỏm, lo được lo mất những thứ không nắm bắt được, không níu giữ nổi của tạo hóa và cũng ẩn chứa chút hoang dại của nghệ thuật, thoảng qua không đủ mạnh gây sốc, mà khiến người xem giật mình vì trong sự trầm cũng không thiếu cái ngông…
Với họa sỹ Trường Thịnh, những câu chuyện về nghệ thuật dân gian, những hoài niệm xưa cũ, những giá trị văn hóa cổ ngoạn một thuở qua dòng chảy lịch sử lâu đời, rồi đến câu chuyện thiền định trong mỗi con người để sống chậm lại, để lắng nghe và cảm nhận hơi thở của cuộc sống bề bộn…, đã làm anh rung động, sáng tác ra những tác phẩm đầy tĩnh tại, an yên, sâu lắng trên chất liệu lụa truyền thống rất đỗi nhẹ nhàng, đưa đến cho công chúng một cái nhìn đầy xúc cảm và bình yên đến lạ thường.
Họa sỹ Nguyễn Đỗ Long lại quan tâm đến thiên nhiên và những tồn tại quanh cuộc sống hàng ngày, thích diễn tả, gợi những nét đặc trưng, chắt lọc để nói lên suy nghĩ cá nhân. Thích khai thác cái gần gũi, thân quen bằng cảm nhận và tạo hình cá nhân.
Với họa sỹ Anh Nguyên, sau nhiều năm trải nghiệm với các chất liệu khác nhau, triển lãm “Ngộ” là sự khẳng định anh đã gặp, đã mến và đã thực sự lựa chọn phấn màu là sự nghiệp nghệ thuật của mình. Anh đã mang đến cho công chúng những tác phẩm nhẹ nhàng, tỉ mỉ, nghiêm túc nhưng không kém phần tinh tế.
Nữ họa sỹ duy nhất ở triển lãm - Vũ Thùy Mai với chất liệu chính là tranh lụa, khắc họa những vật dụng hàng ngày mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam cũng như tính cách riêng của chị. Thông qua nghệ thuật, nữ họa tìm cách nắm bắt sự đơn giản và gần gũi của cuộc sống hàng ngày. Chính những khoảnh khắc thường nhật này giúp chị tìm thấy sự bình yên và cảm hứng.
Chia sẻ về triển lãm, họa sỹ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng: "Nhóm Ngộ đang tự 'ngộ' trong từng tác phẩm. Họ đâu biết hết lụa Việt đang mách bảo cho họ điều gì khi cứ mùa gọi mùa Xuân Hạ Thu Đông, hay lại thêm những mùa riêng nương nép trong tâm hồn. Qua khung cửa, muôn thuở thời gian vẫn như bóng câu. Cách gọi mùa, đếm mùa mỗi người mỗi khác. Ký ức vẫn luôn là những mùa bình yên. Và đương nhiên, ai can đảm dấn thân thì mới có được mùa riêng - mùa thứ năm của sáng tạo nghệ thuật..."
Triển lãm kéo dài đến hết ngày 19/9, tại tầng 1 nhà B Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội./.