Văn hóa

Khai trương không gian sách tiếng Pháp tại Bến Tre

Bến Tre

Không gian sách tiếng Pháp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về học tập và nghiên cứu tài liệu bằng tiếng Pháp của bạn đọc trên địa bàn tỉnh Bến Tre

(TTXVN)  Ngày 1/12, Thư viện Quốc gia Việt Nam và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ phối hợp với Thư viện Nguyễn Đình Chiểu, tỉnh Bến Tre, khai trương Không gian sách tiếng Pháp, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về học tập và nghiên cứu tài liệu bằng tiếng Pháp của bạn đọc trên địa bàn tỉnh.

Không gian sách tiếng Pháp tại Thư viện Nguyễn Đình Chiểu được xây dựng với sự hỗ trợ của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, vốn tài liệu ban đầu gồm hơn 570 cuốn sách bằng tiếng Pháp; trong đó khoảng 50% sách thuộc các lĩnh vực khoa học xã hội, kinh tế, giáo dục, ngôn ngữ, khoa học chính xác, khoa học ứng dụng, y tế, nông nghiệp, nghệ thuật, thể thao, văn học và các sách tra cứu; còn lại là sách dành cho thanh thiếu nhi.

Trong đó phải kể đến những sách có giá trị như: La Théo des fleuves của tác giả Jean-Marc Turine (bản tiếng Việt có tên gọi “Người đàn bà Di gan” đã xuất bản tại Việt Nam), đoạt giải thưởng 5 châu lục của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, hay những bộ truyện tranh được nhiều thế hệ trẻ em yêu thích như Les Schtroumpfs, Spirou et Fantasio, Une aventure d'Astérix…

Bà Kiều Thúy Nga, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam cho biết, Dự án không gian sách tiếng Pháp tại Việt Nam được triển khai từ năm 2020 đến năm 2022. Theo đó, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ tài trợ sách tiếng Pháp cho Thư viện Quốc gia Việt Nam và 8 thư viện tỉnh, thành phố gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Cần Thơ, Bình Dương và Bến Tre.

Dự án là nhịp cầu hữu ích cung cấp thông tin, tri thức cho người Việt Nam ở mọi lứa tuổi những hiểu biết tương đối đầy đủ về các lĩnh vực văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật của các nước thành viên trong cộng đồng Pháp ngữ thông qua ngôn ngữ chung là tiếng Pháp, qua đó tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân các nước trong cộng đồng.

Để Không gian sách tiếng Pháp tại Thư viện Nguyễn Đình Chiểu hoạt động hiệu quả, bà Kiều Thúy Nga đề nghị Bến Tre tích cực triển khai các hoạt động quảng bá rộng rãi bộ sưu tập sách được tài trợ tới đông đảo người dân, đội ngũ giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên đang nghiên cứu, học tập tiếng Pháp, những người yêu mến tiếng Pháp cũng như phối hợp tổ chức nhiều hoạt động khuyến đọc tại Không gian sách tiếng Pháp của Thư viện Nguyễn Đình Chiểu để phát huy tốt nhất hiệu quả sử dụng sách đã được tài trợ.

Những năm qua, tỉnh Bến Tre đã triển khai chương trình tăng cường giảng dạy tiếng Pháp trong trường học. Hiện toàn tỉnh có 7 trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông có giảng dạy tiếng Pháp./.

Phan Thị Ngọc Chương Đài

Xem thêm