Sức khỏe

Khám tim miễn phí cho hàng nghìn trẻ ở vùng khó khăn tỉnh Lạng Sơn

Lạng Sơn

Đây là năm thứ 14, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E Hà Nội thực hiện Chương trình khám, hội chẩn tim mạch miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn
Ảnh: Văn Đạt - TTXVN 

Trong 4 ngày (từ 23 - 26/10), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E Hà Nội tổ chức Chương trình khám, hội chẩn tim mạch miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi tại thành phố Lạng Sơn và các huyện: Tràng Định, Văn Lãng, Văn Quan.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đưa trẻ đến khám, các y bác sĩ của Trung Tâm tim mạch, Bệnh viện E Hà Nội đã tổ chức khám sàng lọc tim tại lớp học cho trẻ tại các cơ sở giáo dục và ở Trung tâm Y tế huyện, thành phố. Chương trình ý nghĩa này đã mang tới cơ hội cho những gia đình nghèo, khó khăn về kinh tế ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được khám, sàng lọc phát hiện sớm các triệu chứng bệnh tim để điều trị, can thiệp kịp thời nên số lượng người dân đưa trẻ đến các điểm khám tim khá đông...

Sau khi đưa con trai là Vũ Trung Kiên (4 tuổi) đến khám sàng lọc, siêu âm, biết kết quả con không mắc bệnh liên quan đến tim mạch, chị Nông Thùy Trang (xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn) rất vui mừng và yên tâm. Chị Trang nhận xét chương trình này rất thiết thực. Qua thăm, khám sàng lọc, nhiều trường trẻ em có bệnh đã được phát hiện sớm để điều trị kịp thời, tránh được việc bệnh diễn biến nặng.

Nhận được kết quả siêu âm của con trai là Phạm Mạnh Cường (10 tuổi) không bị bệnh về tim mạch, chị Nông Thị Tuyết (phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn) cảm thấy vui mừng. Chị Tuyết cho hay, Chương trình khám, hội chẩn tim mạch miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi rất có ý nghĩa đối với mọi gia đình, nhất là đối với các hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo, bà con ở vùng còn nhiều khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số bởi họ ít có điều kiện đưa con đi khám bệnh định kỳ.

Khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho học sinh Trường Trung học Cơ sở Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn.
Ảnh: Văn Đạt - TTXVN 

Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Quang Huy, Phó trưởng Khoa Nội tim trẻ em, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E Hà Nội cho biết, trong 4 ngày đã có trên 8.000 trẻ em đã được các y bác sĩ thăm, khám. Kết quả, đã phát hiện hơn 10 trường hợp phải chỉ định phẫu thuật và 10 trường hợp khác có dấu hiệu của bệnh tim mạch đang được theo dõi thêm.

Đây là năm thứ 14, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E Hà Nội thực hiện Chương trình khám, hội chẩn tim mạch miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Thực tế qua khám sàng lọc cho thấy, số lượng trẻ em bị bệnh tim chưa được điều trị, can thiệp tại địa phương này ngày càng giảm. Với những trẻ được chỉ định phẫu thuật nhưng gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình chính sách sẽ được hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký hỗ trợ kinh phí phẫu thuật miễn phí.

Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Quang Huy khuyến cáo, để phát hiện sớm, điều trị kịp thời bệnh tim, người dân nên cho trẻ đến các cơ sở y tế để khám sàng lọc tim bẩm sinh, nhất là đối với những trường hợp có triệu chứng tím tái, khó thở, viêm phổi tái diễn nhiều lần, còi cọc, chậm phát triển./.

Vũ Văn Đạt

Tin liên quan

Xem thêm