Sức khỏe

Khánh Hòa: Ổn định việc khám, chữa bệnh khi các phòng khám đa khoa công lập dừng hoạt động

Khánh Hòa

Từ ngày 19/6, toàn bộ 27 trạm y tế xã, phường của thành phố Nha Trang triển khai đồng loạt khám, chữa bệnh bảo hiểm.

TTXVN - Các phòng khám đa khoa trên địa bàn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa dừng hoạt động từ ngày 19/6, người dân tham gia khám bảo hiểm y tế tại đây sẽ được chuyển đến khám, chữa bệnh tại y tế cơ sở (trạm y tế phường, xã). Công tác khám, chữa bệnh tại các điểm trong những ngày này được triển khai ổn định.

*Tạm dừng hoạt động các phòng khám đa khoa

Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, trước khi thực hiện kế hoạch ngừng hoạt động các phòng khám đa khoa công lập tại thành phố Nha Trang để kiện toàn trong thời gian tới, Trung tâm Y tế thành phố Nha Trang đã tổ chức tập huấn cho các nhân viên y tế ở trạm về các kiến thức nhập liệu, chuyển tuyến, khám bệnh. Trước kia, thành phố Nha Trang đã có một số trạm y tế thực hiện khám, chữa bệnh cho người dân ở xa trung tâm thành phố. Một số trạm ở trung tâm thành phố chỉ làm nhiệm vụ tiêm chủng, chăm sóc sức khỏe y tế cộng đồng; chưa thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm. Từ ngày 19/6, toàn bộ 27 trạm y tế xã, phường của thành phố triển khai đồng loạt khám, chữa bệnh bảo hiểm. Trước cửa các phòng khám đa khoa công lập dừng hoạt động đều có thông báo và hướng dẫn rõ ràng.

Ông Trịnh Ngọc Hiệp, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, các Phòng khám Đa khoa khu vực số 1, 3, 4, 5 và Nhà hộ sinh Hồng Bàng, thành phố Nha Trang tạm ngừng hoạt động. Riêng Phòng khám Đa khoa khu vực số 2 tiếp tục được giao nhiệm vụ thu dung, khám và điều trị cho người mắc lao, tâm thần, HIV.

Đa số y, bác sĩ từ các phòng khám dừng hoạt động (để tiến tới giải thể) sẽ được bố trí về Bệnh viện Đa khoa Yersin Nha Trang. Đây là bệnh viện công lập hạng II, thuộc Sở Y tế Khánh Hòa, được xây dựng tại xã Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang khi bệnh viện này đi vào hoạt động vào đầu tháng 7 tới. Bệnh viện này sẽ tiếp nhận tất cả người bệnh từ các địa phương, cơ sở y tế khác chuyển đến để cấp cứu, khám, chữa bệnh và thực hiện khám sức khỏe theo nhu cầu.

Để tạo thuận lợi cho người dân có thẻ Bảo hiểm y tế được khám, chữa bệnh thường xuyên, Sở Y tế Khánh Hòa đã chỉ đạo các bệnh viện công lập, Trung tâm Y tế Nha Trang, các bệnh viện và phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn tiếp nhận khám, chữa bệnh cho người dân có bảo hiểm y tế một cách tốt nhất.

Bảo hiểm Xã hội Khánh Hòa được đề nghị triển khai nhanh việc thông báo đến các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tương đương tuyến huyện của thành phố Nha Trang tiếp nhận các trường hợp có thẻ bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh ban đầu tại các phòng khám đa khoa công lập đã dừng hoạt động. Đồng thời, các đơn vị tạo điều kiện để người dân thay đổi cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu phù hợp với nguyện vọng và đúng quy định của pháp luật.

*Khám bảo hiểm y tế tại 27 trạm y tế xã, phường

Trong ngày đầu tiên (19/6) tổ chức khám, chữa bệnh tại cơ sở trạm y tế, tình hình hoạt động tại 27 trạm y tế xã, phường tại thành phố Nha Trang đều ổn định.

Ghi nhận tại Trạm Y tế phường Phương Sài, trong ngày thứ hai triển khai, 6 giờ,  gần 10 bệnh nhân đã xếp hàng để chờ khám bảo hiểm. Trong buổi sáng, gần 70 trường hợp khám bảo hiểm y tế. Phần lớn các bệnh nhân đều được chuyển tuyến trên, một số ít tái khám.

Khá bỡ ngỡ với việc Phòng khám Đa khoa số 3 (số 193 Hoàng Văn Thụ, thành phố Nha Trang) dừng hoạt động, ông Dương Ngọc Đáng, trú tại đường Trần Quý Cáp, phường Phương Sài, thành phố Nha Trang cho biết: Lâu nay, khi có bệnh, ông đều đến phòng khám này để được bác sĩ điều trị, cấp thuốc. Lần trở lại vào sáng 20/6, ông được thông báo về trạm y tế nơi cư trú để khám bảo hiểm. Theo chỉ dẫn, ông làm từng bước và được các bác sĩ ở Trạm Y tế phường Phương Sài cho giấy chuyển viện đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vì điều kiện tại Trạm chưa đủ để chẩn đoán, điều trị cho ông. “Họ giải quyết thủ tục nhanh gọn. Tuy nhiên, chúng tôi phải đi xa hơn, đến bệnh viện lớn hơn để khám bệnh dạ dày. Trước kia đến phòng khám. người dân đã được cấp thuốc rồi”, ông Đáng cho biết.

Khi thấy cổng Phòng khám số 3 đóng cửa, anh Lê Văn Tâm (sinh năm 1971, phường Phương Sơn) cho biết: Dẫu ở phường Phương Sơn, anh vẫn được giải quyết thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm tại phường Phương Sài. Điều này rất thuận lợi cho anh, không phải thêm chi phí di chuyển khi đi khám bệnh.

Bà Hoàng Ngọc Điệp, Trưởng Trạm Y tế phường Phương Sài cho biết: Trạm chưa có hiện tượng quá tải bệnh nhân, sau khi các phòng khám đa khoa dừng hoạt động. Ngoài nhân lực của trạm, hiện tại đơn vị được tăng cường tạm thời thêm 3 người, trong đó có 1 bác sĩ. Do đó, việc điều phối và khám, chữa bệnh rất thuận lợi. Tuy nhiên, vào tháng 7, khi có ngày tiêm chủng mở rộng, việc khám, chữa bệnh sẽ gặp khó khăn vì nhân sự và cơ sở vật chất của Trạm thiếu, rất khó để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm và tiêm chủng cùng lúc.

“Ngoài tiếp nhận các bệnh nhân tại phường Phương Sài, chúng tôi cũng giải quyết các trường hợp các nơi khác đến khám và tư vấn giải thích rõ để bệnh nhân hiểu về việc ngừng phòng khám đa khoa, cơ chế khám, chữa bệnh bảo hiểm về sau này. Chúng tôi cố gắng hết sức, chu đáo với bệnh nhân khi đến tại trạm, để họ được yên tâm về sự thay đổi của y tế thành phố trong thời điểm này”, bà Hoàng Ngọc Điệp nói./.

Phan Sáu

Tin liên quan

Xem thêm