Môi trường

Khánh thành góc thông tin bảo vệ môi trường tại Vườn Quốc gia Cúc Phương

Ninh Bình

Góc thông tin Mizuiku tại Vườn Quốc gia được chú trọng thiết kế, xây dựng nhằm lan tỏa ý nghĩa bảo vệ tài nguyên rừng, nguồn nước, thúc đẩy thói quen sống xanh, thân thiện với môi trường.

Khánh thành Góc thông tin bảo vệ môi trường tại Vườn Quốc gia Cúc Phương.
Ảnh: Vũ Minh Đức-TTXVN

TTXVN - Ngày 29/3, tại Vườn Quốc gia Cúc Phương, huyện Nho Quan (tỉnh Ninh Bình), Hội Đồng đội Trung ương phối hợp cùng Cục Kiểm lâm khánh thành góc thông tin bảo vệ môi trường Mizuiku và tổ chức hoạt động tham quan trải nghiệm bảo vệ rừng, nguồn nước, các vấn đề bảo vệ môi trường với chủ đề "Hành trình cùng Mizu bảo vệ môi trường".

Sự kiện là hoạt động nằm trong chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch" với mục tiêu nuôi dưỡng nhận thức cho thế hệ tương lai về bảo vệ nguồn nước thông qua các hoạt động giáo dục trong trường học kết hợp với các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm rừng, nâng cao chất lượng vệ sinh học đường qua các công trình nước sạch.

Bảo vệ nguồn nước, bảo vệ rừng là hai nhiệm vụ không thể tách rời trong công cuộc bảo vệ môi trường. Góc thông tin Mizuiku tại các Vườn Quốc gia được chú trọng thiết kế, xây dựng nhằm lan tỏa ý nghĩa bảo vệ tài nguyên rừng, nguồn nước, thúc đẩy thói quen sống xanh thân thiện với môi trường tới khách tham quan và cộng đồng. Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục trải nghiệm được thiết kế như "lớp học trong rừng" nhằm nâng cao nhận thức của đội viên, thiếu niên, nhi đồng về vai trò, tầm quan trọng của rừng, mối quan hệ mật thiết của rừng và nguồn nước, vấn đề bảo vệ rừng, giữ đất, bảo vệ nguồn nước ngầm.

Góc thông tin bao gồm bộ thí nghiệm mô hình "Thí nghiệm Mizuiku" được thiết kế nhằm mô phỏng trực quan vai trò của những cánh rừng với nguồn nước khi xảy ra mưa. Thí nghiệm cho thấy việc có và không có rừng với môi trường quan trọng như thế nào. Sau khi tham quan trải nghiệm góc thông tin, hành trình sẽ tiếp tục với việc trải nghiệm thực tế tại lõi Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Các em học sinh thích thú tham gia trải nghiệm hệ sinh thái Vườn Quốc gia Cúc Phương.
Ảnh: Hạnh Quyên-TTXVN

Ông Vũ Gia Dân, Phó trưởng Ban Công tác thiếu nhi, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho biết, thông qua góc thông tin này, mỗi em thiếu nhi Việt Nam sẽ là một đại sứ truyền đi thông điệp về bảo vệ nguồn nước, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, vì một Việt Nam xanh, vì một thế giới xanh và phát triển bền vững.

"Hành trình cùng Mizu bảo vệ môi trường" sẽ tiếp tục từng bước mở rộng tổ chức tại các Vườn Quốc gia trên cả nước, không chỉ qua các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm rừng cho học sinh, còn tập trung phát triển các góc thông tin môi trường lý thú, cùng những nội dung được thiết kế riêng theo đa dạng sinh học của mỗi rừng, lắp đặt các hệ thống thùng phân loại rác, tổ chức các buổi tập huấn cho nhân sự và tình nguyện viên tại các Vườn... Qua đó, góp phần giáo dục ý thức, khẳng định vai trò của việc bảo vệ tài nguyên rừng - giữ gìn nguồn nước sạch cho thiếu nhi Việt Nam.

Ông Vũ Văn Dũng, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Cúc Phương chia sẻ, đơn vị sẽ tổ chức các hoạt động, nội dung và chương trình cho các em thiếu niên, nhi đồng gắn với nội dung của góc thông tin. Các chương trình trải nghiệm sẽ cung cấp cho các em hình ảnh, thông tin sinh động, thực tế hơn.

Học sinh tham khảo tài liệu về công tác bảo vệ rừng và cứu hộ động vật. 
Ảnh: Minh Đức – TTXVN

"Mizuiku" là sáng kiến giáo dục giúp nâng cao ý thức tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước cho học sinh tiểu học được khởi xướng bởi Tập đoàn Suntory tại Nhật Bản từ năm 2004. Việt Nam là quốc gia đầu tiên được Suntory mở rộng dự án bên ngoài Nhật Bản vào năm 2015 cùng tên gọi "Mizuiku – Em yêu nước sạch", với mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ nguồn nước, giữ gìn vệ sinh môi trường cho học sinh và cộng đồng. Sau gần 10 năm triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, hàng triệu học sinh, giáo viên, người dân đã được hưởng lợi từ chương trình.

Trong khuôn khổ hoạt động chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch" năm 2023, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức thành công các chuyến trải nghiệm, học tập với chủ đề "Hành trình cùng Mizu bảo vệ môi trường" tại Vườn Quốc gia Cúc Phương và Vườn Quốc gia Cát Tiên cho hơn 430 học sinh, giáo viên tại các tỉnh Ninh Bình, Đồng Nai.

Thời gian tới, chương trình kỳ vọng có thể mở rộng quy mô, hình thức triển khai tại nhiều Vườn Quốc gia trên toàn quốc để tiếp cận được nhiều học sinh tiểu học tại các địa phương hơn nữa, đóng góp tích cực vào công tác nâng cao nhận thức bảo vệ tài nguyên rừng và nguồn nước cho cộng đồng./.

Lê Thị Hạnh Quyên

Xem thêm