Môi trường

Khơi gợi đam mê và tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ với công tác bảo tồn đa dạng sinh học

Hiểu rõ tầm quan trọng của đa dạng sinh học không chỉ giúp sinh viên có ý thức bảo vệ môi trường mà còn là cơ hội tham gia khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh tế xanh.

Ông Đỗ Thanh Hào, đại diện WWF-Việt Nam lên chia sẻ về chủ đề: “Bảo tồn đa dạng sinh học – Hành động của giới trẻ” tại Diễn đàn. 
Ảnh: Ban tin Trong nước - TTXVN 

Ngày 25/10, tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Diễn đàn “Sinh viên với công tác bảo tồn đa dạng sinh học”. Sự kiện do Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối với Trường Cao đẳng Quảng Nam và Trung tâm Bảo tồn Đa dạng Sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet) đồng tổ chức.

Diễn đàn tạo cơ hội để sinh viên được mở rộng kiến thức chuyên sâu về bảo tồn đa dạng sinh học, hiểu rõ hơn về các thách thức và cơ hội liên quan đến bảo vệ hệ sinh thái tại Việt Nam và quốc tế. Đồng thời, đây là môi trường kết nối giữa sinh viên với các nhà giáo dục, chuyên gia và tổ chức bảo tồn đa dạng sinh học, tạo điều kiện cho việc trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và xây dựng mạng lưới hợp tác.

Diễn đàn cũng thúc đẩy tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề của sinh viên thông qua các hoạt động thực tiễn và thảo luận nhóm. Những trải nghiệm này không chỉ giúp sinh viên nâng cao ý thức về bảo tồn đa dạng sinh học mà còn trang bị kỹ năng cần thiết để tìm ra những giải pháp sáng tạo và tham gia vào các dự án bảo tồn đa dạng sinh học trong tương lai. Quan trọng hơn, Diễn đàn khơi gợi niềm đam mê và tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ, khuyến khích họ trở thành những đại sứ bảo vệ thiên nhiên, góp phần xây dựng lối sống bền vững cho cộng đồng.

Đa dạng sinh học đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng sinh thái và ổn định môi trường sống. Các hệ sinh thái đa dạng không chỉ cung cấp tài nguyên thiên nhiên thiết yếu cho cuộc sống của con người mà còn hỗ trợ các hoạt động phát triển kinh tế bền vững, từ nông nghiệp, lâm nghiệp đến du lịch sinh thái. Theo ước tính của Liên hợp quốc, hơn 40% nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc trực tiếp vào các tài nguyên sinh học.

Tiết mục nhảy "Tiếng nói trẻ, hành động vì thiên nhiên" của các bạn sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam. 
Ảnh: Ban tin Trong nước - TTXVN 

Tuy nhiên, hiện trạng đa dạng sinh học hiện đang gặp phải nhiều thách thức. Trên toàn cầu có khoảng 1 triệu loài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Ở Việt Nam, diện tích rừng tự nhiên đã giảm đáng kể và nhiều loài quý hiếm như voọc chà vá chân nâu và tê giác một sừng đang hoặc đã biến mất. Nguyên nhân chủ yếu là do phá rừng, ô nhiễm môi trường, săn bắt trái phép và tác động của biến đổi khí hậu. Công tác bảo tồn đa dạng học không chỉ là trách nhiệm của các nhà quản lý mà còn cần sự chung tay của cộng đồng, đặc biệt là vai trò của giới trẻ, trong đó có sinh viên.

Sinh viên không chỉ là lực lượng năng động, sáng tạo mà còn là thế hệ tương lai, những người sẽ đảm nhận vai trò quan trọng trong công cuộc phát triển bền vững. Việc trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết sẽ giúp sinh viên nâng cao nhận thức và hành động mạnh mẽ hơn trong bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Việc hiểu rõ tầm quan trọng của đa dạng sinh học không chỉ giúp sinh viên có ý thức bảo vệ môi trường mà còn là cơ hội để tham gia những dự án quốc tế và khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh tế xanh. Đây chính là cách mà thế hệ trẻ có thể đóng góp trực tiếp vào sự phát triển bền vững của đất nước./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm