Giáo dục

Kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2023 tại Hải Phòng

Hải Phòng

Tính đến ngày 28/5, toàn thành phố đã có 22.832 thí sinh đăng ký thành công và nhập thông tin cá nhân lên Hệ thống phần mềm đăng ký thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023.

Đoàn công tác kiểm tra điểm thi Trường Trung học Phổ thông Ngô Quyền, Hải Phòng. (Ảnh: Kim Anh/CTV)

TTXVN - Ngày 12/6, Đoàn công tác số 4 của Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023 do PGs. Ts Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Uỷ viên thường trực Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia làm Trưởng đoàn, đã đi kiểm tra thực tế và làm việc với Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023 thành phố Hải Phòng cùng một số điểm thi trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng cho biết: Tính đến ngày 28/5, toàn thành phố đã có 22.832 thí sinh đăng ký thành công và nhập thông tin cá nhân lên Hệ thống phần mềm đăng ký thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023.

Với kinh nghiệm và cách làm nhiều năm qua, Hải Phòng có kế hoạch cụ thể, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi. Đặc biệt, ngoài các đoàn kiểm tra liên ngành theo kế hoạch, Hải Phòng có 4 đoàn thanh tra đi trong đêm kiểm tra công tác bảo quản đề thi đến 43 điểm thi.

Đoàn công tác kiểm tra cơ sở vật chất trong phòng thi. (Ảnh: Kim Anh/CTV)

Các phương án chuẩn bị cho kỳ thi từ coi thi, chấm thi, phúc khảo đã được Ban chỉ đạo thi thành phố chỉ đạo, phía Sở Giáo dục và Đào tạo là đơn vị thường trực có phương án chỉ đạo các điểm thi, các địa phương để thực hiện tốt.

Đối với trường hợp thí sinh không may tai nạn hoặc các trường hợp khác (không thể viết bài), Hội đồng thi đã xây dựng phương án để hỗ trợ kịp thời. Đối với học sinh cần sử dụng thiết bị y tế hỗ trợ cá nhân (máy trợ thính…) trong quá trình thi, Hội đồng thi sẽ phối hợp với công an thành phố, kiểm tra rà soát thiết bị, niêm phong trước khi cho thí sinh sử dụng tại phòng thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cũng nêu lên một số khó khăn, hạn chế trong quá trình chuẩn bị như: Một số điểm thi có diện tích nhỏ hoặc các dãy phòng học bố trí cạnh nhau nên quy định vật dụng cá nhân, các tài liệu và vật dụng bị cấm của thí sinh cách biệt phòng thi tối thiểu 25 m sẽ rất khó khăn khi thực hiện; bên cạnh đó, còn phải sử dụng thêm điểm thi đặt tại một số trường Trung học Cơ sở trên địa bàn do trong dịp hè một số trường Trung học Phổ thông tiến hành tu bổ, xây mới...

Hải Phòng cũng đề xuất thêm phương án đảm bảo tính khoa học, khách quan, an toàn và quyền lợi cho thí sinh khi có trường hợp thí sinh tô nhầm mã đề thi trong bài thi trắc nghiệm. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cũng đề xuất chế độ cho giáo viên làm công tác giám thị, giáo viên làm công tác thanh tra được nhận chế độ đồng đều nhau.

Kiểm tra hệ thống camera giám sát các khu vực tại điểm thi. (Ảnh: Kim Anh/CTV)

Kết luận buổi làm việc, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương ghi nhận công tác chuẩn bị và tổ chức thành công kỳ thi những năm qua của Hải Phòng, đồng thời nhấn mạnh: Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông ngày càng được sử dụng kết quả cho nhiều mục tiêu vừa xét tốt nghiệp, vừa đánh giá quá trình dạy – học và làm cơ sở tham khảo cho công tác tuyển sinh đại học. Vì vậy, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông của thành phố Hải Phòng cần chỉ đạo một cách toàn diện, chú trọng từng khâu, từng công đoạn của kỳ thi.

Trưởng đoàn công tác đề nghị thành phố Hải Phòng và Ban chỉ đạo kỳ thi bố trí khu vực in sao đề thi ba vòng độc lập đáp ứng an toàn, bảo mật theo đúng quy định của Quy chế, công tác này rất quan trọng và cần phối hợp tốt với ngành Công an các cấp. Thành phố Hải Phòng cũng cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ công tác in sao đề thi: các máy móc thiết bị tuyệt đối không có chức năng thu phát và không nối mạng internet, phải được công an kiểm tra niêm phong các cổng kết nối. Mọi phương tiện, vật tư, thiết bị trong khu vực in sao đề thi dù hư hỏng hay không dùng đến chỉ được đưa ra ngoài khu vực này khi thi xong bài thi, môn thi cuối cùng của bài thi.

PGs.Ts Huỳnh Văn Chương cũng lưu ý địa phương tính toán các phương án khi xảy ra dịch bệnh hay tác động của thời tiết; công tác phòng cháy, chữa cháy, bố trí máy phát điện dự phòng và lực lượng nhân sự ứng trực bảo đảm khi xảy ra sự cố; tập huấn kỹ công tác coi thi, chấm thi, làm phách, thu bài... tránh để xảy ra sai sót./.

Việt Hà

Tin liên quan

Xem thêm