Xã hội

Kiên Giang: Ra quân "Ngày Chủ Nhật xanh" lần II/2023

Kiên Giang

Kiên Giang kêu gọi, các cấp, ngành, cơ quan tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng, đoàn viên thanh niên cùng thống nhất nhận thức, chung tay bảo vệ môi trường sống.

Đoàn viên, thanh niên thu gom rác thải. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 28/5, tại huyện Tân Hiệp, Tỉnh đoàn Kiên Giang đã tổ chức Lễ ra quân "Ngày Chủ Nhật xanh" lần II/2023, nhằm hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới và Tháng Hành động vì môi trường năm 2023 với chủ đề "Chung tay đẩy lùi ô nhiễm rác thải nhựa".

Phát biểu tại Lễ ra quân, Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn Kiên Giang Lại Chí Nguyện kêu gọi các cấp, ngành, cơ quan tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng, đoàn viên thanh niên cùng thống nhất nhận thức, chung tay bảo vệ môi trường sống; phát động phong trào bảo vệ môi trường, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Các đơn vị, cơ quan phải là những nơi đi đầu, gương mẫu trong việc nói không với túi nilon, các sản phẩm nhựa sử dụng một lần; khuyến khích người dân mua sắm tự mang bao bì, túi đựng sử dụng nhiều lần; quan tâm đến việc trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh môi trường sống, xây dựng nhiều vườn cây, vườn hoa thanh niên, phát động phong trào “Người người trồng cây, nhà nhà trồng cây”.

Bên cạnh đó, các đội hình thanh niên tình nguyện ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường cấp xã được duy trì, xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường, hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn và xử lý rác sinh hoạt. Các mô hình “Chợ dân sinh, khu dân cư chống rác thải nhựa” tiếp tục đẩy mạnh, nhân rộng, từng bước hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường của mỗi cá nhân trong xã hội.

Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: TTXVN phát)

Song song đó, các địa phương cần xây dựng và ra mắt các mô hình chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa, chung cư giảm rác thải nhựa. Hệ thống đoàn các cấp tiếp tục công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân hiểu rõ về tác hại của việc không bảo vệ môi trường sống, như việc chặt phá cây xanh, cẩu thả dễ dẫn đến cháy rừng, các loại rác thải nhựa, túi nilon tác động xấu như thế nào đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người.

Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn Kiên Giang Lại Chí Nguyện, kêu gọi Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp tiếp tục phát huy vai trò xung kích, chủ động, sáng tạo, tích cực triển khai các phong trào, hoạt động sâu rộng trong thế hệ trẻ về bảo vệ môi trường. Từng bạn trẻ, đoàn viên thanh niên phải là hạt nhân tiên phong trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cùng gia đình, cộng đồng và toàn xã hội thực hiện hiệu quả việc bảo vệ môi trường.

"Ngày Chủ Nhật xanh" là hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ Kiên Giang, với ý nghĩa cùng chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Mỗi năm, hàng trăm lượt ra quân tổng dọn vệ sinh, đảm nhận các công trình phần việc thanh niên tham gia cải tạo môi trường, trồng và bảo vệ rừng, nạo vét kênh mương. Thông qua các hoạt động, việc làm, các đoàn viên, thanh niên đã góp phần tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh, không vứt rác bừa bãi…

Ngay sau Lễ ra quân, các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Tân Hiệp tổ chức thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh trên các tuyến đường…

Dịp này, Tỉnh đoàn Kiên Giang tặng 50 phần quà cho người dân và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Tân Hiệp./.

Lê Sen

Tin liên quan

Xem thêm