Du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Du lịch biển Bình Thuận tiếp tục “lên ngôi”

Bình Thuận

Theo các cơ sở lưu trú và công ty lữ hành, việc đặt phòng, đặt tour trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay đã diễn ra sôi động từ hơn một tháng trước.

Bãi biển Thương Chánh, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đông nghịt du khách tắm biển trong ngày nghỉ lễ đầu tiên. 
Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

TTXVN - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 là thời điểm khởi động cho mùa cao điểm du lịch nội địa tại Bình Thuận. Năm nay, kỳ nghỉ này lại được kéo dài liên tục 5 ngày. Điều này đang mang đến nhiều kỳ vọng cho một mùa du lịch sôi động và “bội thu”, đưa du lịch Bình Thuận về gần hơn với mục tiêu đón hơn 9,5 triệu lượt du khách trong năm 2024. Hiện, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân và du khách khi đến tham quan, vui chơi trong dịp này.

* Du lịch biển tiếp tục “lên ngôi”

Nắng nóng đang ở vào thời kỳ đỉnh điểm, nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng biển của du khách tăng cao. Mới đây, trang Booking.com đưa ra dự đoán dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp đến, 75% du khách Việt sẽ tìm kiếm những điểm đến mát mẻ, gần biển nhằm thoát khỏi cơn nóng khi nhiệt độ trung bình ngày một tăng. Thành phố Phan Thiết và Mũi Né lọt top 10 điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp lễ. Với lợi thế có bờ biển dài với những bãi cát mịn, biển trong xanh, khí hậu trong lành cùng hệ thống các khu nghỉ dưỡng ven biển, Bình Thuận càng trở nên hút khách. Mặt khác, việc giao thông thuận lợi nhờ tuyến cao tốc đoạn Dầu Giây - Phan Thiết cũng là điểm cộng để tỉnh thu hút khách.

Theo các cơ sở lưu trú và công ty lữ hành, việc đặt phòng, đặt tour trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay đã diễn ra sôi động từ hơn một tháng trước. Hầu hết các resort tại khu vực Hàm Tiến, Mũi Né đều ghi nhận lượng đặt chỗ tương đối cao, công suất từ 60 - 90%, một số nơi đạt công suất tối đa. Phần lớn khách đều lựa chọn gói dịch vụ lưu trú 3 ngày 2 đêm; cao điểm từ ngày 27- 29/4. Ông Nguyễn Tấn Hưng, Giám đốc kinh doanh Resort Caty- Mui Ne cho biết, công suất phòng vào dịp lễ của đơn vị ước đạt 90 - 100%. Khác với mọi năm, thị trường khách năm nay đa phần là khách phía Nam và các tỉnh lân cận, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh các đoàn khách công ty, đơn vị, khách đi nhóm nhỏ và gia đình bằng xe cá nhân vẫn chiếm ưu thế.

“Đến thời điểm này, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ, công tác đảm bảo an toàn cứu hộ, đuối nước... đều được chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng phục vụ du khách”, ông Hưng cho biết.

Không chỉ thành phố Phan Thiết, các địa phương lân cận cũng ghi nhận lượng khách đặt trước tăng cao. Thời gian gần đây, đảo Phú Quý được đông đảo các bạn trẻ lựa chọn trong hành trình khám phá Bình Thuận. Vẻ đẹp hoang sơ, mát mẻ, thiên nhiên kỳ vĩ, phong cảnh hữu tình, chưa bị tác động nhiều… là một trong những yếu tố thu hút giới trẻ. Dịp lễ năm nay cũng đúng vào thời điểm mùa biển êm, sóng nhẹ nên nhiều người chọn Phú Quý để trải nghiệm. Chị Nguyễn Minh Trúc, thành phố Phan Thiết cho biết, chị đã nghe kể và xem nhiều về đảo Phú Quý trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, do sợ say tàu nên chị chưa đặt chân lên đảo. Kỳ nghỉ này thay vì chọn đi xa ở các tỉnh khác, chị và gia đình đã đặt tour đi đảo để cả nhà được trải nghiệm cảnh sắc quê hương.

Theo thông tin từ Ban Quản lý du lịch huyện Phú Quý, đến ngày 24/4, tất cả khách sạn, nhà nghỉ và homestay trên đảo Phú Quý đều đã được du khách đặt kín chỗ cho kỳ nghỉ lễ. Dự kiến có khoảng 7.000 khách đến đảo. Bên cạnh các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách, Ủy ban nhân dân huyện đảo Phú Quý tiếp tục triển khai phong trào chống rác thải nhựa, kêu gọi du khách không mang rác thải nhựa lên đảo.

Bên cạnh thế mạnh du lịch biển, kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Giải phóng quê hương Bình Thuận (19/4/1975 - 19/4/2024), tỉnh cũng ghi nhận lượng lớn khách đến tham quan tìm hiểu tại các khu di tích lịch sử. Khu căn cứ Tỉnh ủy trong kháng chiến chống Mỹ; Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận và Di tích trường Dục Thanh… tiếp tục là “địa chỉ đỏ” của các đoàn tham quan, nghiên cứu trong dịp này.

Dịp này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu, ban quản lý các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, niêm yết giá cả theo quy định và tăng cường công tác cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống đuối nước.

Bãi biển Đồi Dương, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đông nghịt du khách tắm biển trong ngày nghỉ lễ đầu tiên.
Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

* Nhiều sân chơi, hoạt động đặc sắc

Để tạo sân chơi cho du khách trong kỳ nghỉ lễ, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đã xây dựng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, các trò chơi vận động trên biển như: Lễ hội thả diều tại The Cliff resort; lễ hội chèo SUP tại đảo Phú Quý; đêm tiệc Buffet ẩm thực tại Pandanus resort… Theo Giám đốc điều hành Resort Victoria Phan Thiết Trần Thanh Hải, trong dịp lễ này, song song với việc chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, việc tổ chức các hoạt động giải trí miễn phí cũng được đơn vị chú trọng. Đơn vị đã mở thêm rạp chiếu phim mini dành cho gia đình để mọi người có thời gian bên nhau và xem những bộ phim có giá trị văn hóa lịch sử Việt Nam cũng như quảng bá hình ảnh du lịch Bình Thuận đến du khách trong và ngoài nước.

Nếu thích tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, du khách có thể tìm đến Khu Di tích Dục Thanh để xem triển lãm ảnh chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với thắng lợi vẻ vang của dân tộc”. Tại đây, 100 hình ảnh, tài liệu, triển lãm giới thiệu đến nhân dân và du khách về lịch sử truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân các dân tộc Bình Thuận; đồng thời, nêu bật giá trị và ý nghĩa lịch sử, tầm vóc thời đại của Đại thắng mùa Xuân năm 1975, khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Du khách yêu thích sự sôi động có thể trải nghiệm chuỗi hoạt động Lễ hội Carnival đặc sắc tại đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet. Điểm nhấn của lễ hội chính là bữa tiệc âm nhạc hoành tráng và bùng nổ diễn ra xuyên suốt từ ngày 27/4 - 30/4 với sự có mặt của nhiều nghệ sỹ tên tuổi. Ngoài ra, những khu vui chơi giải trí như: lãnh địa khủng long Dino Park, Safari Cafe, Công viên nước Wonderland Water Park, Công viên giải trí Circus Land… sẽ mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho khách du lịch. Bên cạnh đó, tại đây cũng diễn ra màn bắn pháo hoa tầm thấp nhân dịp chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, từ đầu năm 2024 đến nay, nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thu hút khách du lịch, chú trọng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, điểm đến, Bình Thuận tiếp tục có những tín hiệu tăng trưởng mạnh mẽ trong phát triển du lịch. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đón hơn 2,2 triệu lượt khách; trong đó khách quốc tế đạt 121 nghìn lượt (tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023), doanh thu du lịch ước đạt 5.700 tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023)./

Nguyễn Thị Hồng Hiếu

Tin liên quan

Xem thêm