Xã hội

Kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sỹ: Nỗ lực lớn trong quy tập, hồi hương hài cốt liệt sỹ

Kiên Giang

Đây là hoạt động tri ân, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, phát huy tinh thần yêu nước thương nòi, truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn", sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh trong giải quyết vấn đề còn tồn tại sau kháng chiến và làm nhiệm vụ quốc tế.

Nghi thức an táng hài cốt liệt sĩ.
Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Ngày 24/7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Hòn Đất, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ truy điệu, an táng 28 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia và trong nước lần thứ 27, mùa khô 2023 - 2024. Đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 9; lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, các sở, ban, ngành, địa phương, thân nhân các liệt sỹ và đông đảo nhân dân tham dự lễ.

Các đại biểu dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà tư tưởng, nhà văn hóa, nhà lý luận chính trị xuất sắc của đất nước.

Thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ mùa khô 2023 - 2024, tỉnh đã tìm kiếm, quy tập được 29 hài cốt liệt sỹ (10 hài cốt quy tập ở tỉnh Koh Kong, 17 hài cốt quy tập ở tỉnh Kam Pốt thuộc Campuchia và 2 hài cốt ở Kiên Giang). Trong số này, có 1 hài cốt liệt sỹ được tổ chức lễ truy điệu, an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ thành phố Hà Tiên (Kiên Giang).

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình đưa hài cốt liệt sĩ đến nơi an táng
Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Từ năm 2001 đến nay, thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ hai nước Việt Nam - Campuchia, ở 4 tỉnh Kam Pốt, Kép, Koh Kong và Preah Sihanouk (Campuchia), các bộ phận chức năng của Kiên Giang đã tìm kiếm, quy tập được 2.132 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đưa về nước an táng. Đây là hoạt động tri ân, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, tính nhân văn sâu sắc, phát huy tinh thần yêu nước thương nòi, truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và sự nỗ lực, quyết tâm cao của tỉnh trong giải quyết những vấn đề còn tồn tại sau kháng chiến và làm nhiệm vụ quốc tế.

Tuy gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, nhưng Kiên Giang đã kịp thời có những chủ trương, lãnh đạo, chỉ đạo, động viên cán bộ, nhân viên Đội K92 tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh và nước bạn nhanh chóng tìm kiếm, phát hiện, quy tập, hồi hương hài cốt các liệt sỹ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lưu Trung đọc điếu văn truy điệu, an táng hài cốt liệt sỹ và chuyên gia Việt Nam, nêu rõ, trong các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, lực lượng vũ trang cách mạng hai nước Việt Nam - Campuchia đã kề vai sát cánh đoàn kết chiến đấu chống kẻ thù chung. Thấm nhuần tư tưởng “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, “Giúp bạn là tự giúp mình”, cán bộ, chiến sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã chiến đấu, hy sinh giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, bảo vệ yên bình Tổ quốc. Máu đào và sự hy sinh của các Anh hùng, liệt sỹ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang của Đảng, để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do. Chiến công của các liệt sỹ đã góp vào đài hoa chiến thắng và viết nên trang sử vẻ vang cho đất nước.

Mặc niệm tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ.
Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Người dân Kiên Giang chia sẻ nỗi đau mất mát không gì bù đắp được của gia đình, thân nhân các liệt sỹ, mãi mãi biết ơn các anh đã hy sinh tuổi thanh xuân để giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm chăm lo tốt hơn nữa cho các gia đình chính sách, hỗ trợ giúp đỡ các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, có công với cách mạng có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

UBND tỉnh Kiên Giang trân trọng cảm ơn Chính phủ Vương quốc Campuchia, chính quyền, Ban Chuyên trách, lực lượng vũ trang và nhân dân các tỉnh Kam Pốt, Kép, Koh Kong và Preah Sihanouk đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ giúp Đội K92 và Ban Chuyên trách tỉnh Kiên Giang thực hiện nhiệm vụ cao cả.../.

Lê Huy Hải

Tin liên quan

Xem thêm