Văn hóa

Lan tỏa giá trị nghệ thuật kinh điển đến khán giả yêu nhạc

Đêm nhạc không chỉ tôn vinh âm nhạc thính phòng mà còn mang đến hơi thở mới đầy phóng khoáng, giúp lan tỏa mãnh liệt những giá trị nghệ thuật hàn lâm đến với khán giả.

Poster quảng bá chương trình.
Nguồn: Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO)

Đêm nhạc thính phòng sẽ diễn ra tối 15/6 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình do Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) tổ chức, hội tụ tinh hoa và tài năng âm nhạc với những tác phẩm đỉnh cao. Đêm nhạc không chỉ tôn vinh âm nhạc thính phòng mà còn mang đến hơi thở mới đầy phóng khoáng, giúp lan tỏa mãnh liệt những giá trị nghệ thuật hàn lâm đến với khán giả.

Đêm nhạc có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sỹ trong dàn nhạc. Bên cạnh đó là các nghệ sỹ khách mời: Tormod Asgard (trumpet I), Ju Sun Young (piano), Miho Takashima (tuba), Nghệ sỹ Ưu tú Phạm Trường Sơn (violin II), Phạm Quỳnh Trang (piano) cùng hai tài năng piano trẻ Trần Diệu Ân và Trần Diệu Linh.

Nhịp điệu mạnh mẽ trong bản giao hưởng dành cho dàn kèn của tác giả Jan Koetsier (Hà Lan) sẽ mở đầu buổi hòa nhạc. Tác phẩm với giai điệu hấp dẫn, kịch tính, trữ tình ra mắt lần đầu tại Regensburg (Đức) năm 1980. Ngày nay tác phẩm đã trở thành kiệt tác của dàn nhạc kèn đồng.

Tiếp đến, khán giả được thưởng thức tài năng điêu luyện của nghệ sỹ trẻ Trần Diệu Linh qua tác phẩm “La Valse” của nhà soạn nhạc người Pháp Maurice Ravel.

Bộ 3 nghệ sỹ Phạm Khánh Toàn (oboe), A Tách (fagot) và Ju Sun Young (piano) sẽ trình tấu tác phẩm “Tezetto” của nhà soạn nhạc Theodore Lalliet.

Hai tài năng piano trẻ Trần Diệu Ân và Trần Diệu Linh.
Nguồn: Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO)

Phần song tấu piano của Trần Diệu Ân và Trần Diệu Linh qua phần nhạc chủ đề và điệu nhảy của những chú thiên nga nhỏ trong vở ballet của nhà soạn nhạc P.Tchaikovsky; điệu nhảy Sabre từ vở ballet “Gayane” của Aram Khachaturian sẽ là điểm nhấn của đêm nhạc. Trong đó, “Hồ thiên nga” được viết cách đây hơn một thế kỷ, nhưng vở diễn của Tchaikovsky vẫn nổi tiếng và được các đoàn múa, giao hưởng lớn biểu diễn thường xuyên trên toàn thế giới. Còn “Sabre Dance” là một chương trong màn cuối cùng của vở vũ kịch “Gayane” (1942) của Aram Khachaturian, là tác phẩm để các vũ công thể hiện kỹ năng với loại kiếm sabre. Đây là tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà soạn nhạc Khachaturian.

Nghệ sỹ Ưu tú Tăng Thành Nam
  Nguồn: Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO)

Tiếp theo, nữ nghệ sỹ trẻ Trần Diệu Ân sẽ trình diễn tác phẩm “Moment Musicaux” của nhà soạn nhạc S.Rachmaninov với những giai điệu đầy cảm xúc.

Đặc biệt, Nghệ sỹ Ưu tú Tăng Thành Nam (violin 1), Nghệ sỹ Ưu tú Phạm Trường Sơn (violin 2) cùng các nghệ sỹ Ivan Nekliudov (viola), Phạm Thị Thanh Hoài (cello) và Phạm Quỳnh Trang (piano) trình diễn bản Ngũ tấu piano số 2 giọng La trưởng của nhà soạn nhạc người Séc, Antonin Dvořák - người luôn lấy cảm hứng sáng tác từ chất liệu dân gian.

Bản ngũ tấu được công diễn lần đầu tiên tại Prague (Séc) vào năm 1888, sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian đặc trưng. Đây là một tác phẩm thính phòng đặc trưng nhất của Dvořák, đồng thời là một trong những bản nhạc thính phòng được chơi thường xuyên nhất trên thế giới./.

Thanh Giang

Xem thêm