Văn hóa

Lan tỏa kinh nghiệm đọc sách bổ ích, hiệu quả từ cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc nhằm khơi dậy niềm đam mê, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách trong cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi lễ.
Ảnh: TTXVN phát

Ngày 24/10, tại Phú Thọ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết: Năm 2024 là năm thứ 5, Cuộc thi được tổ chức toàn quốc và được triển khai tại các bộ, ngành, địa phương, các trường đại học/học viện, cơ sở giáo dục trên cả nước. Tín hiệu vui từ cuộc thi năm nay là lượng thí sinh tham gia dự thi đông hơn, minh chứng sức lan tỏa và sự quan tâm đón nhận của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà trường, gia đình và các em học sinh, sinh viên đối với Cuộc thi Văn hóa đọc. Sự nhiệt tình tham gia dự thi của đông đảo học sinh, sinh viên trên khắp cả nước, trong đó có cả những thí sinh khiếm thị, khuyết tật; hay việc triển khai cuộc thi sớm ở một số tỉnh/thành; những đơn vị có số lượng bài dự thi đông, đạt chất lượng cao…

"Điều đó chứng tỏ nhiều người trẻ đã có nhận thức đúng và quan tâm sâu sắc đến văn hóa đọc, nhiều em dự thi mong muốn trở thành những đại sứ có thể chia sẻ, lan tỏa kinh nghiệm đọc sách bổ ích, hiệu quả và giới thiệu những nhân vật, cuốn sách hay đã truyền cảm hứng hướng các em tới lối sống tích cực, làm thay đổi nhận thức của chính mình, có trách nhiệm với xã hội, góp phần hình thành một cộng đồng văn hóa đọc phát triển", Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đánh giá.

Đại biểu tham quan khu vực trưng bày bài dự thi Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Ảnh: TTXVN phát

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy mong muốn, để cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc ngày càng lan tỏa sâu rộng, trở thành sân chơi bổ ích cho các em học sinh, sinh viên, mỗi tập thể, cá nhân được vinh danh sẽ là những ngọn lửa cùng thắp sáng và lan tỏa tình yêu với văn hóa đọc, để động viên ngày càng nhiều hơn nữa các tổ chức, cá nhân đồng hành, chung tay góp sức phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Ban Tổ chức cuộc thi đã trao các giải tập thể; 4 giải Danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu, 8 giải Nhất, 16 giải Nhì, 32 giải Ba, 64 giải Khuyến khích và giải Chuyên đề cho các bài thi xuất sắc nhất.

Trong đó, 4 giải Danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu được trao cho 4 cá nhân xuất sắc ở 4 cấp. Cụ thể, giải Đại sứ Văn hóa đọc cấp Tiểu học được trao cho học sinh Đặng Gia Hân, lớp 3A, Trường Tiểu học Hưng Dũng 2, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Ban tổ chức trao Giải Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu năm 2024.
Ảnh: TTXVN phát

Giải Đại sứ Văn hóa đọc cấp Trung học cơ sở được trao cho học sinh Phạm Trung Khải, lớp 8A8, Trường Trung học Cơ sở Trọng Điểm, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Giải Đại sứ Văn hóa đọc cấp Trung học phổ thông thuộc về em Nguyễn Hải Âu, lớp 11 chuyên Sử, Trường Trung học phổ thông Chuyên Hùng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giải Đại sứ Văn hóa đọc khối Sinh viên được trao cho Lê Bảo Toàn, Binh nhất - Học viên, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trường Sĩ quan Chính trị, Bộ Quốc phòng.

Thông tin từ Ban tổ chức cho biết, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, phát động từ tháng 4/2024. Cuộc thi dành cho các em học sinh, sinh viên trên toàn quốc, nhằm khơi dậy niềm đam mê, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, khuyến khích việc chia sẻ, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, cộng đồng và xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho các thí sinh.
Ảnh: TTXVN phát

Thông qua các hoạt động, cuộc thi khẳng định vị trí, vai trò của văn hóa Việt Nam, đặc biệt là văn hóa đọc trong việc góp phần lan tỏa tri thức, nâng cao dân trí, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc đối với thế hệ trẻ.

Cuộc thi được tổ chức theo hai vòng, vòng Sơ khảo tại Bộ Quốc phòng, các tỉnh/thành, Hội Người mù Việt Nam, các trường đại học/học viện (từ tháng 4 đến ngày 30/6/2024); vòng Chung kết do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức (từ ngày 1/7 đến hết tháng 10/2024).

Đối tượng tham gia cuộc thi là các em học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục trên cả nước (bao gồm các trường thuộc lực lượng vũ trang) và người khiếm thị.

Sau 4 tháng phát động và triển khai, vòng Sơ khảo cuộc thi đã thu hút 1.686.865 học sinh, sinh viên từ gần 9.200 cơ sở giáo dục tham gia. Một số tỉnh/thành và đơn vị đã triển khai cuộc thi sớm, có số lượng bài dự thi đông và đạt chất lượng có thể kể đến như: Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn, Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Hà Tĩnh…

Ban Tổ chức đã nhận được 517 bài dự thi đạt giải cao tại vòng Sơ khảo từ 60 tỉnh/thành, Hội Người Mù Việt Nam, các trường đại học/học viện thuộc Bộ Quốc phòng và 43 trường cao đẳng, đại học/học viện trên cả nước tham gia vòng Chung kết./.

Phương Hà

Tin liên quan

Xem thêm