Văn hóa

Tôn vinh nét đẹp, giá trị văn hóa của sen

Nghệ An

Chương trình nổi bật với mục tiêu tôn vinh giá trị ẩm thực sen, khẳng định vị thế của sen trong bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam.

Những đầm sen ngát hương thơm trên quê hương Bác Hồ tạo thành điểm nhấn du lịch. 
Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Nhằm tôn vinh hoa sen và các sản phẩm từ sen, từ ngày 29/11 đến 1/12/2024, tại thành phố Vinh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức “Lễ hội du lịch và ẩm thực sen”.

Ông Nguyễn Mạnh Lợi, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An cho biết, sự kiện diễn ra quy mô lớn, có sự tham gia của nhiều tỉnh, thành phố, với hàng chục gian hàng giới thiệu và quảng bá sản phẩm du lịch, ẩm thực, văn hóa cùng sản phẩm liên quan đến sen. Hoạt động này nhằm mở rộng kết nối, lan tỏa thương hiệu du lịch Nghệ An và các địa phương trên toàn quốc.

Chương trình nổi bật với mục tiêu tôn vinh giá trị ẩm thực sen, khẳng định vị thế của sen trong bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam. Sự kiện góp phần làm phong phú thêm các hoạt động văn hóa, du lịch trong năm 2024 tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ nhằm thu hút du khách.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành trong nước khảo sát, kết nối tour du lịch đến miền Trung và Nghệ An, cập nhật thông tin điểm đến mới, từ đó xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn trong tương lai.

Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động phong phú như: Khai mạc và trình diễn ẩm thực sen, tạo không gian giới thiệu sản phẩm du lịch, ẩm thực liên quan đến sen. Lễ hội còn có sự tham gia của đoàn Famtrip khảo sát nhằm phát triển sản phẩm du lịch tại Nghệ An cùng hội nghị bàn về chiến lược phát triển du lịch Nghệ An gắn liền với thương hiệu du lịch quốc gia và sự kết nối du lịch vùng Bắc Trung Bộ.

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An tổ chức các hoạt động bổ ích tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An phối hợp lựa chọn doanh nghiệp phù hợp tham gia trưng bày sản phẩm tại sự kiện.

Chương trình này biến tuyến phố đi bộ thành phố Vinh thành điểm nhấn quan trọng, với 41 gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của Nghệ An cùng các tỉnh, thành phố khác trên toàn quốc.

Dự kiến, các gian hàng được thiết kế theo phong cách kiến trúc truyền thống, kèm theo mô hình tái hiện quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cổng thành cổ Vinh.

Nhiều địa phương của Nghệ An tập trung phát triển cây sen như một phần trong chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với phát triển nông nghiệp đô thị và du lịch. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi phù hợp tiến trình đô thị hóa , xây dựng đô thị sinh thái bền vững.

Giới thiệu sản phẩm sen quê Bác tới du khách tham quan. 
Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Từ bao đời, hoa sen trong tâm thức của người Việt là biểu tượng của sự thuần khiết, trong sáng, tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt. Bởi vậy, người Việt Nam luôn tự hào thể hiện nét đẹp của hoa sen trước bạn bè quốc tế.

Ngày nay, cây sen được phát triển ở nhiều huyện Nam Đàn, Nghi Lộc, Thanh Chương, Diễn Châu… gắn với du lịch sinh thái và trở thành sản phẩm OCOP. Nhiều sản phẩm từ sen được xuất khẩu ở các nước trên thế giới./.

Bích Huệ

Xem thêm