Văn hóa

Ngày hội Sen Huế 2024 hấp dẫn du khách đến Huế ngự sen

Thừa Thiên Huế

Ngày hội có nhiều hoạt động nhằm tôn vinh giá trị của hoa sen trong đời sống tinh thần người Huế.

Các sản phẩm làm từ sen trưng bày tại Ngày hội Sen Huế 2024.
Ảnh: Mai Trang - TTXVN 

Tối 5/7, tại công viên Tứ Tượng, thành phố Huế, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức khai mạc Ngày hội Sen Huế 2024 với chủ đề “Về miền Sen ngự”.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phúc cho biết, kéo dài đến ngày 7/7, Ngày hội có nhiều hoạt động nhằm tôn vinh giá trị của hoa sen trong đời sống tinh thần người Huế đồng thời là nơi các nghệ nhân biểu diễn kỹ thuật, kỹ năng chế biến món ăn; giúp du khách và người dân địa phương trải nghiệm, cảm nhận giá trị của sen Huế qua các sản phẩm, ẩm thực từ sen.

Ông Nguyễn Văn Phúc hy vọng, trong không gian bên bờ sông Hương thơ mộng, việc bố trí tiểu cảnh sen, sắp đặt ảnh nghệ thuật về sen, tranh Trúc chỉ và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ gắn với hình ảnh, chất liệu từ sen sẽ tạo ra một không gian thực cảnh hội tụ các nét đẹp tinh tuý của loài hoa rất đặc trưng của Việt Nam nói chung, cố đô Huế nói riêng.

Tại ngày hội, người dân và du khách xứ Huế được thưởng thức các chương trình biểu diễn nghệ thuật Áo dài show “Hồn Sen ngự”, ẩm thực sen Huế qua phần trình diễn và hướng dẫn cách làm “Cơm sen chay” từ Nhà giáo ẩm thực dân gian Mai Thị Trà; “Chè hạt sen long nhãn” từ Nghệ nhân ẩm thực ưu tú Phan Tôn Gia Hiền. Bên cạnh đó, các hoạt động pha, thưởng thức trà sen; nhiều loại bánh, ẩm thực; trưng bày các đặc sản, hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ gắn với sen diễn ra tại hơn 20 gian hàng tại ngày hội. Khách tham quan được trải nghiệm trò chơi dân gian và không gian check-in với hoa sen…

Du khách xem nghệ nhân pha trà và thưởng thức trà sen Huế. 
Ảnh: Mai Trang - TTXVN 

Đặc biệt, triển lãm các giống sen Huế vào các ngày 6-7/7 sẽ giúp du khách muôn phương hiểu rõ hơn về nguồn gốc và các giống sen đang được trồng trên mảnh đất cố đô; nguồn gốc và đặc điểm của Sen Ngự tiến vua.

Cùng gia đình tham quan ngày hội, chị Nguyễn Thị Sen, đến từ Hội An, Quảng Nam cho biết, chị rất bất ngờ bởi ở đây có nhiều món ăn chay, mặn, đồ thủ công mỹ nghệ được làm từ sen. Dù đã từng được biết đến nón lá sen qua sách báo nhưng đây là lần đầu chị được tận mắt chứng kiến các thợ thủ công cắt lá và chằm nón.

Du khách Trần Kiều Anh (Quảng Trị) chia sẻ ấn tượng đặc biệt của mình về mùa hạ xứ Huế khi sen bung nở xinh đẹp ở hầu hết các hồ, xung quanh và bên trong Đại nội Huế khiến nơi đây trở nên dịu dàng và nên thơ hơn. Lướt qua các gian hàng của ngày hội, thấy cách người dân Huế trân trọng, biến tấu hoa sen, hạt sen, lá sen… trong ẩm thực, thưởng trà, sáng tạo sản phẩm, chị hiểu được vì sao sen Huế lại nổi bật, đặc sắc như vậy.

Năm 2024 là lần thứ 4 Ngày hội Sen Huế được tổ chức. Qua đó, khẳng định và tôn vinh sen Huế là loài hoa rất đặc trưng của Việt Nam nói chung và của cố đô Huế nói riêng. Ngày hội cũng trở thành một hoạt động thường niên của ngành du lịch tỉnh trong khuôn khổ Festival Huế các năm; một hoạt động đặc sắc gắn du lịch và văn hóa ẩm thực Huế cũng như ngành nông nghiệp địa phương./.

Mai Trang

Xem thêm