Văn hóa

Trao giải Cuộc thi vẽ tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề “Tiếng vang lịch sử"

Hà Nội

Cuộc thi thu hút gần 200 tác phẩm dự thi sau 2 tháng phát động. 70 tác phẩm dự thi sẽ được trưng bày từ ngày 22-31/10 tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử giám (Hà Nội).

Chiều 22/10, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao giải và trưng bày tác phẩm Cuộc thi vẽ tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề: “Tiếng vang lịch sử".

Cuộc thi vẽ tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám do Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức phối hợp với Vietnam in Acquarello và Nhau Studio tổ chức. Đây là một sân chơi bổ ích của những tâm hồn yêu nghệ thuật với sự góp mặt của đa dạng thí sinh và tác phẩm, từ các trường đào tạo nghệ thuật đến những tài năng trẻ tự do, từ chất liệu từ sơn dầu cổ điển đến acrylic hiện đại.

Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu Lê Xuân Kiêu phát biểu.
Ảnh: Thùy Dương

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu Lê Xuân Kiêu khẳng định, cuộc thi không chỉ nhằm khuyến khích các bạn sinh viên, họa sĩ trẻ và những người yêu thích nghệ thuật phát huy tài năng hội họa, mà nó còn đóng vai trò như cầu nối giữa quá khứ với hiện đại; giữa nét đẹp văn hóa cổ xưa với sự phát triển của đô thị; là cách để đưa di sản văn hóa đến gần hơn với giới trẻ.

Cuộc thi thu hút gần 200 tác phẩm dự thi sau 2 tháng phát động. Các tác phẩm không chỉ thể hiện sự tài hoa của người trẻ mà còn mang đến một cái nhìn mới lạ và đa chiều về kiến trúc cổ của Văn Miếu – Quốc Tử Giám như: Cổng Văn Miếu, Khuê Văn Các, Nhà bia Tiến sĩ... được các nghệ sĩ trẻ tái hiện một cách đầy sáng tạo và độc đáo.

Qua 2 vòng thi, Ban Giám khảo đã chọn 17 bài dự thi xuất sắc nhất để trao giải. Kết quả, giải Nhất thuộc về tác phẩm “Dòng Sử” của họa sĩ trẻ Nguyễn Anh Tài.

Trao giải Nhất cho họa sĩ trẻ Nguyễn Anh Tài.
Ảnh: Thùy Dương

Bạn Nguyễn Hữu Hải, tác giả của “Thuở Ấy” - một trong hai tác phẩm đoạt giải Nhì chia sẻ: “Mình tìm thấy cảm hứng ở trong những chi tiết, những góc nhỏ của Văn Miếu. Chính những điều bình dị đó là ý tưởng để mình đặt bút vẽ nên bức tranh để mang đến cuộc thi.”

Chia sẻ cảm nghĩ khi tham quan triển lãm, Lê Ngọc Bảo Quyên, 20 tuổi, đến từ Hải Phòng cho biết: “Mình cảm thấy vô cùng ấn tượng bởi hầu hết tác giả tham gia cuộc thi đều tầm tuổi mình. Các tác phẩm thể hiện góc nhìn theo những phương thức rất riêng và để lại nhiều cảm xúc.”

Trưng bày triển lãm Cuộc thi vẽ tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề "Tiếng vang lịch sử"

70 tác phẩm dự thi sẽ được trưng bày từ ngày 22-31/10 tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử giám (Hà Nội)./.

Thùy Dương - Châu Giang

Tin liên quan

Xem thêm