Xã hội

Lắng nghe tiếng nói người bệnh, cải tiến chất lượng khám chữa bệnh

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có 134 triệu sự cố y khoa xảy ra do chăm sóc y tế không an toàn tại bệnh viện các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình dẫn đến 2,6 triệu ca tử vong.

Bảo đảm an toàn cho người bệnh phải được thực hiện đồng bộ. (Ảnh minh họa: Bích Huệ/TTXVN)

TTXVN - “Bảo đảm an toàn cho người bệnh phải được thực hiện đồng bộ theo chuỗi. Đầu tiên là từ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng bệnh tật cho người dân. Nếu không may họ bị bệnh, phải tư vấn, hướng dẫn đến khám ở cơ sở y tế nào và vào thời điểm nào”. Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh thế giới 17/9 do Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới tổ chức ngày 15/9, tại Hà Nội.

Lễ mít tinh được kết nối đến 300 đầu cầu trực tuyến từ các bệnh viện, Sở Y tế và các trung tâm y tế trên toàn quốc..

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có 134 triệu sự cố y khoa xảy ra do chăm sóc y tế không an toàn tại bệnh viện các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình dẫn đến 2,6 triệu ca tử vong. Mỗi phút qua đi, trên toàn cầu có 5 người tử vong vì không được chăm sóc y tế an toàn.

Nhằm nâng cao nhận thức, sự tham gia của cộng đồng trên phạm vi toàn cầu và hướng tới sự đoàn kết hành động của các quốc gia thành viên để thúc đẩy an toàn và giảm thiểu tổn hại cho người bệnh, Tổ chức Y tế thế giới đã thống nhất chọn Ngày An toàn người bệnh thế giới vào ngày 17/9 hằng năm.

Chủ đề của Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2023 là “Người bệnh tham gia để bảo đảm khám chữa bệnh an toàn”. Ngày An toàn người bệnh thế giới năm nay tập trung vào 4 mục tiêu, bao gồm: Nâng cao nhận thức toàn cầu về việc lắng nghe người bệnh, người nhà chia sẻ trải nghiệm và tâm tư của mình để bảo đảm dịch vụ khám, chữa bệnh an toàn hơn; thu hút sự quan tâm, lắng nghe của lãnh đạo các cấp, các nhân viên y tế, các đối tác y tế với hoạt động an toàn người bệnh. Bên cạnh đó là bảo đảm quyền của người bệnh được tham gia vào việc chăm sóc sức khỏe, quá trình khám, chữa bệnh của chính mình và vận động thể chế hóa Kế hoạch hành động toàn cầu về an toàn người bệnh giai đoạn 2021-2030.

Cùng với đó, thông qua thông điệp “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh!”, Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi tất cả các quốc gia cho phép người bệnh và người nhà người bệnh góp ý và chia sẻ các trải nghiệm về dịch vụ khám chữa bệnh, cả dịch vụ an toàn và chưa an toàn; cung cấp cơ sở để cải tiến chất lượng khám chữa bệnh…

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đã triển khai nhiều hình thức “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh!” từ nhiều năm trước đây. Khi ban hành Quy chế bệnh viện năm 1997, Bộ Y tế đã xây dựng các kênh thu thập ý kiến người bệnh như đường dây nóng bệnh viện, hộp thư góp ý, hội đồng người bệnh...

“ Bộ Y tế đã thể chế hóa, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và quy định như đường dây nóng kết nối trực tiếp đến Bộ Y tế, tổ chức tiếp công dân trực tiếp do các Thứ trưởng, Vụ trưởng, Cục trưởng thường trực, thực hiện khảo sát hài lòng người bệnh thường quy, tiếp thu phản ánh của cơ quan báo chí truyền thông…”, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hiện nay, nhờ áp dụng công nghệ thông tin, đặt lịch khám, người bệnh chỉ cần đến đúng giờ như đã hẹn. Nhờ đó, giảm được thời gian chờ đợi cho người bệnh và người nhà người bệnh; đồng thời, giảm tải cho bệnh viện, giảm lây nhiễm chéo. Ngoài ra, việc bảo đảm an toàn cho người bệnh còn dựa vào người thầy thuốc khám và chẩn đoán bệnh kịp thời, chính xác. Nếu người bệnh không được chẩn đoán sớm, kịp thời, việc cứu chữa trở nên khó khăn. Thậm chí, việc chẩn đoán muộn còn khiến bệnh nhân tử vong…

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) nhấn mạnh, đảm bảo an toàn người bệnh là hết sức quan trọng trong quản lý chất lượng bệnh viện. Lãnh đạo các bệnh viện cần có trách nhiệm lắng nghe tiếng nói của người bệnh, tập trung các nguồn lực để xây dựng mạng lưới quản lý chất lượng, an toàn người bệnh; đồng thời đẩy mạnh công tác tập huấn, hướng dẫn và tư vấn giải quyết khó khăn trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, học tập kinh nghiệm quốc tế và có cơ chế khen thưởng thích đáng.../.


Bích Thủy

Tin liên quan

Xem thêm