Xã hội

Lạng Sơn đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm

Lạng Sơn

Lực lượng Biên phòng, Hải quan tiếp tục nắm chắc địa bàn, duy trì thường xuyên quân số trực trên tuyến biên giới.

Lực lượng Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn kiểm tra lô hàng gia dụng nhập khẩu qua địa bàn. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Theo Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh), dự báo những tháng cuối năm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn sẽ tiếp tục có diễn biến phức tạp, tinh vi với nhiều thủ đoạn hơn do nhu cầu sử dụng, tiêu thụ hàng hóa của người dân trong nội địa cũng như tác động của các cơ chế, chính sách về lưu thông hàng hóa biên mậu. Từ thực tế đó, các lực lượng chức năng chống buôn lậu đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo bình ổn thị trưởng, đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng.

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, 9 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã phát hiện xử lý trên 1.000 vụ gian lận thương mại; xử phạt truy thu thuế hơn 4 tỷ đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là khai sai tên hàng, chủng loại, mã số hàng hóa, nhập khẩu hàng hóa không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn quy định... Để phát hiện được các hành vi vi phạm, lực lượng Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đã thường xuyên bố trí lực lượng để nắm tình hình vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn; phối hợp với lực lượng biên phòng tổ chức các cuộc tuần tra, kiểm soát biên giới. Đồng thời phát huy tối đa các nguồn lực máy móc trang thiết bị sẵn có của đơn vị như máy soi container, máy phát hiện ma túy…

Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn Phùng Văn Ba cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch theo từng giai đoạn để đấu tranh với hành vi vi phạm trong xuất nhập khẩu hàng hóa; cùng đó là phân công lực lượng để kiểm tra giám sát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu. Đặc biệt, đơn vị luôn duy trì và thường xuyên tuyên truyền đến các doanh nghiệp về chính sách pháp luật có liên quan xuất nhập khẩu, cũng như hoạt động quản lý thuế, để từ đó nâng cao ý thức doanh nghiệp tuân thủ pháp luật…

Hàng nhập khẩu qua cửa khẩu QT Hữu Nghị được soi chiếu qua hệ thống máy soi hải quan. (Ảnh: TTXVN phát)

Trên khu vực biên giới, để vận chuyển hàng hóa trái phép vào nội địa, các đầu nậu đã lợi dụng địa hình phức tạp để lén lút tuồn hàng lậu trong đêm tối hoặc khi thời tiết không thuận lợi. Trước tình trạng trên, lực lượng Biên phòng Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng để kiểm soát chốt chặn tại các đường mòn, lối mở, các điểm có nguy cơ cao “tuồn hàng” vào nội địa trên khu vực biên giới.

Trung tá Lý Văn Tý, Phó đồn Trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn cho hay, ngoài các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, cùng tham gia đấu tranh vào công tác chống buôn lậu và không tham gia vào hoạt động buôn lậu.

Chín tháng năm 2023, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kiểm tra, xử lý vi phạm trên 4.600 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (tăng 31% so với cùng kỳ); trong đó xử phạt vi phạm hành chính trên 4.100 vụ (tăng gần 33%). Tổng số tiền xử phạt trên 51 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, thời điểm từ quý III/2023 đến cuối năm, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng tăng, đặc biệt là buôn lậu gia cầm và các mặt hàng tiêu dùng. Để ngăn chặn hoạt động này, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các lực lượng tiếp tục tăng cường công tác phối hợp trao đổi thông tin, dự báo tình hình, kịp thời kiểm soát, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại cả trong nội địa và khu vực cửa khẩu, biên giới; chủ động nắm bắt tình hình, kiểm tra, xử lý hoạt động vận chuyển hàng nhập lậu tại các khu vực biên giới, khu vực trọng điểm.

Lực lượng Biên phòng, Hải quan tiếp tục nắm chắc địa bàn, duy trì thường xuyên quân số trực trên tuyến biên giới. Đồng thời tăng cường các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua các cửa khẩu, đặc biệt là các hành vi gian lận thương mại thông qua các lô hàng nhập khẩu qua cửa khẩu.

Ông Đặng Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cho biết, thực hiện tốt vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, cơ quan quản lý thị trường sẽ tiếp tục chủ động tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh các giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Cùng đó, chỉ đạo các đội, đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; phối hợp với các lực lượng chức năng ở khu vực biên giới, cửa khẩu, các tuyến quốc lộ… để tăng cường trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình, kiểm soát hiệu quả hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thông qua hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa và lưu thông hàng hóa nội địa./.

PV

Xem thêm