Xã hội

Xây dựng bản đồ số về người nghèo tạo thuận lợi cho hoạt động thiện nguyện

Nghệ An

Giai đoạn 2021-2023, các nhóm thiện nguyện và cá nhân hảo tâm đã vận động các nguồn lực, ủng hộ nhiều chương trình thiện nguyện trên địa bàn Nghệ An với tổng giá trị hơn 230 tỷ đồng.

Các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động thiện nguyện. (Ảnh: Xuân Tiến/TTXVN)

TTXVN - Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, các tổ chức thành viên, địa phương sẽ xây dựng bản đồ số về người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để tạo thuận lợi cho các các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm tiếp cận thông tin dễ dàng. Đây là thông tin Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An nêu tại Chương trình “Gặp mặt, tri ân các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội giai đoạn 2021-2023”, tổ chức ngày 19/10.

Giai đoạn 2021-2023, các nhóm thiện nguyện và cá nhân hảo tâm đã vận động các nguồn lực, ủng hộ nhiều chương trình thiện nguyện trên địa bàn Nghệ An với tổng giá trị hơn 230 tỷ đồng; phối hợp với MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên kêu gọi, vận động các nguồn lực, hỗ trợ xây mới và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ hàng chục tỷ đồng xây dựng 14 cầu dân sinh, 32 trường và điểm trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Công tác hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai bão, lũ cũng được các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm tích cực ủng hộ kinh phí, hàng hóa cứu trợ. Cùng với đó, các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm còn tích cực kêu gọi, vận động ủng hộ học sinh nghèo vượt khó hàng ngàn cặp, sách, bộ quần áo ấm; hỗ trợ người dân nghèo, người khuyết tật khám, chữa bệnh; nấu cơm miễn phí cho bệnh nhân tại các bệnh viện; ủng hộ gạo và các vật phẩm giúp người nghèo; hỗ trợ các hoạt động hiến máu cứu người...

Bà Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đánh giá, công tác an sinh xã hội, ủng hộ người nghèo, người gặp khó khăn do thiên tai, sự cố nghiêm trọng trên địa bàn nhận được quan tâm, tham gia tích cực của các cấp, ngành, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.., đặc biệt là đóng góp đầy trách nhiệm và ý nghĩa của các nhóm thiện nguyện, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Qua đó góp phần quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền các cấp từng bước thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Từ năm 2021 đến nay, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã kết nối với 182 nhóm thiện nguyện và cá nhân hảo tâm với hơn 5.320 thành viên để thực hiện các hoạt động thiện nguyện. Hoạt động của các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm đã lan tỏa truyền thống tốt đẹp của dân tộc giúp những người khó khăn, người yếu thế vươn lên trong cuộc sống.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An ghi nhận, biểu dương những nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng nhân ái của các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Tỉnh mong muốn các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm có nhiều cơ hội tổ chức các hoạt động chia sẻ yêu thương, giúp đỡ đồng bào, những người kém may mắn trong xã hội. Với truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Thương người như thể thương thân”, ông Hoàng Nghĩa Hiếu tin tưởng hoạt động của các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm thời gian tới sẽ lan tỏa mạnh mẽ và mang lại nhiều hiệu quả hơn nữa.

Tại buổi gặp mặt, các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hay, thiết thực, hiệu quả trong công tác thiện nguyện. Những câu chuyện cảm động đầy tính nhân văn, tinh thần nhân ái trong công tác thiện nguyện cũng được đại diện các nhóm thiện nguyện kể lại; qua đó đã kết nối, thắt chặt tình đoàn kết giữa các nhóm thiện nguyện.

Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen 28 tập thể, cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen 93 tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác an sinh xã hội giai đoạn 2021 - 2023./.

Xuân Tiến

Tin liên quan

Xem thêm