Văn hóa

Lễ hội đua thuyền truyền thống tứ linh của người dân Lý Sơn

Quảng Ngãi

Lễ hội đua thuyền truyền thống tứ linh ở Lý Sơn thể hiện ý chí vươn khơi, sự tài giỏi của con cháu hùng binh Hoàng Sa và tinh thần đoàn kết của người dân huyện đảo.

Lễ hội đua thuyền Tứ Linh. (Nguồn: daolyson.info)

(TTXVN) Chiều 28/12, Ủy ban nhân dân huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống tứ linh, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện (01/01/1993-01/01/2023).

Tham gia lễ hội có 8 đội thuyền mang biểu tượng tứ linh Long, Ly, Quy, Phụng, gần 200 vận động viên của 2 làng An Vĩnh và An Hải tranh tài ở cự ly trên 6.000m.

Gọi là đua thuyền tứ linh, bởi lẽ các thuyền đua được trang trí hình dáng tượng trưng và mang tên con vật trong bộ tứ linh theo quan niệm trong tín ngưỡng truyền thống của người Việt, đó là Long, Ly, Quy, Phụng. Đây là sinh hoạt văn hóa tinh thần kết hợp nghi lễ với vui chơi dân gian có quy mô lớn nhất, thu hút người dân tham gia đông nhất trên huyện đảo Lý Sơn. Dù trải qua gần 200 năm, lễ hội đua thuyền tứ linh vẫn được bảo tồn, gìn giữ đến tận ngày nay.

Cuộc đua bắt đầu sau phần nghi lễ dành cho các chủ thuyền và các tài công. Đội đua thuyền là những chàng trai mạnh khỏe, giỏi nghề biển. Mỗi đội đua có từ 21-24 người, đều là nam giới, tuổi từ 18 đến 55, trong đó có 1 tổng lái, 1 tổng khoan (lo việc tát nước), 1 đập then và các tay chèo. Mỗi thuyền đua đều có đồng phục riêng cho các tay đua.

Theo người dân Lý Sơn, lễ hội đua thuyền được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Trước ngày khai hội, ngư dân các làng chài đã chuẩn bị trang phục và sửa sang, trang hoàng lại thuyền rất tươm tất. Các trưởng tộc họ có trách nhiệm cung thỉnh các vị thần, đánh trống trước khi khai hội. Sau khi kết thúc phần nghi lễ, tất cả đội thuyền bắt đầu so ghe và nhận lệnh xuất phát trong sự cổ vũ của người dân.

Ông Phạm Ngọc, người dân làng An Vĩnh cho rằng: Với người dân Lý Sơn, đua thuyền không đơn thuần là lễ hội, mà còn thể hiện được nét văn hóa tâm linh rất đặc sắc của huyện đảo. Qua lễ hội, người dân cầu cho mưa thuận, gió hòa và mong muốn thần linh phù hộ cho con cháu vươn khơi bám biển gặp may mắn, bội thu.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương, cho biết: Lễ hội đua thuyền truyền thống tứ linh ở Lý Sơn không chỉ thể hiện ý chí vươn khơi, thể hiện sự tài giỏi của con cháu hùng binh Hoàng Sa, mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết của người dân huyện đảo. Thông qua lễ hội, huyện Lý Sơn mong muốn quảng bá hình ảnh, nét đặc trưng về lễ hội, văn hóa, con người Lý Sơn đến với du khách trong nước và bạn bè quốc tế; thu hút du lịch đến tham quan huyện đảo ngày càng nhiều, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện theo tinh thần Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và của địa phương.

Lễ hội đua thuyền truyền thống tứ linh đã được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vào tháng 9/2020 và được người dân trên đảo Lý Sơn gìn giữ, bảo tồn như một lời khẳng định về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Đinh Hương

Tin liên quan

Xem thêm