Văn hóa

Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên nhi đồng diễn ra từ 13-20/5 tại Hải Phòng

Hải Phòng

Hải Phòng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để Liên hoan diễn ra thành công tốt đẹp.


Quang cảnh họp báo. Ảnh: Minh Thu - TTXVN

Sáng 6/5, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức họp báo về Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu dành cho thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ Nhất, năm 2024.

Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết, Liên hoan sẽ góp phần khắc phục tình trạng thiếu hụt các tác phẩm sân khấu phục vụ nhóm khán giả trẻ thời gian qua. Các tác phẩm tại Liên hoan góp phần định hướng những suy nghĩ, hành động chân, thiện, mỹ, cũng như tránh cái xấu, cái ác trong quá trình hình thành nhân cách của các em. Liên hoan còn đề cao trách nhiệm của cộng đồng, gia đình, xã hội trong chăm sóc, giáo dục, đùm bọc, yêu thương thanh thiếu nhi cũng như vai trò, trách nhiệm của nghệ thuật sân khấu, những người đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu đối với thế hệ trẻ. Đặc biệt, Liên hoan sẽ góp phần tạo dựng nhóm khán giả mới hướng tới nghệ thuật sân khấu.

Theo bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, thành phố đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để Liên hoan diễn ra thành công tốt đẹp. Đây không chỉ là sàn diễn thi tài của các nghệ sĩ đến từ các đoàn nghệ thuật, mà còn là hoạt đồng chào Hè 2024, là món quà mà Sở Văn hóa và Thể thao, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam dành tặng khán giả nhí của thành phố Cảng.

Bà Hoàng Mai tin tưởng, trong một tuần diễn ra Liên hoan, các nghệ sĩ sẽ trình diễn thăng hoa trên sân khấu, mang lại những giá trị nghệ thuật tuyệt vời cho các khán giả, đặc biệt là các khán giả nhí. Sự kiện cũng được kỳ vọng góp phần tăng thời lượng của các nhà hát trên toàn quốc dành không gian nghệ thuật tặng các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Theo Ban Tổ chức, Liên hoan dành cho các đơn vị hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp công lập và các đơn vị nghệ thuật hoạt động theo hình thức xã hội hóa. Đề tài của Liên hoan không bị bó hẹp, các loại hình sân khấu đều có thể tham gia. Tác phẩm tham dự Liên hoan phải có chủ đề, tư tưởng, nội dung rõ ràng, phù hợp với tâm tư, tình cảm, đời sống của thiếu niên, nhi đồng ở mọi miền đất nước.

Các tác phẩm cũng thể hiện trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong quá trình nuôi dưỡng, giáo dục thiếu niên nhi đồng, lên án mạnh mẽ những thói hư, tật xấu của người lớn trong ứng xử với thiếu niên nhi đồng, đặc biệt là vấn đề bạo hành, xâm hại tinh thần, thể xác của các cháu. Tác phẩm tham dự có thời lượng từ 60 phút đến không quá 100 phút.

Các tác phẩm tham dự Liên hoan chưa được đơn vị đưa đi tham dự các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức. Mỗi đơn vị đăng ký không quá 2 tác phẩm tham dự Liên hoan.

Ban Tổ chức sẽ trao Huy chương Vàng, Huy chương Bạc, kèm theo tiền thưởng cho các tác phẩm có chất lượng nội dung, nghệ thuật cao, đạt những tiêu chí trong quy chế chấm giải và khen thưởng; tặng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc kèm tiền thưởng cho cá nhân nghệ sĩ được khen thưởng. Ngoài ra, Liên hoan còn có giải thưởng cho tác giả, đạo diễn, họa sĩ, nhạc sĩ, biên đạo múa… theo kết quả bình chọn của Hội đồng giám khảo. Mỗi thành phần sáng tạo trao 1 giải (nếu có).

Liên hoan quy tụ 12 đơn vị nghệ thuật tham gia cùng với 16 tác phẩm đặc sắc./.

Nguyễn Thị Minh Thu

Tin liên quan

Xem thêm