Văn hóa

Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc”

Yên Bái

Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024 có sự tham gia của hơn 3.000 diễn viên quần chúng đến từ các câu lạc bộ múa sạp của các xã, phường trên địa bàn.

Festival Múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Ảnh: TTXVN phát

TTXVN -Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7/5/1945 – 7/5/2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), tối 5/5, tại Quảng trường 19/8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.

Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024 có sự tham gia của hơn 3.000 diễn viên quần chúng đến từ các câu lạc bộ múa sạp của các xã, phường trên địa bàn.

Mở đầu chương trình Festival là màn nghệ thuật chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với chủ đề “Dấu ấn Yên Bái trong Chiến thắng Điện Biên Phủ”. Các tiết mục được dàn dựng hoành tráng, công phu với nhiều ca khúc nổi tiếng như: Âm vang Âu Lâu – Điện Biên; Âu Lâu ngày ấy; Hành quân lên Tây Bắc; Hò kéo pháo; Chiến thắng Điện Biên; Điện Biên chiến công vang vọng mãi… Với sự tham gia của các nghệ sỹ, diễn viên Trung tâm Văn hóa tỉnh, các nghệ nhân quần chúng đến từ huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải và các chiến sĩ Sư đoàn 355. Những tiết mục nghệ thuật này đã tái hiện lại những chiến công oanh liệt của quân và dân Yên Bái đóng góp cho thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ; những thành tựu của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái và khát vọng của người dân vùng cao xây dựng đất nước, quê hương ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Tiếp theo chương trình là phần trình diễn múa sạp đặc sắc, phong phú, có tính nghệ thuật cao; đa dạng các nét văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Bắc, tạo không khí sôi động, hấp dẫn, nhận được sự quan tâm, cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Festival Múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024 lần này có sự tham gia của hơn 3.000 diễn viên quần chúng ở thành phố Yên Bái.
Ảnh: TTXVN phát

Festival múa sạp đem những nét văn hóa Tây Bắc đến gần hơn với người dân hơn; đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người gắn với nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Yên Bái đến đông đảo nhân dân trong nước và quốc tế; từ đó thúc đẩy du lịch phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Để có được chương trình Festival múa sạp đặc sắc và ý nghĩa, trước đó, thành phố Yên Bái tổ chức Hội thi múa sạp với sự tham gia của 17 đội đến từ các xã, phường, đơn vị trên địa bàn. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, đầu tư về trang phục, đạo cụ, Ban Tổ chức lựa chọn 9 đội xuất sắc tham gia vòng thi chung kết. Cuối cùng lựa chọn những tiết mục đặc sắc nhất để tham gia trình diễn tại Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc”.

Trong những năm gần đây, phong trào múa sạp trên địa bàn thành phố Yên Bái phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi tham gia. Hiện nay, thành phố Yên Bái có 150 đội sạp của các thôn, tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị với sự tham gia của 4.500 thành viên, được duy trì luyện tập thường xuyên. Múa sạp trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong những ngày hội, dịp lễ, Tết, những sự kiện của thành phố Yên Bái./.

Đỗ Tuấn Anh

Xem thêm