Xã hội

Mùa thu Hà Nội: Khi con đường Phan Đình Phùng trở thành “studio ngoài trời"

Hà Nội

Không chỉ sở hữu khung cảnh lãng mạn, đậm chất thơ, phố Phan Đình Phùng còn có sự xuất hiện của những chiếc xe và chậu cây được trang trí hoa tươi đủ màu sắc bắt mắt, khiến cho nhiều người không khỏi mê mẩn.

Những ngày tháng 10 của Hà Nội là sự hòa quyện giữa cái tấp nập, hối hả của thành phố với cái tĩnh lặng của mùa thu. Thời tiết se lạnh, ánh nắng chan hòa khiến cho già trẻ, gái trai đều nô nức xuống phố dạo chơi, chụp ảnh. Con phố Phan Đình Phùng, với vẻ đẹp cổ kính pha lẫn hiện đại, là một trong những địa điểm chụp ảnh yêu thích của những “nàng thơ” mỗi dịp thu về.

Phố Phan Đình Phùng được mệnh danh là con đường đẹp bậc nhất Thủ đô bởi hàng cây cổ thụ xanh mướt hai bên vỉa hè. 
Ảnh: Thùy Dương

Địa điểm “check-in” nổi tiếng của Hà Nội

Dài khoảng 1,5 km, nối từ phố Mai Xuân Thưởng đến Hàng Cót, phố Phan Đình Phùng được mệnh danh là con đường đẹp bậc nhất Thủ đô bởi hàng cây cổ thụ xanh mướt hai bên vỉa hè. Vào những ngày mùa Thu tháng 10, ánh nắng nhẹ xuyên qua từng mái nhà phố cổ, cùng những cơn gió heo may thổi nhẹ mái tóc của người đi đường tạo nên một khung cảnh lãng mạn. Dù là người dân Thủ đô hay những người con xa quê lên thành phố đều không khỏi xao xuyến trước cảnh sắc Hà Nội chớm thu.

Không chỉ sở hữu khung cảnh lãng mạn, đậm chất thơ, phố Phan Đình Phùng còn có sự xuất hiện của những chiếc xe và chậu cây được trang trí hoa tươi đủ màu sắc bắt mắt, khiến cho nghiều người không khỏi mê mẩn.

Sự xuất hiện của trào lưu chụp ảnh trên phố Phan Đình Phùng đã khiến du khách và nam thanh, nữ tú “đổ xô” tới nơi đây “check in” chụp ảnh ngày một nhiều, khiến con phố trở nên đông đúc, náo nhiệt, không khác gì một “studio ngoài trời”.

Sự xuất hiện của trào lưu chụp ảnh trên phố Phan Đình Phùng đã khiến du khách “đổ xô” tới “check in” chụp ảnh ngày một nhiều.
Ảnh: Thùy Dương

Đây là con phố có ba hàng cây lớn hai bên đường rất đẹp, trước đây thường được gọi là "phố ba hàng cây". Bên cạnh đó, phố Phan Đình Phùng còn có nhà thờ Cửa Bắc - một di tích mang nét cổ kính, hoài niệm, đậm chất Hà Nội xưa. Có thể coi đây chính là sự giao thoa giữa cái hiện đại của Hà Nội nay và nét cổ kính, rêu phong của Hà Nội xưa.

Ngoài ra, trên tuyến phố và các khu vực lân cận cũng xuất hiện một số các công trình như: Biệt thự Pháp cổ, nhà số 80, cột cờ Hà Nội, nhà tù Hỏa Lò, đền Quán Thánh,… Những địa điểm này đều gắn liền với những câu chuyện lịch sử, sở hữu kiến trúc độc đáo, thu hút khách du lịch cả trong nước và ngoài nước, khiến lượng người đổ dồn về Phan Đình Phùng càng thêm đông đúc.

Ghi nhận không khí trên đường Phan Đình Phùng

Hiện nay, với sự xuất hiện của mạng xã hội, các bạn trẻ dễ dàng lan truyền, chia sẻ những bức ảnh đẹp được chụp tại con phố Phan Đình Phùng. “Hữu xạ tự nhiên hương”, dần dần mọi người đều kéo đến con phố với mong muốn mang về những bức ảnh đẹp để “đón thu”.

Bạn Uyên, sinh viên trường Đại học FPT chia sẻ: “Mình lướt Tiktok thì thấy rất nhiều video, hình ảnh đẹp về đoạn đường Phan Đình Phùng theo kiểu “chill chill” đón mùa thu Hà Nội. Đây có lẽ là đoạn đường đẹp nhất ở Hà Nội và cũng có nhiều bạn bè của mình cũng ra đây chụp ảnh”.

Các "nàng thơ" được nhiều nhiếp ảnh gia săn đón trên phố Phan Đình Phùng.
Ảnh: Thùy Dương

Trả lại vẻ đẹp vốn có

Cùng với sự tấp nập của người dân, du khách đến “check in”, chụp ảnh, việc quá đông người đổ dồn tới con phố Phan Đình Phùng cũng vô tình làm nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường, mất an toàn, ách tắc giao thông… ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân.

Bà Nguyễn Thị Hồng (Bắc Ninh) chia sẻ, vì là một địa điểm chụp ảnh nổi tiếng và là đoạn đường giao với nhiều tuyến phố như Hoàng Diệu, Nguyễn Tri Phương, Đặng Dung nên luôn có nhiều phương tiện giao thông di chuyển trên đường Phan Đình Phùng, đặc biệt vào độ mùa thu hay các ngày lễ lớn. Không chỉ đông đúc dưới lòng đường, trên vỉa hè cũng chật kín bóng người chụp ảnh, xe hoa và những dãy gửi xe máy. Đôi khi, các “nàng thơ” cũng tràn xuống lề đường để chụp ảnh vì trên vỉa hè quá chật chội, vô hình trung lại gây cản trở giao thông trên tuyến đường này.

Ngoài ra, nhiều người đến chụp ảnh đã không giữ gìn ý thức chung, vứt bừa bãi những chai lọ đồ uống ngay sau băng ghế ngồi hay những gốc cây. Hành động này không chỉ làm ô nhiễm môi trường, còn gây mất mỹ quan, ảnh hưởng tới những người dân sống trên con phố.

Du khách đến với con phố này để tận hưởng không gian xanh mát và chụp ảnh lưu niệm, thế nhưng lại phải đối mặt với tình trạng lấn chiếm vỉa hè nghiêm trọng. Do chưa có địa điểm trông xe của phường, các bên trông giữ xe chỉ mọc lên tự phát, nên hàng dài những chiếc xe máy được để trên vỉa hè, vừa lấn chiếm vỉa hè vừa ít nhiều gây cản trở việc đi lại của du khách. Vé mỗi lượt gửi xe là 10.000 VNĐ. Theo phản ánh của nhiều du khách tới đây dạo chơi, chụp ảnh, giá cả trông xe cũng đắt hơn so với quy định của nhà nước, tuy nhiên do đây là không gian vui chơi và đông đúc nên cũng không có vấn đề gì lớn.

Dù UBND phường Quán Thánh có biển báo để nhắc nhở người dân nêu cao ý thức giữ gìn trật tự, nhưng tình trạng này vẫn thường xuyên tiếp diễn.
Ảnh: Thùy Dương

Cần sự chung tay của người dân và chính quyền

Với nhu cầu giải trí và phát triển du lịch của xã hội hiện nay, việc tạo ra một không gian như phố Phan Đình Phùng là vô cùng cần thiết. Song, vấn đề giữ gìn trật tự, an ninh cũng như bảo vệ môi trường cần được đảm bảo để địa điểm du lịch, giải trí vừa thu hút được khách du lịch, vừa giữ gìn được nét đẹp vốn có của địa phương.

Để cải thiện tình hình, trả lại hình ảnh đẹp vốn có cho phố Phan Đình Phùng, cần có sự tự ý thức của người dân cũng như sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc quy hoạch lại không gian trông, giữ xe và tăng cường quản lý trật tự đô thị, đồng thời nhắc nhở các hộ kinh doanh, bán hàng rong trên phố nâng cao ý thức văn minh, an toàn./.

Thùy Dương - Châu Giang

Xem thêm