Thời sự

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối thoại trong tình hình mới

Bắc Ninh

Ban Dân vận tỉnh Bắc Ninh đã tham mưu Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về công tác đối thoại.

Quang cảnh Hội thảo. 
Ảnh: TTXVN phát

Ngày 10/10, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối thoại trên địa bàn tỉnh trong tình hình hiện nay”.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Ninh Hà Sỹ Tiếp cho biết, đối thoại trực tiếp là một trong những giải pháp quan trọng nhằm kịp thời nắm bắt thông tin, dư luận, tình hình địa bàn, tạo tác động tích cực hai chiều giữa cấp ủy, chính quyền và người dân góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Những năm qua, Ban Dân vận đã tham mưu Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về công tác đối thoại.

Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 1.595 cuộc đối thoại, tiếp nhận 13.719 đơn khiếu nại, tố cáo và đã giải quyết hơn 80% đơn thuộc thẩm quyền. Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện đối thoại ở một số cấp ủy, chính quyền, nhất là cấp cơ sở chưa thường xuyên, chưa kịp thời; nội dung đối thoại có nơi còn giống như tiếp xúc cử tri, mang tính hình thức; sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong giải quyết các vấn đề, vụ việc sau đối thoại thiếu chặt chẽ, còn hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm…

Đại biểu thảo luận tại Hội thảo.
 Ảnh: TTXVN phát

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung phân tích, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác đối thoại, nhất là đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; đánh giá thực trạng tình hình công tác đối thoại của các cấp ủy, chính quyền hiện nay, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế. Các đại biểu đề xuất các giải pháp về nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện đối thoại với nhân dân; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức đoàn thể trong công tác đối thoại; kinh nghiệm tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trong triển khai các dự án, công trình trọng tâm của tỉnh, các địa phương...

Hội thảo là hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2024), qua đó góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đối thoại. Đồng thời, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận của Đảng, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và mỗi địa phương, đơn vị./.

Phùng Thị Thanh Thương

Tin liên quan

Xem thêm