Khoa học

Nâng cao năng lực nghiệp vụ cho các nghiên cứu viên trẻ

Các nhà nghiên cứu trẻ đã có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng các chính sách phát triển kinh tế - xã hội theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Tiến sỹ Phan Chí Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Ảnh: Diệu Thúy-TTXVN

TTXVN - Chào mừng Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, ngày 26/3, tại Hà Nội, Tọa đàm khoa học “Nâng cao năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ của đoàn viên, thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam” đã được tổ chức.

Tại buổi Lễ, Tiến sỹ Phan Chí Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nhấn mạnh, trong lĩnh vực khoa học xã hội, nhiều nghiên cứu của các đoàn viên, thanh niên Viện Hàn lâm đã tập trung vào hệ thống chính trị, cơ cấu xã hội, mô hình quản lý xã hội, an sinh xã hội và giảm nghèo theo hướng phát triển bền vững, các vấn đề của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa… Đồng thời, các nhà nghiên cứu trẻ đã có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng các chính sách phát triển kinh tế - xã hội theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Theo Tiến sỹ Phan Chí Hiếu, phát huy truyền thống của tổ chức Đoàn, thừa hưởng những giá trị chung của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam với 71 năm phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Viện Hàn lâm cần tiếp tục hướng tới những bước phát triển mới và đột phá, đi vào thực chất. Thông qua các hoạt động thực tiễn, Đoàn Viện Hàn lâm và các đoàn viên thanh niên cần nỗ lực rèn luyện, trau dồi trở thành nguồn cán bộ trẻ có năng lực và phẩm chất.

Bí thư Đoàn Viện Hàn lâm Nguyễn Tuấn Anh bày tỏ, mỗi tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh niên Viện Hàn lâm ý thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình với tổ chức, cơ quan, đơn vị. Từ đó không ngừng nỗ lực, phấn đấu, hoàn thiện để có thể trở thành đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đáp ứng được đòi hỏi của tình hình mới, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển Viện Hàn lâm trở thành trung tâm nghiên cứu trọng điểm, ngang tầm các nước tiên tiến.

Dịp này, Đoàn Viện Hàn lâm kết hợp Tọa đàm với chủ đề “Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho các nghiên cứu viên trẻ” nhằm trao đổi, thảo luận về thực trạng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đoàn viên, thanh niên; những khó khăn, vướng mắc và gợi mở một số giải pháp tăng cường năng lực cho cán bộ trẻ trong giai đoạn tới.

Quang cảnh Tọa đàm
Ảnh: Diệu Thúy-TTXVN

Đề xuất nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ từ góc nhìn của đoàn viên, thanh niên Viện Hàn lâm, Thạc sỹ Nguyễn Quang Tuấn (Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Viện) cho rằng, Viện Hàn lâm cần tăng cường các chương trình giao lưu với các cơ quan nghiên cứu có uy tín khác, nhất là các tổ chức quốc tế để cán bộ trẻ tự khẳng định được trình độ, năng lực mình trong thế giới học thuật sôi động hiện nay và có thêm động lực phấn đấu. Đồng thời, Viện Hàn lâm cần tăng cường kết nối các nghiên cứu viên trẻ với các chuyên gia nghiên cứu, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm về nghiên cứu để có thể học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng và phương pháp nghiên cứu.

Mỗi khối nghiên cứu cần xây dựng một hệ thống tài liệu, liệt kê danh mục các cuốn sách, tạp chí có chất lượng, cung cấp kiến thức nền tảng về chuyên ngành nghiên cứu để cán bộ trẻ sử dụng làm tài liệu giúp học hỏi và nắm vững chuyên môn; tiếp tục tạo cơ hội tham gia vào các hệ đề tài và các công việc liên quan đến chuyên môn để học hỏi, nâng cao năng lực, trình độ, tích lũy kinh nghiệm và cải thiện thu nhập…/.

Diệu Thúy

Xem thêm