Khoa học

Chia sẻ phương pháp nghiên cứu liên ngành Khoa học xã hội

Nội dung cuốn sách là các kiến thức tổng hợp được đúc kết trong quá trình vừa nghiên cứu vừa giảng dạy và hướng dẫn nghiên cứu (cả cho học viên thạc sỹ, nghiên cứu sinh và các nghiên cứu viên trẻ).

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Minh Phúc, Quyền Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Khoa học xã hội phát biểu tại Tọa đàm.
Ảnh: Diệu Thúy-TTXVN

TTXVN - Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024), chiều 21/3, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Khoa học xã hội và Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức Tọa đàm giới thiệu cuốn sách “Vận dụng phương pháp định lượng và định tính trong nghiên cứu: Từ hình thành ý tưởng đến phát hiện khoa học” và chia sẻ của các chuyên gia về phương pháp nghiên cứu liên ngành Khoa học xã hội trong nâng cao kiến thức, năng lực cho nghiên cứu viên trẻ.

Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Minh Phúc, Quyền Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Khoa học xã hội cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu khoa học xã hội, Nhà xuất bản đã làm việc với các chuyên gia là các nhà nghiên cứu, các thầy cô có nhiều kinh nghiệm, từng có nhiều năm tham gia giảng dạy lớp bồi dưỡng kiến thức phương pháp nghiên cứu liên ngành Khoa học xã hội cho cán bộ trẻ của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam trước đây, để tổ chức bản thảo và xuất bản, phát hành cuốn sách. Nội dung cuốn sách là các kiến thức tổng hợp được đúc kết trong quá trình vừa nghiên cứu vừa giảng dạy và hướng dẫn nghiên cứu (cả cho học viên thạc sỹ, nghiên cứu sinh và các nghiên cứu viên trẻ). Do đó, nội dung sách có tính thực tiễn cao, thực sự bổ ích và thiết thực đối với nhiều độc giả, đặc biệt cần thiết cho các nhà nghiên cứu trẻ.

Bí thư Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh phát biểu tại Tọa đàm.
Ảnh: Diệu Thúy-TTXVN

Bí thư Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh cho biết, nhu cầu nắm bắt, vận dụng phương pháp nghiên cứu khoa học là cần thiết và cũng là yêu cầu bắt buộc để các nghiên cứu viên trẻ thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn ở cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, do bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, việc tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức phương pháp nghiên cứu liên ngành Khoa học xã hội của Viện Hàn lâm chưa có điều kiện được duy trì. Nhiều nghiên cứu viên trẻ chưa có cơ hội được tiếp cận hệ thống và toàn diện về phương pháp nghiên cứu khoa học. Vì vậy, cuốn sách có nội dung hữu ích góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho các nghiên cứu viên trẻ.

Quang cảnh Tọa đàm.
Ảnh: Diệu Thúy-TTXVN

Tại Tọa đàm, đoàn viên, thanh niên Viện Hàn lâm đã trao đổi các nội dung liên quan đến việc vận dụng hiệu quả phương pháp nghiên cứu, góp phần nâng cao năng lực, chất lượng nghiên cứu khoa học; các phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính và việc vận dụng đúng kỹ thuật của hai loại hình phương pháp này.../.

Diệu Thúy

Xem thêm