Giáo dục

Nâng cao nhận thức chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo cho cán bộ lãnh đạo, quản lý

Hải Dương

Hội nghị đã cập nhật kiến thức về Fintech, AI, Blockchain cho cán bộ quản lý tỉnh Hải Dương.  

Trải nghiệm ứng dụng thực tế ảo bên lề hội nghị. (Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN)

TTXVN - Nhằm nâng cao nhận thức số cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý, ngày 18/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương phối hợp với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức Hội nghị cập nhật kiến thức về Fintech (công nghệ tài chính), AI (trí tuệ nhân tạo), Blockchain (công nghệ chuỗi khối) và Cloud (điện toán đám mây) cho cán bộ quản lý và hoạch định chính sách.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã giới thiệu và chia sẻ, cập nhật kiến thức về công nghệ tài chính, trí tuệ nhân tạo, công nghệ chuỗi khối, điện toán đám mây; nhấn mạnh vào các khía cạnh tác động và ứng dụng với kinh tế, quản lý, quy hoạch, phát triển nhân lực để thúc đẩy chuyển đổi số.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII đã xác định chiến lược phát triển xuyên suốt của địa phương là tăng trưởng xanh và chuyển đổi số. Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số và chọn ngày 26/3 là Ngày Chuyển đổi số của tỉnh.

Hải Dương đã từng bước ứng dụng nền tảng công nghệ để phát triển các trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và từng bước cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp về công nghệ… Tỉnh chú trọng xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, kinh tế số và xã hội số nhằm chuyển đổi cách thức hoạt động, chỉ đạo, điều hành từ mô hình truyền thống sang môi trường số; từng bước cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp công nghệ lớn vào đầu tư và khởi nghiệp.

Năm 2022, Hải Dương đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố về chuyển đổi số. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GRDP; đồng thời xác định muốn triển khai chuyển đổi số, trước tiên phải thay đổi nhận thức. Để đạt được mục tiêu này, thời gian tới, địa phương sẽ phát triển các nền tảng phục vụ cho chuyển đổi số, ưu tiên ứng dụng một số công nghệ cót lõi có thể đi tắt, đón đầu, có khả năng bứt phá mạnh mẽ như: AI, Blockchain, Fintech và Cloud để tạo ra các mô hình quản lý mới, sản phẩm, dịch vụ mới có giá trị cao.

Theo chia sẻ của các chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ từ Blockchain (công nghệ chuỗi khối) đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là tại các cường quốc về kinh tế. Blockchain đã mang lại cách làm mới để tạo nên một nền tài chính số hiệu quả; đồng thời, giúp giải quyết các vấn đề nhức nhối hiện nay và chuyển đổi số hiệu quả.

Ký kết hợp tác giữa Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương và Viện nghiên cứu cao cấp về toán. *Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN)

Tương tự, trí tuệ nhân tạo đang phát triển rất nhanh và sẽ đóng vai trò then chốt đối với sự tăng trưởng kinh tế. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể giúp chính quyền hiểu người dân tốt hơn, từ đó giúp tạo ra các công cụ quản lý và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Một thuận lợi cho phát triển trí tuệ nhân tạo hiện nay là Việt Nam đã ban hành chiến lược về trí tuệ nhân tạo và đang có hệ sinh thái khởi nghiệp rất năng động. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hiện đại hóa chính quyền số có nhiều ưu việt do có tính bảo mật cùng nhiều công cụ giúp người dùng kết nối, chia sẻ thông tin và quản lý công việc.

Chia sẻ về “bài toán” đào tạo và giữ chân nguồn nhân lực công nghệ cao tại Việt Nam, chuyên gia Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cho rằng, để đáp ứng nhu cầu nhân lực công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo cần một khối lượng công việc rất lớn. Tín hiệu tích cực là các trường Đại học Việt Nam đã có nhiều thay đổi nhận thức trong đào tạo cùng với sự quan tâm của Chính phủ, Việt Nam sẽ làm được.

Về việc thu hút, giữ chân nhân lực công nghệ cao là người trẻ Việt Nam được đào tạo tại nước ngoài. Các chuyên gia cho rằng, dù ở nước ngoài hay trong nước, đội ngũ này có nhiều cách để đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Việt Nam đang là một trong những thị trường tiềm năng nhất Đông Nam Á, theo đánh giá của Google. Do đó, người trẻ học về công nghệ có thể xem việc trở về Việt Nam là cơ hội để phát triển.

Tại Hội nghị, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cùng Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương đã ký kết Biên bản hợp tác về chuyển đổi số nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ triển khai chuyển đổi số và chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Một số hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ chương trình: Triển lãm sản phẩm ứng dụng Fintech, AI, Blockchain và Cloud, các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số./.

Mạnh Minh

Xem thêm