Giáo dục

Năm học mới 2023-2024: Đắk Lắk tháo gỡ vướng mắc trong tuyển sinh lớp 10

Đắk Lắk

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđoh, xảy ra tình trạng học sinh đã tốt nghiệp Trung học Cơ sở chưa trúng tuyển lớp 10 là do công tác tuyển sinh, dự báo chưa tốt.

Phụ huynh chọn mua sách giáo khoa cho năm học mới tại Đắk Lắk. (Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN)

TTXVN - Năm học 2023-2024 đang đến gần nhưng tỉnh Đắk Lắk vẫn còn 2.480 học sinh đã tốt nghiệp Trung học Cơ sở chưa trúng tuyển lớp 10. Trước thực trạng này, ngày 16/8, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức cuộc họp đánh giá công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã đề xuất tổ chức tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển trên địa bàn toàn tỉnh; mở thêm lớp tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp; nâng cao năng lực các trường Trung cấp, Cao đẳng nghề trên địa bàn tỉnh để thu hút học sinh sau tốt nghiệp Trung học Cơ sở...

Huyện Ea H’leo hiện có 466 học sinh đã tốt nghiệp Trung học Cơ sở nhưng không trúng tuyển lớp 10. Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo cho biết huyện đã làm việc với lãnh đạo 4 trường Trung học Phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn và thống nhất mở thêm 5 lớp với chỉ tiêu 225 học sinh ở hệ Giáo dục thường xuyên. Để giải quyết vướng mắc về cơ sở vật chất cũng như lực lượng giáo viên, các lớp học này được tổ chức tại các trường Trung học Phổ thông và do giáo viên của trường đứng lớp. Huyện cũng kiến nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương bố trí kinh phí để huyện trả lương cho các giáo viên hợp đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđoh, xảy ra tình trạng trên là do công tác tuyển sinh, dự báo chưa tốt. Các đơn vị, sở, ngành cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tìm giải pháp tháo gỡ những tồn tại, khó khăn trong thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024. Trên cơ sở đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương ủng hộ và xin chủ trương bố trí kinh phí cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên mở thêm lớp 10 hệ Giáo dục thường xuyên. Ngành Giáo dục cần có văn bản hướng dẫn phụ huynh học sinh những thông tin liên quan tới hệ đào tạo này.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết, hướng sắp tới của tỉnh là mở rộng các trường công lập, tính toán lại hình thức xét tuyển. Tùy theo từng hình thức, đối tượng để tránh tình trạng các em có đủ điều kiện mà không trúng tuyển trường công lập hoặc trường theo nguyện vọng của các em.

Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, năm học 2022-2023, số học sinh của tỉnh tốt nghiệp Trung học Cơ sở là 29.702 em; số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 Trung học Phổ thông (công lập và tư thục) là 23.177 em (chiếm 78%); số học sinh tốt nghiệp Trung học Cơ sở chưa trúng tuyển vào lớp 10 Trung học Phổ thông là 6.525 em (trong đó có 4.045 em đã trúng tuyển hệ Giáo dục thường xuyên, các trường Trung cấp, Cao đẳng nghề)./.

Nguyên Dung

Tin liên quan

Xem thêm