Giáo dục

Học sinh Hà Nội hào hứng với hoạt động thực tế tìm hiểu lịch sử

Hà Nội

Thông qua những hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế, học sinh sẽ ghi nhớ kiến thức nhanh và lâu hơn về lịch sử.

Học sinh tìm hiểu các hiện vật liên quan đến thắng lợi Cách mạng Tháng Tám. (Ảnh: Đinh Thuận/TTXVN)

TTXVN - Nhằm giúp các em học sinh hiểu về lịch sử, trân trọng thắng lợi của cách mạng Việt Nam, ngày 18/8, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức hoạt động giáo dục, trải nghiệm với chủ đề "Cách mạng tháng Tám cho học sinh"

Trưởng Phòng Trưng bày - Tuyên truyền, Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Hòa cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp với các cơ sở giáo dục để xây dựng những nội dung chuyên đề phù hợp, đưa bảo tàng thành lớp học thực tế cho học sinh để giúp đổi mới các chương trình giáo dục và đạt hiệu quả tốt hơn. Thông qua các hoạt động ngoại khóa ở Bảo tàng, công tác giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng đã góp phần tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước cho các học sinh.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quốc tế Alaska Trần Thị Thanh Vân chia sẻ, bên cạnh những tiết học lịch sử trên lớp, thông qua những hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế, học sinh sẽ ghi nhớ kiến thức nhanh và lâu hơn. Các em rất hào hứng với hoạt động như một tiết giáo dục lịch sử đặc biệt này.

Các học sinh được giới thiệu vai trò và ý nghĩa của thắng lợi Cách mạng tháng Tám năm 1945. Đây là thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí quật cường của nhân dân và mở ra kỷ nguyên độc lập, lần đầu tiên nước Việt Nam có tên trên bản đồ thế giới. Tại Quảng trường Ba Đình, ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, một dấu mốc quan trọng trong lịch sử, chính thức chấm dứt ách đô hộ hơn 80 năm của thực dân Pháp đối với nước ta.

Học sinh tìm hiểu các tờ truyền đơn. (Ảnh: Đinh Thuận/TTXVN)

Các em được tìm hiểu lịch sử thông qua các Tờ truyền đơn kêu gọi phản đối Toàn quyền Nam Dương (thuộc địa Hà Lan) Graef sang Đông Dương; thư “Hỡi quốc dân đồng bào” của Việt Minh tháng 12/1944 kêu gọi vào Việt Minh để cứu nước; tập truyền đơn vạch trần âm mưu của thực dân Pháp, kêu gọi nhân dân tẩy chay những hoạt động của hội Pháp - Việt bác ái. Các học sinh cũng được cầm thử một số hiện vật lịch sử có ý nghĩa như: chiếc mã tấu- vũ khí tự chế mà đồng chí Đỗ Mười đã vận động nhân dân xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Sơn Bình (nay thuộc Hà Nội) rèn để bà con sử dụng đứng lên cướp chính quyền năm 1945. Thanh kiếm của nhân dân xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức (nay thuộc Hà Nội) được người dân sử dụng để cướp chính quyền năm 1945. Chiếc kèn đồng đã được Ban nhạc Giải phóng quân sử dụng để cử hành giai điệu bài hát "Tiến quân ca" trong Lễ Tuyên ngôn Độc lập trên Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945.

Bên cạnh đó, khu trưng bày còn có nhiều bức ảnh tư liệu về thắng lợi Cách mạng tháng Tám năm 1945 để các học sinh tìm hiểu như ảnh: Cờ đỏ sao vàng tung bay trên Quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội ngày 17/8/1945; nhân dân Hà Nội mít tinh tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 17/8/1945; nhân dân giành chính quyền tại Bắc Bộ Phủ ngày 19/8/1945; đông đảo nhân dân tập trung tại Quảng trường Ba Đình nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945...

Đặc biệt, các học sinh được tham gia hoạt động trải nghiệm “Đi tìm bức tranh lịch sử”. Mỗi nhóm sẽ được phát một bộ ảnh gồm các bức ảnh thu nhỏ giống ảnh tư liệu đã được quan sát và giới thiệu. Các nhóm sẽ lần lượt xếp các tấm ảnh nhỏ vào đúng với chú thích của bức ảnh đó. Em Nguyễn Văn Hiển (học sinh lớp 5A2, Trường Tiểu học Quốc tế Alaska) cho biết, khi tham gia hoạt động trải nghiệm, các em hiểu rõ hơn về Cách mạng tháng Tám thắng lợi cũng như quá trình giành được độc lập của cha ông. Em và các bạn rất hào hứng với chương trình trải nghiệm này và mong một ngày nào đó được trở lại Bảo tàng Hà Nội./.

Đinh Thuận

Tin liên quan

Xem thêm