Văn hóa

Ngắm các tác phẩm nghệ thuật từ gốm và men màu

Họa sỹ Vi Kiến Thành, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá, triển lãm nghệ thuật chuyên về chất liệu gốm của họa sỹ Hồ Nam có chất lượng nghệ thuật cao.

Khách tham quan triển lãm. (Ảnh: Phương Hà)

TTXVN - Ngày 15/12, triển lãm "Nam Ho Ceramic 2023" của họa sỹ Hồ Nam đã chính thức khai mạc tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội), giới thiệu đến công chúng 70 tác phẩm nghệ thuật được chế tác từ chất liệu gốm và men màu.

Các tác phẩm trưng bày thể hiện sự kết hợp những yếu tố tạo hình của hội họa, ngôn ngữ của điêu khắc trong sáng tạo kiểu dáng, sự kế thừa tinh hoa gốm Bát Tràng truyền thống với những tìm tòi, sáng tạo mới trong màu men, hình khối của tác giả. Thông qua đó, các tác phẩm chuyển tải thông điệp ý nghĩa về tình bạn, tình yêu, con người với thiên nhiên... Có thể kể đến một số tác phẩm như “Mưa vàng”, “Tình yêu màu trắng”, “Người bạn thân”, “Thiên thần trong mưa”, “Rong chơi trong cơn mưa”, “Những giọt lệ trong mưa”, “Mây lang thang 2”…

Họa sỹ Hồ Nam phát biểu tại triển lãm. (Ảnh: Phương Hà)

Họa sỹ Hồ Nam cho biết, các tác phẩm được ông sáng tác trong năm 2023 trên cơ sở sáng tạo, ứng dụng một số dòng men tiêu biểu nhất ở làng nghề Bát Tràng. Các sản phẩm được kết hợp, sáng tạo từ tinh hoa của làng nghề Bát Tràng với sự đồng hành của các nghệ nhân, họa sỹ nổi tiếng khác.

“Thông qua triển lãm lần này, tôi mong muốn có sự trao đổi với các nghệ sỹ đồng nghiệp, nghệ nhân về cách làm gốm, hướng tới việc sáng tạo nhiều hơn nữa những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao từ gốm”, họa sỹ Hồ Nam chia sẻ.

Phát biểu tại triển lãm, họa sỹ Vi Kiến Thành, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá, triển lãm nghệ thuật chuyên về chất liệu gốm của họa sỹ Hồ Nam có chất lượng nghệ thuật cao. Đây là kết quả của quá trình tìm tòi sáng tạo nghệ thuật từ gốm và men một cách ngẫu hứng, nhưng đó là ngẫu hứng có giá trị sáng tạo cao của người làm chủ về kỹ thuật sáng tạo.

Họa sỹ Vi Kiến Thành, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại triển lãm. (Ảnh: Phương Hà)

Họa sỹ Vi Kiến Thành cho biết, Hội Mỹ thuật Việt Nam có 4 mảng công tác quan trọng nhất gồm hội họa và đồ họa; điêu khắc; mỹ thuật ứng dụng (là thiết kế và mỹ thuật thủ công) và lý luận phê bình. Trong đó, mảng mỹ thuật ứng dụng ở Việt Nam chưa có nhiều hoạt động, chưa nhiều triển lãm có chất lượng nghệ thuật tốt như triển lãm của họa sỹ Hồ Nam lần này.

Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam hy vọng, qua triển lãm này, các nghệ sỹ, họa sỹ hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng sẽ có thêm nhiều triển lãm chất lượng trong thời gian tới để công chúng có điều kiện thưởng lãm những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 19/12/2023./.


Phương Hà

Xem thêm