Khuyến khích cộng đồng cùng sáng tạo, đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới, cộng hưởng với các ngành công nghiệp khác nhằm thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
TTXVN - Lễ trao Giải Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2023 đã diễn ra sáng 15/12 tại Hà Nội. Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phối hợp tổ chức.
Ban Tổ chức đã trao giải cho 11 tác phẩm xuất sắc nhất ở 4 loại hình (Quảng cáo trên truyền hình; Quảng cáo trên bảng, biển ngoài trời; Quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng mạng xã hội; Quảng cáo truyền thông tích hợp), gồm 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 4 giải Ba.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cùng Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn đã trao giải Nhất cho tác phẩm "MoMo X Grab: Màn hợp tác công nghệ đậm chất dân gian" của Công ty Cổ phần dịch vụ di động trực tuyến ở loại hình Quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng mạng xã hội.
Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương nêu rõ: Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2023 là sự kiện tiếp nối thành công của năm 2021, hướng tới mục tiêu thúc đẩy Chiến lược xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia về quảng cáo, tôn vinh sự sáng tạo, đóng góp của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này. Từ đó, khuyến khích cộng đồng cùng sáng tạo, đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới, cộng hưởng với các ngành công nghiệp khác nhằm thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Giải thưởng năm nay được phát động trên toàn quốc từ tháng 9 - 11/2023. Ban Tổ chức đã nhận được hàng trăm tác phẩm, sản phẩm quảng cáo dự thi với chất lượng cao, mang sức sáng tạo, hiện đại hóa nhưng vẫn thể hiện được bản sắc văn hóa truyền thống. Các tác phẩm đoạt giải ở 4 loại hình đều có nội dung ấn tượng sáng tạo, độc đáo; chuyển tải thông điệp rõ ràng; thể hiện được yếu tố văn hóa, trách nhiệm với môi trường và cộng đồng.
Tiêu biểu như tác phẩm: "Sứ Long Phương - Tròn vị quây quần" đã chạm đến cảm xúc của mọi cá nhân, gia đình về sự sum họp gia đình bên bữa ăn đầm ấm với thông điệp hạnh phúc đến từ những điều đơn giản nhất. Tác phẩm "Có chí thì nên" của thương hiệu Milo chuyển tải thông điệp để thực sự rèn luyện kỹ năng và trau dồi ý chí thông qua việc vượt qua khó khăn, thử thách để thành công vững chắc trong tương lai.
Tác phẩm "Kiêu hùng tiếp bước" của thương hiệu Acecook Việt Nam đã tôn vinh nỗ lực của các cầu thủ nữ và và phụ nữ Việt Nam với hình ảnh dũng cảm, kiêu hãnh, bất khuất, tiếp sức cho Đội tuyển bóng đã nữ Việt Nam trước khi lên đường tham gia World Cup nữ...
Bài dự thi ở mỗi loại hình quảng cáo đều đáp ứng những tiêu chí riêng. Quảng cáo trên truyền hình có hình ảnh đẹp, sinh động, kỹ xảo tốt, âm thanh ấn tượng. Quảng cáo Truyền thông tích hợp có tính quy mô, bài bản tích hợp trên nhiều phương tiện truyền thông, tối đa sự cộng hưởng, mang lại số lượng lượt tương tác và tạo doanh thu vượt trội. Quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng xã hội tạo nhận diện thương hiệu nhanh và có nội dung ấn tượng, thu hút. Có thể nói các tác phẩm đoạt giải đều tiêu biểu, ấn tượng, có tính sáng tạo, nhận được sự đồng thuận cao của Ban giám khảo, Ban Tư vấn và Ban Tổ chức tin rằng cũng sẽ nhận được sự đồng thuận cao từ cộng đồng.
Bà Ninh Thị Thu Hương khẳng định: Khi những tác phẩm quảng cáo có giá trị nghệ thuật cao, mang thông điệp tích cực, trách nhiệm với cộng đồng được tôn vinh thì quảng cáo xấu, phản cảm sẽ bị đẩy lùi và đào thải. Đây cũng là một hoạt động thể hiện sự tiến bộ trong quản lý; khích lệ, nhân rộng điển hình để hướng tới một hoạt động quảng cáo Việt Nam tốt đẹp, có ý nghĩa tích cực đối với xã hội, nhận được sự thiện cảm của cộng đồng mà không chỉ đơn giản là việc giới thiệu, quảng cáo về thương hiệu, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn chia sẻ: Mỗi sản phẩm quảng cáo là một sản phẩm nghệ thuật trong mỹ thuật ứng dụng, vì vậy, văn hóa là nền tảng cốt lõi, làm bệ phóng cho những sáng tạo độc đáo để tạo ra những tác phẩm hay. Tinh hoa văn hóa Việt Nam là kim chỉ nam, phối hợp với xu thế hiện đại hội nhập quốc tế. Sức ảnh hưởng của quảng cáo là rất lớn trong việc tạo ra xu thế của xã hội. Do đó, ngành quảng cáo có trách nhiệm tạo ra những xu thế tích cực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.