Thời tiết

Ngày 8/10, cường độ bão số 4 có xu hướng suy yếu dần

Bão số 4 vẫn tiếp tục gây ra gió mạnh cấp 7 - 8 ở khu vực phía Bắc của Biển Đông. Khu vực phía Bắc của Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 9 - 10.

Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc Gia Nguyễn Văn Hưởng thông tin về bão số 4, tình hình không khí lạnh và mưa. (Ảnh: Văn phòng Tổng cục Khí tượng thủy văn cung cấp)

TTXVN - Nhận định về diễn biến bão số 4, chiều tối 7/10, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, đêm 7/10, cường độ của bão số 4 vẫn tiếp tục duy trì sức gió ở cấp 13. Ngày 8/10, cường độ bão số 4 có xu hướng suy yếu dần, bão di chuyển chậm và lệch về phía Nam. Bão số 4 khi tiến sát đến khu vực đảo Lôi Châu (Trung Quốc), cường độ có xu hướng suy yếu nhanh đáng kể, gió mạnh cấp 8 và suy yếu nhanh thành áp thấp khi vào vịnh Bắc Bộ.

Ngày 7/10, bão số 4 hầu như ít di chuyển, tốc độ di chuyển từ sáng đến chiều 7/10 rất chậm, cường độ hầu như giữ nguyên với cấp gió mạnh cấp 13, giật cấp 16. Với diễn biến như trên, bão số 4 vẫn tiếp tục gây ra gió mạnh cấp 7 - 8 ở khu vực phía Bắc của Biển Đông. Khu vực phía Bắc của Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 9 - 10, vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, giật cấp 13, sóng biển cao từ 5 - 7m.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, trước tình hình gió mạnh, sóng lớn trên vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, các cơ quan chức năng cần tiếp tục thông báo cho các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến trên để chủ động phòng tránh, bảo đảm an toàn và có kế hoạch sản xuất phù hợp; duy trì thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống...

Ngư dân và các thuyền viên cần thường xuyên theo dõi tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin, hệ thống tín hiệu báo bão.

Đề cập đến không khí lạnh và tình hình mưa, Trưởng Phòng Nguyễn Văn Hưởng cho rằng, đêm 7, ngày 8/10 và những ngày tới, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có sóng lạnh tác động. Thời tiết ở Bắc Bộ khi đã nằm sâu trong khối không khí lạnh sẽ có sự giảm nhiệt về đêm và sáng sớm (trong ngày trời nắng). Vùng núi Bắc Bộ đêm và sáng sớm có cảm giác rét nhẹ với mức nhiệt khoảng từ 20 - 23 độ C. Vùng đồng bằng cảm giác lạnh với nhiệt độ khoảng từ 22 - 25 độ C. Mức nhiệt cao nhất trong ngày ở Bắc Bộ phổ biến khoảng từ 28 - 31 độ C.

Các ngày từ 9 -12/10 liên tục có sóng lạnh. Do vậy, khu vực Bắc Bộ tiếp tục duy trì thời tiết mát mẻ trong ngày, lạnh về đêm và sáng sớm.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong những ngày tới do tác động của gió mùa Tây Nam với cường độ trung bình nên mưa vẫn tiếp tục duy trì ở khu vực trên.

"Dưới tác động của không khí lạnh kết hợp với sườn đón gió của Trường Sơn, khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Bình trong đêm 7 và sáng 8/10 có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to, có điểm mưa lớn. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, trượt lở đất ở khu vực vùng núi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị", ông Nguyễn Văn Hưởng lưu ý.

Đêm 6 và ngày 7/10, xuất hiện đợt không khí lạnh yếu đầu mùa ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ. Do tác động của đợt không khí lạnh trên, đêm 6, sáng sớm ngày 7/10, Bắc Bộ đã có mưa trên diện rộng. Khu vực vùng núi phía Bắc có những điểm mưa lớn và có những thiệt hại về người như tỉnh Yên Bái...

Các chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo, trước các hình thái thời tiết trên, người dân cần phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên Website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tại địa chỉ nchmf.gov.vn, các Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực. Đồng thời, cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

Chính quyền và các đơn vị chức năng cần cung cấp nhanh, kịp thời thông tin dự báo thiên tai cho người dân, chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai bằng các hình thức khác nhau; vận động, tuyên truyền cũng như thực hiện lệnh cấm tuyệt đối người dân hoạt động tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất...

Người dân cần tuân thủ nghiêm hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương./.


Thắng Trung

Tin liên quan

Xem thêm