Khoa học

Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10: Công nghệ nâng tầm cuộc sống

TP. Hồ Chí Minh

Công nghệ đã và đang trở thành một phần quan trọng của cuộc sống, tác động tích cực đến mọi khía cạnh của cuộc sống người dân; do vậy mỗi người cần hiểu rõ, ứng dụng, sáng tạo.

Hướng dẫn người dân thực hiện giao dịch điện tử các dịch vụ điện tại Phòng giao dịch khách hàng thuộc Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

TTXVN - Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia (10/10), sáng 4/10, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức khai mạc Triển lãm và Hội nghị chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh - Tech4life 2023 với chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống”. Sự kiện có quy mô hơn 60 gian hàng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty khởi nghiệp, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, phần mềm; thu hút đông đảo các chuyên gia, diễn giả…

Phát biểu tại sự kiện, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Công nghệ đã và đang trở thành một phần quan trọng của cuộc sống, tác động tích cực đến mọi khía cạnh của cuộc sống người dân; do vậy mỗi người cần hiểu rõ, ứng dụng, sáng tạo. Thành phố có trách nhiệm thúc đẩy sự phát triển và áp dụng công nghệ một cách thông minh, chuyển đổi số, để không ai bị bỏ lại phía sau. Chuyển đổi số là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực, chung tay của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân. Với sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và người dân, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ sớm trở thành đô thị thông minh, tiên phong chuyển đổi số quốc gia.

Thư viện Truyền cảm hứng (TDTU INSPIRE Library) của Trường Đại học Tôn Đức Thắng Thành phố Hồ Chí Minh với các dịch vụ mô phỏng theo mô hình thư viện các đại học TOP 100 thế giới. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng khuyến khích các hoạt động hướng đến các giải pháp công nghệ để giải quyết các vấn đề xã hội, cải thiện chất lượng dịch vụ như: y tế, giáo dục, quản lý tài nguyên và phát triển bền vững; tạo cơ hội, khuyến khích và hỗ trợ thế hệ trẻ tham gia vào lĩnh vực công nghệ và khởi nghiệp. Sở Thông tin và Truyền thông cần chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế số; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số để nâng tầm cuộc sống người dân; các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân tham gia hội nghị và triển lãm tích cực phát huy vai trò của mình trong việc thúc đẩy chuyển đổi số.

Đánh giá hoạt động này là dịp để chia sẻ, tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm mới, tìm hiểu những cơ hội và thách thức mà công nghệ đang mang lại, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức tin tưởng sự kiện sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp và các bên liên quan để phát triển, triển khai các dự án công nghệ mang tính đột phá, tạo ra giá trị lớn hơn cho cộng đồng.

Chuyển đổi số khiến việc lựa chọn phương tiện di chuyển bằng dịch vụ “đặt xe công nghệ” đã trở thành thói quen của hàng triệu người dân. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Theo ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh, sự kiện là hoạt động lớn thứ 2 trong chuỗi các hoạt động của Tháng Chuyển đổi số của Thành phố; là một trong những giải pháp thúc đẩy xã hội số phát triển, giới thiệu các công nghệ mới đến đông đảo người dân để từ đó dần hình thành nhận thức và tư duy của công dân số; tạo cầu nối gắn kết giữa Nhà nước – doanh nghiệp – chuyên gia, trường học... Đồng thời, kỳ vọng sự kiện sẽ đem đến cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân nhiều thông tin hữu ích, kiến thức có giá trị về chuyển đổi số, công nghệ cùng những góp ý, hiến kế của các chuyên gia, nhà khoa học, người dân trong công tác chuyển đổi số của Thành phố.

Sự kiện năm nay có quy mô lớn, nội dung đa dạng hơn so với năm 2022. Số doanh nghiệp tham gia nhiều gấp 3 lần, số gian hàng nhiều gấp 4 lần, số hội thảo tăng gấp 3 lần; hoạt động triển lãm được trải đều trên 3 trụ cột: Chính quyền số - Kinh tế số và Xã hội số. Nội dung của hội nghị, hội thảo được mở rộng hơn, hướng đến phục vụ cho người dân nhiều hơn như: Các chuyên đề Quản trị doanh nghiệp thông minh, Nhà thông minh – Di chuyển thông minh, Công nghệ và Tương lai công việc, Công nghệ giáo dục số & giải trí số, Logistics, công nghệ chăm sóc sức khỏe..../.

Thanh Vũ

Tin liên quan

Xem thêm