Xã hội

Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10: Tập trung phát triển hạ tầng số, nền tảng số và dữ liệu số

Ninh Bình

Đây là dịp để các cơ quan, đơn vị, địa phương và mỗi tổ chức, cá nhân cùng nhìn nhận, đánh giá và nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chuyển đổi số.

Các đại biểu phát lệnh khai trương Cổng dữ liệu và hệ sinh thái dữ liệu mở tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Đức Phương /TTXVN)

TTXVN - Ngày 3/10, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Ninh Bình phối hợp với Công an tỉnh và UBND huyện Gia Viễn tổ chức Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2023 (10/10).

Tại buổi lễ, ông Đoàn Thanh Hải, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của chuyển đổi số và Ngày Chuyển đổi số Quốc gia. Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2023 với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo giá trị”, Ninh Bình tập trung đẩy mạnh, đa dạng hóa công tác truyền thông nhằm giúp các cơ quan, đoàn thể, tổ chức và người dân nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng thông qua các hoạt động thiết thực, cụ thể để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, các hộ sản xuất, kinh doanh về chuyển đổi số. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh chủ trì triển khai tổ chức các nhiệm vụ, hoạt động chuyển đổi số thiết thực, phù hợp hướng đến người dân.

Ông Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình khẳng định, tỉnh xác định "Chuyển đổi số là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, là giải pháp đột phá để thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế, xã hội, cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả, tính minh bạch trong hoạt động của các cấp chính quyền". Địa phương đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch để xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh, đây là dịp để các cơ quan, đơn vị, địa phương và mỗi tổ chức, cá nhân cùng nhìn nhận, đánh giá và nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chuyển đổi số; thúc đẩy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp, ngành, sự tham gia của toàn dân và đồng hành của doanh nghiệp để đảm bảo sự thành công của tiến trình chuyển đổi số.

Để làm tốt công tác xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các cấp, ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu như: Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp cần nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số trước khi có hành động cụ thể; tiếp tục tập trung phát triển hạ tầng số, nền tảng số và dữ liệu số. Chuyển đổi số phải được triển khai đồng bộ trên cả 3 trụ cột gồm: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, lấy người dân làm trung tâm, phát huy vai trò và sự tham gia đồng hành của doanh nghiệp, chú trọng hình thành cộng đồng số, công dân số, văn hóa số.

Ngày Chuyển đổi số Quốc gia tại Ninh Bình có nhiều hoạt động thiết thực như: Tập trung tuyên truyền tham gia Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu về chuyển đổi số; phát động đẩy mạnh chiến dịch cao điểm “50 ngày, đêm” tuyên truyền cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn huyện Gia Viễn; ra quân, phổ biến hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng sản phẩm, dịch vụ số, nhân rộng các mô hình chuyển đổi số, thúc đẩy mua sắm trực tuyến tại các sàn thương mại điện tử, sử dụng sản phẩm, dịch vụ số, sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Cán bộ và nhân dân huyện Gia Viễn đã được tham quan, trải nghiệm sử dụng các dịch vụ số như: Ứng dụng chữ ký số từ xa, ứng dụng quản lý tài chính số, sàn thương mại điện tử, chợ quê số.

Dịp này, Cổng dữ liệu và hệ sinh thái dữ liệu mở được khai trương, các mô hình của Đề án 06 tỉnh Ninh Bình được triển khai. Các doanh nghiệp và Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện Gia Viễn đã ký kết Chương trình hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số cho địa phương.../.


Đức Phương

Tin liên quan

Xem thêm