Sức khỏe

Các cặp đôi quan tâm tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn

Hà Nội

Việc khám sức khỏe trước khi kết hôn giúp phát hiện sớm nguy cơ về bệnh tật của bản thân và sức khỏe của con trong tương lai.

TTXVN – Theo thống kê năm 2022 của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hà Nội, tỷ lệ cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn trên địa bàn thành phố là 31,9%; chỉ tiêu này được đặt ra trong năm 2023 là 50%.

Do đó, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với đơn vị liên quan làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện tư vấn về khám sức khỏe cho các cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn.

Ngành Y tế quản lý, theo dõi trường hợp khi khám phát hiện hoặc nghi ngờ có các bệnh hoặc mang gen bệnh di truyền để tiếp tục tư vấn, tầm soát, chẩn đoán sàng lọc trước sinh. Các quận, huyện, thị xã thực hiện tư vấn tại cộng đồng, trường học... và giới thiệu cặp nam, nữ đến cơ sở dịch vụ có đủ điều kiện tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Các đơn vị đẩy mạnh truyền thông nội dung khám sức khỏe trước khi kết hôn với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Thông qua hoạt động tư vấn đã nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng tránh lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, phát hiện sớm, điều trị kịp thời bệnh di truyền... cho các bạn trẻ.

Quận Thanh Xuân là một trong các đơn vị triển khai hiệu quả mô hình tại 3 phường Khương Trung, Khương Mai và Thượng Đình. Các phường đã tổ chức hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, 15 buổi truyền thông, giao lưu cho cho trên 1.500 thanh niên tham dự.

Việc khám và kiểm tra tình trạng sức khỏe, khả năng sinh con và phát hiện sớm các bệnh tật, điều trị bệnh cũng như thực hiện biện pháp dự phòng trước đây bị buông lỏng. Đến nay, việc khám sức khỏe trước khi kết hôn hiện nay được nhiều người quan tâm, qua đó giúp phát hiện sớm nguy cơ về bệnh tật của bản thân và sức khỏe của con trong tương lai nhằm duy trì hạnh phúc gia đình bền vững./.

Tuyết Mai

Xem thêm