Môi trường

Ngày Môi trường Thế giới (5/6): Chung tay hành động vì Hà Nội xanh

Sự kiện được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho toàn xã hội; cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững.

Các đại biểu thực hiện nghi thức hưởng ứng “Chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh”.
Ảnh: TTXVN phát

Sáng 3/6, tại Tòa nhà Xanh Liên hợp quốc (quận Ba Đình, Hà Nội), Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức chương trình phát động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6 và Tháng hành động vì môi trường với thông điệp “Chung tay hành động vì Hà Nội Xanh”.

Sự kiện được tổ chức với mong muốn huy động sự tham gia rộng rãi của hệ thống chính trị - xã hội, tổ chức, cộng đồng; tăng cường hiệu quả truyền thông, tạo tính lan tỏa nhanh trên diện rộng góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho toàn xã hội; cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững.

Ông Nguyễn Minh Tấn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phát biểu tại chương trình.
Ảnh: TTXVN phát

Phát biểu tại chương trình, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Minh Tấn cho biết, trong những năm qua, Sở không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu, xây dựng và thực hiện các chính sách, chương trình và dự án bảo vệ môi trường và khí hậu, tham mưu UBND thành phố ban hành các kế hoạch, chính sách quan trọng nhằm cải thiện môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu hướng tới phát triển bền vững cho Thủ đô... Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu lớn hơn, cần sự chung tay, góp sức của tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

“Chúng ta cần tiếp tục lan tỏa và thúc đẩy những hành động thiết thực như: giảm thiểu sử dụng túi nilon, phân loại và tái chế rác thải, trồng cây xanh, sử dụng năng lượng tái tạo, tăng cường sử dụng các phương tiện công cộng, không đốt rơm rạ và rác thải trái quy định để hạn chế khí thải và đặc biệt là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Chúng ta không chỉ làm việc này vì chính mình mà còn vì thế hệ tương lai”, ông Nguyễn Minh Tấn kêu gọi.

Bà Angela Pratt, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam phát biểu tại chương trình.
Ảnh: TTXVN phát

Bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, theo ước tính, thiệt hại về kinh tế - xã hội do ô nhiễm không khí ở Việt Nam lên đến hơn 13 tỷ USD mỗi năm, chưa bao gồm chi phí xử lý trong tương lai. Con số này tương đương với 4% GDP của đất nước.

“UNDP đang đóng góp vào việc cải thiện chất lượng không khí trong nhiều lĩnh vực hoạt động tại Việt Nam, bao gồm chuyển đổi năng lượng công bằng và hỗ trợ cam kết trung hòa khí thải của Việt Nam vào năm 2050, hoạt động về giao thông xanh, thúc đẩy xe điện và cơ sở hạ tầng sạc, về nền kinh tế tuần hoàn và quản lý chất thải, thông qua đánh giá hàng năm về nhận thức của người dân về quản trị môi trường", bà Ramla Khalidi nói.

Chiếm 50,4% dân số, phụ nữ Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc chung sức cùng chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thành phố bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan. Bảo vệ môi trường sinh thái, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những chương trình hành động của tổ chức Hội Phụ nữ Thủ đô.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa chia sẻ, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã tích cực tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, hội thảo chuyên đề, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, chương trình trồng cây xanh “Phụ nữ vun trồng tương lai”, các đoạn đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp, mô hình sống xanh, hạn chế rác thải nhựa, tái chế - tái sử dụng, mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch thành phân bón, sử dụng rơm rạ trồng nấm, vận động các hộ gia đình không đốt bếp than tổ ong trong sinh hoạt hàng ngày…

Bà Phạm Thị Mỹ Hoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội phát biểu tại chương trình.
Ảnh: TTXVN phát

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội phát động mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ Hà Nội hãy là một tuyên truyền viên tích cực, lan tỏa những thông điệp ý nghĩa, hành động đẹp trong bảo vệ môi trường, tạo sự thay đổi từ những điều nhỏ nhất hàng ngày. Mỗi phụ nữ trồng thêm một cây xanh, mỗi cơ sở Hội thực hiện một công trình cây xanh, giảm thiểu sử dụng túi nilon, phân loại và tái chế rác thải, sử dụng năng lượng tiết kiệm, năng lượng tái tạo, tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, không đốt rơm rạ, các phụ phẩm cây trồng và chất thải khác trái qui định để hạn chế ô nhiễm, khí thải, khói bụi… nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan, vận động phụ nữ sản xuất sạch, bền vững.

Năm 2024, Ngày Môi trường thế giới được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa” nhằm kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.

Tại Hà Nội, Ngày Môi trường Thế giới là dịp các trường học, cộng đồng, doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị, các tổ chức xã hội, các cơ quan quản lý nhà nước cùng nhìn lại, ghi nhận và thúc đẩy các hành động chung tay vì một Hà Nội xanh, là cơ hội để huy động sức mạnh cá nhân và tập thể cùng chung tay xây dựng thành phố Hà Nội xanh, sạch, thực hiện mục tiêu tạo nền kinh tế xanh cho tương lai phát triển bền vững, hướng đến một thành phố khỏe mạnh và đáng sống./.

Nguyễn Thị Cúc

Xem thêm